Nhìn ra thế giới

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021

H.Y 11/09/2024 22:10

Dữ liệu mới nhất từ báo cáo theo dõi chặt chẽ về lạm phát của Mỹ do ​​Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố vào sáng thứ Tư (giờ Mỹ) cho thấy, mức tăng giá tiêu dùng trong tháng 8 giảm so với cùng kỳ năm trước và chạm mức thấp nhất trong 3 năm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức tăng 2,9% của tháng 7 và là tỷ lệ hàng năm thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Mức tăng hàng năm này cũng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Chỉ số này tăng 0,2% so với tháng trước, phù hợp với cả mức tăng hàng tháng trong tháng 7 và những gì các nhà kinh tế đã mong đợi.

Trên cơ sở "cốt lõi", loại bỏ các chi phí thực phẩm và khí đốt dễ biến động, giá cả trong tháng 8 tăng 0,3% so với tháng trước và 3,2% so với năm ngoái.

anh-chup-man-hinh-2024-09-11-luc-22.09.42.png
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ kể từ năm 2019. Nguồn: Cục Thống kê Lao động Mỹ

Mặc dù ở mức độ vừa phải, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% hàng năm của FED. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây, bao gồm cả số liệu về thị trường lao động đang suy yếu, cho thấy việc cắt giảm lãi suất gần như chắc chắn sẽ diễn ra vào cuối cuộc họp chính sách tiếp theo của FED vào ngày 18/9 tới.

Tại hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên của FED tại Thành phố Kansas ở Jackson Hole, Wyo., vào tháng trước Chủ tịch FED Jerome Powell đã phát biểu: “Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách”.

Câu hỏi bây giờ là FED sẽ điều chỉnh chính sách đến mức nào khi cắt giảm lãi suất.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản Principal, cho rằng: “Đây không phải là báo cáo CPI mà thị trường muốn thấy”. “Với việc lạm phát lõi tăng cao hơn dự kiến, con đường cắt giảm 50 điểm cơ bản của FED đã trở nên phức tạp hơn.”

“Con số này chắc chắn không phải là trở ngại cho hành động chính sách vào tuần tới, nhưng những người có quan điểm diều hâu trong Ủy ban có thể sẽ coi báo cáo CPI ngày hôm nay là bằng chứng cho thấy lạm phát ở chặng cuối cần phải được xử lý một cách cẩn thận và thận trọng – một lý do đáng kể để chỉ giảm 25 điểm cơ bản."

Tính đến ngày 10/9, thị trường đã định giá gần 100% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối cuộc họp tháng 9. Tuy nhiên, ngay sau khi dữ liệu mới này được công bố, tỷ lệ cắt giảm 50 điểm cơ bản so với cắt giảm 25 điểm cơ bản đã được chia thành 73/27 sau khi tỷ lệ 56/44 được các nhà giao dịch đặt vào tuần trước, theo công cụ CME FedWatch.

Lạm phát giá nhà ở, giá lương thực vẫn dai dẳng

Các chỉ báo đáng chú ý từ kết quả lạm phát bao gồm chỉ số giá nhà ở, tăng 5,2% trên cơ sở hàng năm chưa được điều chỉnh, tăng nhẹ so với tháng 7. Theo BLS, chỉ số này tăng 0,5% so với tháng trước sau khi tăng 0,4% trong tháng 7 "và là yếu tố chính khiến tất cả các mặt hàng đều tăng giá".

Theo các nhà kinh tế, lạm phát giá nhà ở dai dẳng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số lạm phát cốt lõi cao hơn.

Xu hướng này là sự tiếp tục của những gì diễn ra vào tháng trước với chỉ số giá thuê và giá thuê tương đương của chủ sở hữu (OER) tăng lần lượt 0,4% và 0,5% từ tháng 7 đến tháng 8.

Trong khi đó, chỉ số năng lượng giảm 0,8% trong tháng 8, sau khi không thay đổi trong tháng 7 do giá gas giảm 0,6% trong tháng trước. Trên cơ sở hàng năm, chỉ số năng lượng đã giảm 4,0%.

Chỉ số thực phẩm đã tăng 2,1% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, với giá thực phẩm tăng 0,1% so với tháng trước - chứng tỏ đây là một yếu tố cản trở lạm phát. Chỉ số thực phẩm tại nhà không thay đổi trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 trong khi thực phẩm mang đi tăng 0,3%.

Các chỉ số khác có mức tăng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái bao gồm bảo hiểm xe cơ giới (+16,5%), chăm sóc y tế (+3,0%), giải trí (+1,6%) và giáo dục (+3,1%).

Theo BLS, các chỉ số về ô tô và xe tải đã qua sử dụng, đồ đạc và hoạt động gia đình, chăm sóc y tế, liên lạc và giải trí nằm trong số những chỉ số giảm trong tháng.

H.Y