Văn hóa

Lan tỏa văn hóa kinh doanh của Việt Nam ra nước ngoài

Thanh Thanh {Ngày xuất bản}

Cùng với sự kiện Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, một Diễn đàn với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen” lần đầu tiên được tổ chức ở Cộng hoà Pháp được đánh giá là bước đi táo bạo để quảng bá văn hóa Việt Nam nói chung, văn hóa kinh doanh Việt Nam nói riêng.

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài và Diễn đàn Văn hóa kinh doanh Việt Nam vừa diễn ra tại trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (Paris, Cộng hoà Pháp) hôm 13/9 vừa qua.

Ban tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Ban 248) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sự kiện này.

Có khoảng 200 đại biểu, khách mời, chuyên gia và nhà nghiên cứu tham dự sự kiện đến từ Việt Nam và 9 nước châu Âu (Pháp, Thụỵ Điển, Anh, Đức, Séc, Rumani, Hungari, Bỉ, Balan).

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đọc thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi Ban Tổ chức Chương trình Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thư Bộ trưởng đã đánh giá cao sáng kiến và quyết tâm của Ban Tổ chức để lần đầu tiên tổ chức Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài.

“Với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của Ban tổ chức, sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các cơ quan hữu quan, Chương trình sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần làm cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Pháp và châu Âu…”, Bộ trưởng nhấn mạnh trong thư đồng thời bày tỏ hy vọng, thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước và nước ngoài sẽ ngày càng được củng cố, phát huy, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho quốc gia, dân tộc”.

Phát biểu khai mạc Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lần thứ nhất tại nước ngoài, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa khẳng định: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp là tấm thẻ căn cước của một doanh nghiệp để định danh và định vị trên thị trường trong nước và quốc tế. Đó cũng chính là chìa khóa thành công mở ra sự phát triển bền vững, phồn vinh và thịnh vượng trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”.

Cùng với sự kiện Khai mạc Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu, góc nhìn đan xen”.

dien-dan.jpg
Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) - chia sẻ: “Trong văn hóa dân gian của người Việt Nam có một câu thành ngữ “Nhập gia tùy tục”, có thể hiểu là, khi bạn đến nhà người khác, hoặc người khác đến nhà bạn, để kết bạn với nhau một cách tốt đẹp và chơi với nhau lâu dài, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu phong tục, tập quán, hay nói rộng ra là văn hóa của nhau. Hội nhập quốc tế của doanh nghiệp, nói nôm na là chúng ta đến “Nhà’ của nhau để chung sống, đầu tư, sản xuất kinh doanh… mang theo bản sắc văn hóa kinh doanh của mình. Xung đột đầu tiên sẽ là Văn hóa nói chung và văn hóa kinh doanh nói riêng. Bản sắc càng đậm đà xung đột càng gay gắt…”

Đồng thời nhấn mạnh, mục đích tổ chức “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” ở Paris - CH Pháp lần này, với điểm nhấn là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh – Góc nhìn đan xen Việt Nam và Châu Âu”, Ban tổ chức kì vọng không chỉ phần nào lan tỏa được những giá trị tốt đẹp của văn hóa kinh doanh Việt Nam, đồng thời còn tiếp thu được những giá trị tinh hoa của văn hóa kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, nhằm kết nối giao thương bền vững giữa các cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp châu Âu.

Diễn đàn cũng là nơi chia sẻ, trao đổi, tranh biện…từ cả góc độ lý luận và thực tiễn để làm rõ sự khác biệt và tương đồng giữa văn hóa kinh doanh Việt Nam với Pháp, với châu Âu, những bài học kinh nghiệm thất bại và thành công của doanh nghiệp và những gợi mở về nhận thức và hành động để phát huy tương đồng, khắc phục khác biệt, hội nhập và phát triển bền vững.

Chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” lần thứ nhất với Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu, góc nhìn đan xen ”nhằm mục đích góp phần hiện thực hóa và lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, chương trình góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu, chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài; nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp…

Diễn đàn có 2 phiên thảo luận: “Văn hóa kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”, “Giao thoa văn hóa: Biến thách thức thành cơ hội”. Các diễn giả và đại biểu là đại diện các doanh nghiệp thảo luận về những thuận lợi, thách thức trong giao thoa văn hóa, chia sẻ các quan điểm, phân tích về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam.

Các diễn giả, đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm thành công, thất bại về quản lý dưới góc nhìn văn hóa, về cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt, sự thích ứng của các công ty Việt Nam với môi trường kinh doanh văn hóa ở Pháp và châu Âu.

Thanh Thanh