Doanh nghiệp

Chuỗi EraBlue của Thế Giới Di Động tháng thứ 5 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ”

Hoàng Hà {Ngày xuất bản}

Dù vẫn lỗ gần 105 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nhưng lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia sẽ có lãi vào quý IV năm nay.

chuoi-erablue-cua-the-gioi-di-dong-thang-thu-5-lien-tiep-mang-tien-ve-cho-me.jpg
Lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối lớn khi thị trường Indonesia có quy mô gấp 2-3 lần Việt Nam nhưng mảng bán lẻ hàng điện tử, điện máy còn đang phân mảnh (Ảnh minh họa)

Theo chia sẻ mới đây của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), chuỗi EraBlue tại Indonesia vừa có tháng thứ 5 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ”.

Điều này thêm một lần nữa thắp lên hy vọng cho cổ đông của Thế Giới Di Động về khả năng chuỗi điện máy tại thị trường đông dân gấp gần 3 lần Việt Nam "đang đi đúng lộ trình" là sẽ có lãi vào quý IV năm nay như lời lãnh đạo "ông lớn" bán lẻ này đã nhiều lần khẳng định, gần đây nhất là tại cuộc gặp với nhà đầu tư hồi giữa tháng 8.

Tuy nhiên, thực tế số tiền mà EraBlue "mang về cho mẹ" 5 tháng qua khả năng chưa lớn như kỳ vọng bởi quý II/2024, Thế Giới Di Động vẫn ghi nhận khoản lỗ 26,7 tỷ đồng từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của tập đoàn Erajaya). Qua đó, nâng tổng số lỗ từ đầu năm 2024 lên 47,2 tỷ đồng. Ước tính theo tỷ lệ sở hữu của Thế Giới Di Động tại EraBlue (45%), chuỗi điện máy tại Indonesia lỗ khoảng 105 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Chuỗi EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của Thế Giới Di Động từ năm 2022. Theo đó, vào ngày 22/4/2022 Thế Giới Di Động đã góp vốn vào EraBlue theo nghị quyết của HĐQT ngày 28/12/2021 với số vốn ban đầu 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này. Đến cuối năm 2023, MWG đã tăng giá trị khoản đầu tư vào EraBlue lên 286,6 tỷ đồng nhưng giá trị tính đến thời điểm ngày 30/6/2024 còn khoảng hơn 239,5 tỷ đồng.

Nguồn BCTC quý II/2024 của Thế Giới Di Động

EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình,... giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, sau 2 năm xuất hiện, đến nay EraBlue đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia. Các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M (diện tích khoảng 280 - 320m2) là 4 tỷ đồng/tháng còn size S (diện tích từ 180 – 220m2) là 2,2 tỷ đồng/tháng.

Tính đến hết tháng 7/2024, EraBlue có 65 cửa hàng, tăng 5 cửa hàng so với cuối quý II/2024. Trong năm nay, EraBlue có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Đến năm 2027 mục tiêu của chuỗi là sẽ có 500 cửa hàng. Như vậy trung bình trong giai đoạn từ 2025 - 2027 sẽ có ít nhất 10 cửa hàng EraBlue được khai trương mỗi tháng. Khi về đích với 500 cửa hàng, có khả năng EraBlue sẽ được niêm yết tại Indonesia sau thời điểm năm 2027.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối lớn khi thị trường Indonesia có quy mô gấp 2-3 lần Việt Nam nhưng mảng bán lẻ hàng điện tử, điện máy còn đang phân mảnh, chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất cũng chỉ có khoảng 60 cửa hàng, trong khi nhu cầu là rất lớn.

Bên cạnh đó, mặc dù Indonesia có nét giao thông tương đồng với Việt Nam, khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng tất cả các chuỗi bán lẻ hiện đại đều mở ở trong các trung tâm thương mại. Ngược lại, mô hình EraBlue khá thân thiện, được mở trên các con đường giao thông đông đúc, điều này tạo điều kiện cho khách hàng có thể nhận diện và tiếp cận dễ dàng với cửa hàng ở khắp mọi nơi.

Ngoài ra, dịch vụ giao hàng, lắp đặt các thiết bị điện tử tại "đất nước vạn đảo" này vẫn khá sơ khai. Để mua một chiếc máy giặt, khách hàng phải chờ từ 7-10 ngày để giao hàng và lắp đặt, trong khi dịch vụ của EraBlue chỉ trong 4 tiếng. Hơn nữa, mặc dù chất lượng dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại nhưng mức giá của EraBlue chỉ tương đương với mô hình truyền thống. Đây cũng sẽ là lợi thế để EraBlue giành được thêm khách hàng.

Hoàng Hà