Kết nối

Thị trưởng Khu Tài chính London: Vương quốc Anh ủng hộ tham vọng của Việt Nam trong việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế mới

A.Q {Ngày xuất bản}

Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli đã đến thăm Việt Nam từ ngày 16 - 19/9 để thể hiện sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với tham vọng của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới - chủ đề chính trong những cuộc họp và làm việc giữa ông Michael Mainelli và các chuyên gia, nhà lãnh đạo dịch vụ tài chính của Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thị trưởng Khu Tài chính London đến Việt Nam trong một thập kỷ qua.

Vương quốc Anh là quốc gia xuất khẩu dịch vụ tài chính lớn thứ hai trên thế giới, với giá trị xuất khẩu lên đến 88,7 tỷ bảng Anh vào năm 2022. London, trung tâm tài chính của Vương quốc Anh, là nơi đặt trụ sở của 170 ngân hàng và chi nhánh nước ngoài. Anh cũng có 1.600 công ty công nghệ tài chính và chiếm 38% giao dịch ngoại hối toàn cầu.

Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày, Thị trưởng Khu Tài chính London đã gặp gỡ nhiều đối tác chính phủ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Ủy ban Kinh tế Trung ương, để thảo luận về cách tiếp cận của Việt Nam và chia sẻ những hiểu biết của Anh trong việc xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế. Đồng hành cùng ông Michael Mainelli là các chuyên gia của TheCityUK, đơn vị đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua, để đưa ra các khuyến nghị và xây dựng năng lực nhằm hỗ trợ Việt Nam thiết kế một trung tâm tài chính quốc tế phản ánh được nền kinh tế năng động và phát triển nhanh của mình.

acca.jpg
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli

Ông Michael Mainelli cho biết: “Tôi rất vui mừng khi được đến thăm Việt Nam, một quốc gia tràn đầy cơ hội trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ sau khi được tận mắt chứng kiến trong các cuộc họp với các quan chức Chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp. Là Thị trưởng Khu Tài chính London đầu tiên đến thăm Việt Nam trong 10 năm, chuyến thăm này đánh dấu tham vọng mạnh mẽ của Vương quốc Anh trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung trong các dịch vụ tài chính. Tôi mong đợi sự hợp tác thú vị sắp tới giữa trung tâm tài chính quốc tế mới của Việt Nam và Khu Tài chính London.”

Số hóa hiện là xu hướng dẫn đầu trong cách thức các doanh nghiệp giao dịch quốc tế và người tiêu dùng tiếp cận dịch vụ. Các dịch vụ được cung cấp kỹ thuật số chiếm khoảng 79% tổng lượng dịch vụ xuất khẩu sang các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào năm 2021.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ với nhiều cơ hội để Việt Nam tăng cường áp dụng và hưởng lợi từ AI trong các lĩnh vực quan trọng như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

ngan-hang-nha-nuoc.jpg
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli thăm và làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ông Michael Mainelli đã thảo luận về tiềm năng của AI trong các dịch vụ kỹ thuật số với MoMo, một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam, cũng như cách tiếp cận các quy định để thức đẩy đổi mới với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông cũng đã tìm hiểu các cơ hội thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh thông qua các cuộc làm việc với Bộ Công thương và lãnh đạo các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam như HSBC, Standard Chartered, Dragon Capital và Astra Zeneca.

Trong thập kỷ vừa qua, mối quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia đã phát triển mạnh mẽ, tăng gấp đôi từ 3 tỷ bảng Anh lên 6 tỷ bảng Anh tính đến quý I/2024.

Vào ngày 15/12 tới đây, Vương quốc Anh sẽ chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giúp tăng cường tiếp cận các dịch vụ của Anh và tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia hai nước dễ dàng di chuyển và hợp tác kinh doanh.

momo.jpg
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli thăm và làm việc với MoMo

“Là một ngân hàng có trụ sở chính tại Vương quốc Anh với hơn 120 năm hiện diện tại Việt Nam, Standard Chartered rất vui mừng khi được chứng kiến và đóng góp vào mối quan hệ song phương Anh - Việt. Chúng tôi thấy những cơ hội to lớn cho sự hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực như tài chính xanh, giáo dục, đổi mới kỹ thuật số”, bà Michelle Wee, Tổng Giám đốc điều hành Standard Chartered Việt Nam chia sẻ và khẳng định, Standard Chartered cam kết tiếp tục giúp khai phá tiềm năng này, hỗ trợ tăng trưởng bền vững và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa Anh và Việt Nam.

Chủ tịch Dragon Capital, Dominic Scriven nhận xét: “Chúng tôi rất biết ơn vì nguồn gốc Anh của chúng tôi, kết hợp với ba mươi năm hoạt động tại Việt Nam, đã cho phép chúng tôi hỗ trợ việc triển khai cơ sở hạ tầng tài chính và các sáng kiến bền vững của Việt Nam. Khi Việt Nam bắt đầu hành trình tài chính xanh của mình, sự hợp tác chặt chẽ hơn với Vương quốc Anh sẽ là chìa khóa để đạt được tham vọng phát thải ròng bằng 0 của quốc gia và thúc đẩy một hệ sinh thái tài chính bền vững.”

Tài chính xanh đóng vai trò trung tâm trong việc giúp Việt Nam đạt được tham vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong suốt chuyến thăm, ông Michael Mainel đã tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Vào tháng 12/2022, Vương quốc Anh đã đóng góp vào gói tài chính trị giá 15,5 tỷ USD thông qua chương trình Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) để giúp Việt Nam thực hiện cam kết này. Ngoài những sự hỗ trợ về tài chính, các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu thế giới của Anh luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo thông qua quá trình chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực như điện gió ngoài khơi. Theo ước tính, Việt Nam cần đầu tư tới 203 triệu USD trong giai đoạn 2021-2030 và thêm 615 triệu USD trong giai đoạn 2031-2050 để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

A.Q