Sống đẹp

BAOVIET Bank Lào Cai: Nhật ký hành trình mang yêu thương về xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên sau lũ quét

Phạm Hoài Thanh 12/09/2024 15:10

Dọc đường đi còn nguyên những tảng đất, khối đá, mới được dọn dẹp tạm thời để thông đường. Máy xúc, cùng công an địa phương vẫn túc trực thường xuyên dọc đường, tại các điểm trũng, quanh co có chăng dây báo hiệu. Trời vẫn không ngừng mưa lớn.

Sáng sớm ngày 10/9/2024: Nhận được thông tin lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Trận lũ quét đã gây sạt lở khu vực có 37 hộ/154 khẩu và 4 khẩu nơi khác đến.

Chiều ngày 10/9: Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, Ban chấp hành công đoàn BAOVIET Bank Lào Cai đã đứng ra kêu gọi ủng hộ tiền mặt từ cán bộ nhân viên trong chi nhánh.

dong-goi-hang.jpg
Có nguồn kinh phí, anh em trong chi nhánh khẩn trương phân công nhau đầu mối tìm các nhà phân phối uy tín để mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Có nguồn kinh phí, anh em trong chi nhánh khẩn trương phân công đầu mối tìm các nhà phân phối uy tín để mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Thực sự khó khăn khi hàng hóa khan khiếm, do tình hình lúc đó trung tâm thành phố cũng chưa được ổn định sau bão (mất điện, mất nước), nhu yếu phẩm hàng thiết yếu gần như chỉ đủ cung cấp cho nhân dân thành phố.

Giám đốc chi nhánh trực tiếp vào cuộc. Thật may mắn, cuối cùng cũng tìm được nhà phân phối Cháo ăn liền bát bảo (thực phẩm dinh dưỡng không cần làm chín, lại được bảo quản tốt trong lon thép, không bị thấm nước) và mua được số lượng lớn với giá hợp lý (20 thùng - giá trị khoảng 10 triệu đồng). Ban Chấp hành công đoàn chi nhánh cũng khẩn trương tìm được nhà phân phối nước lọc, sữa, cơm cháy, bánh gạo (10 thùng nước, 10 thùng sữa, 2 thùng cơm cháy, bánh gạo….). Các anh chị em cán bộ nhân viên trong Chi nhánh cũng quyên góp được thêm 5 thùng lớn quần áo trẻ em, người lớn, chăn màn.

Trưa ngày 11/9: Có được hàng hóa, toàn thể các anh chị em cán bộ, nhân viên chi nhánh khẩn trương tham gia chia nhu yếu phẩm vào các túi nhỏ, ghi tên ngoài túi, thùng, bọc dán cẩn thận và nhanh chóng chuyển hàng tên xe tải nhỏ.

khan-truong-boc-hang-len-xe.jpg
Hàng được đóng gói và khẩn trương chuyển lên xe tải. Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Đúng 14h00, ngày 11/9: Đoàn gồm lái xe Trần Tiến Hoàng, Phó Giám đốc Phạm Đức Minh, cùng 2 cán bộ nhân viên là Phạm Hoài Thanh và Vũ Hồng Hoa xuất phát từ Chi nhánh khởi hành hướng về xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Đoàn đi theo đường Quốc lộ 70 (đường cũ đi Hà Nội) do không có lối lên cao tốc vì bị sạt lở nghiêm trọng. Dọc đường đi còn nguyên những tảng đất, khối đá, mới được dọn dẹp tạm thời để thông đường. Máy xúc, cùng công an địa phương vẫn túc trực thường xuyên dọc đường, tại các điểm trũng, quanh co có chăng dây báo hiệu. Trời vẫn không ngừng mưa lớn.

duong-di.jpg
Đường vào trung tâm huyện mới được dọn dẹp tạm thời. Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Trên đường đi, đoàn nhận được thông tin, tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã Phúc Khánh không thể lưu thông (trừ xe ưu tiên). Đoàn sẽ tập kết hàng cứu trợ tại Nhà hội trường của huyện Bảo Yên (đang hoàn thiện xây dựng).

