Tin tức

Cần bổ sung cơ chế xử phạt các hành vi gian lận thương mại điện tử

N.L 22/08/2024 06:01

Trả lời chất vấn đại biểu quốc hội về giải pháp xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc đầu tiên phải làm là tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế xử phạt các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương sáng ngày 21/8, đại biểu Chu Thị Hồng Thái nêu rõ, trong Báo cáo số 4140 của Tổng thư ký Quốc hội có đánh giá hiệu quả của công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả vẫn chưa được như mong muốn. Tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, có hệ thống và gần đây thực sự chủ yếu xuất hiện nhiều trên không gian mạng.

Với thực trạng trên, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết giải pháp về chế tài xử phạt như thế nào để đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa và lộ trình thực hiện thời gian tới.

Cùng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương làm rõ thêm và cho biết những giải pháp nào đã và đang triển khai để hướng tới xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

bo-truong-bo-cong-thuong.jpg

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong nền kinh tế thị trường, gian lận thương mại là một đặc trưng và việc phòng chống buôn lậu, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng là rất quan trọng, nhất là trong môi trường thương mại điện tử. Việc xử lý triệt để vấn nạn này cũng là yêu cầu cao với Chính phủ và là thách thức rất lớn đối với các cơ quan quản lý.

Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả công tác này, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã tham mưu cấp có thẩm quyền để ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này, điển hình là tham mưu ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đề án chống hàng giả, kém chất lượng, sửa đổi, bổ sung những quy định xử phạt trong thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Đồng thời, triển khai cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - đây là Cổng điện tử quốc gia tại Cục Thương mại điện tử, kinh tế số (Bộ Công Thương).

Ngoài ra, phối hợp tốt với các lực lượng trong phòng chống gian lận thương mại của các địa phương, yêu cầu các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường hơn nữa truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những biện pháp đó đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm và thu về ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng liên quan đến hành vi vi phạm gian lận thương mại.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, việc đầu tiên phải làm là Bộ chủ quản và các Bộ, ngành hữu quan có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về nội dung này, nhất là các cơ chế xử phạt các hành vi gian lận trong thương mại, kể cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mà Chính phủ đã ban hành.

Đống thời, tăng cường tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan (gồm Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước) để xử lý chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và chống thất thu thuế; nâng cao hiệu quả Cổng thông tin điện tử tiếp nhận và xử lý thông tin về vi phạm gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và tự bảo vệ mình.

N.L