Kết nối

Quảng Bình đã giải ngân 2.431 tỷ đồng vốn, đạt 38,3% so với kế hoạch

Thanh Loan {Ngày xuất bản}

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước và các chủ đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 53 dự án giải ngân dưới 30% với tổng số vốn bố trí 978 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân chung của các dự án này đạt 11,8%, đặc biệt có 18 dự án chưa giải ngân (tỷ lệ 0%) với số vốn bố trí 60 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 8/2024, giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Quảng Bình thực hiện là 2.431 tỷ đồng, đạt 38,3% so với kế hoạch, cao hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (37,01%). Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, phấn đấu giải ngân hết 4.864 tỷ đồng vốn đầu tư công của Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư tiếp tục xác định, quán triệt công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về giải ngân đầu tư công; tập trung khắc phục hạn chế, vướng mắc; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện; phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân để giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, khẩn trương, kịp thời xử lý dứt điểm các nhiệm vụ. Tăng cường giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Lên kế hoạch chi tiết từng hạng mục công việc, thời gian hoàn thành và thực hiện theo kế hoạch đã được phân công, khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết nhằm bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực để triển khai thi công, rà soát hợp đồng, xử lý trách nhiệm nhà thầu, trường hợp cần thiết chấm dứt, thay thế nhà thầu để bảo đảm tiến độ dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu điều chuyển sang cho các dự án khác và chủ đầu tư chịu trách nhiệm cân đối nguồn vốn để thi công hoàn thành công trình.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thanh Loan