Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Thị trưởng Khu Tài chính London

T.H {Ngày xuất bản}

Ngày 17/9, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Alderman Michael Mainelli, Thị trưởng Khu Tài chính London.

web.jpg
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc với Ngài Alderman Michael Mainelli, Thị trưởng Khu Tài chính London

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cảm ơn và ghi nhận những hỗ trợ quý báu mà Vương quốc Anh dành cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống và xử lý thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra vừa qua. Phó Thống đốc cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, hai bên đã dành thời gian chia sẻ về quan điểm, định hướng trong quá trình triển khai Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực tài chính xanh, ngân hàng số tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (NHNN) cho biết, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và ý kiến tham vấn của các tổ chức quốc tế cũng như đề xuất của các bộ, ngành, địa phương,… dự thảo Đề án tổng thể và các Đề án thành phần đã được hoàn thiện sơ bộ và đang trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, xin ý kiến rộng rãi.

Do đó, NHNN đề nghị Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp, chính sách phù hợp với thực tiễn của Việt Nam nhằm phục vụ quá trình phát triển kinh tế bền vững theo các mục tiêu, chiến lược đã đặt ra.

Trao đổi về đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính xanh, tín dụng xanh, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng Việt Nam luôn tích cực, nỗ lực hướng đến các mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường quản lý rủi ro môi trường, xã hội và rủi ro khí hậu trong hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Về phía Vương quốc Anh, Ngài Alderman Michael Mainelli đánh giá cao những thành tích của Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng trong xây dựng và triển khai các chính sách về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường, khí hậu trong hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh đó Ngài Thị trưởng cũng khẳng định Vương quốc Anh luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển lĩnh vực ngân hàng xanh và quá trình chuyển đổi số kết hợp đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam, quản lý trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu rào cản thương mại trong thời gian tới.

Thảo luận về định hướng hợp tác trong thời gian tới, NHNN đề nghị Khu Tài chính London với những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng trung tâm tài chính lớn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy số hóa lĩnh vực tài chính – ngân hàng, chú trọng đẩy mạnh ngân hàng số nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện.

T.H