17h00, ngày 11/9: Đoàn cùng xe tải hàng đến nơi an toàn. Trung tâm huyện và đặc biệt chợ huyện vẫn còn nguyên bùn và rác khắp mọi nơi. Người dân cho biết điện và nước sạch vẫn chưa có.

diem-tiep-nhan-hang-cuu-tro.jpg
Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Đoàn được đầu mối của Ban vận động cứu trợ - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên đón tại “Điểm tiếp nhận hàng cứu trợ nhân dân bị thiệt hại, ảnh hưởng do cơn bão số 3”. Tên đơn vị, danh sách các đồ ủng hộ được ghi nhận và hàng hóa ngay sau đó được tập trung tại điểm tập kết.

Quang cảnh và không khí quanh khu vực tập kết hàng cứu trợ cực kỳ khẩn trương. Các đơn vị như lực lượng công an địa phương, dân quân tự vệ tham gia chuyển các đồ được ủng hộ để tiếp tế cho người nhân dân địa phương, chủ yếu dùng xe máy và đi bộ.

troi-van-mua.jpg
Các lực lượng vẫn đang được tăng cường tới hỗ trợ bà con xã Phúc Khánh. Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Các đơn vị bộ đội vẫn đang được điều động đến tăng cường hỗ trợ việc tìm kiếm người mất tích.

Quan sát nhanh tại kho hàng cứu trợ thấy nhiều mỳ tôm và nước uống. Qua trao đổi được biết nhu cầu của người dân tại đây đang rất cần: thuốc men, thuốc bôi ngoài da, thuốc cảm cúm.

18h00: Đoàn di chuyển về TP. Lào Cai. Trên chuyến xe trở về thành phố ai cũng cảm thấy những ngày ngập lụt tại thành phố thực sự không còn là trở ngại khó khăn gì so với những gì nhân dân tại xã Phúc Khánh huyện Bảo Yên đang phải đối diện.

Vẫn còn nguyên đó là hình ảnh những em bé đi chân trần, lội đầy bùn đất, co ro, rét mướt đi bộ đến điểm cứu trợ để nhận thực phẩm.

Đau đớn nhất là thông tin về con số người chết được tìm thấy trong đống đất vùi lấp vẫn ngày càng tăng. Tiếng còi hú của xe cấp cứu, xe công an, xe cứu hộ vang khắp cả trung tâm huyện.

Những chuyến xe chở theo những chiếc quan tài hướng về khu tập kết ngày càng tăng (được biết có các cơ sở ủng hộ và cung cấp cùng khăn trắng để phục vụ tang lễ cho gia đình người gặp nạn).

Chưa có những con số thống kê cụ thể, theo thông tin ban đầu của chính quyền địa phương, có khoảng 46 người kịp chạy thoát lên đồi, hơn 30 người được xác định đã thiệt mạng, một số còn mất tích và các cơ quan chức năng vẫn đang tìm kiếm.

Khó khăn chồng chất, mưa lớn không ngừng, đất đồi nhão cùng nhà cửa hoa màu ở nơi trũng nhất của thôn.

20h00, ngày 11/9/2024 : Đoàn về đến Chi nhánh BAOVIET Bank Lào Cai an toàn. Kết thúc chuyến xe mang yêu thương về với vùng đất vừa đi qua cơn lũ quét, cảm xúc của các thành viên trong đoàn thực sự vô cùng đau xót.

qua-ung-ho.jpg
Ảnh: BAOVIET Bank Lào Cai

Đã và đang có thêm nhiều tấm lòng, sự hỗ trợ từ nhân dân trong tỉnh và các tỉnh khác hướng về với bà con xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Với những sự chung tay ấy mong rằng bà con nơi đây sẽ có thêm động lực để có thể vượt qua những ngày đau thương mất mát và hoàn cảnh khó khăn này.

Phạm Hoài Thanh