Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trước khó khăn do bão số 3 gây ra

Ngô Hải 20/09/2024 15:12

Ngay sau khi bão số 3 đi qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Ngày 20/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị có đại diễn lãnh đạo: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; lãnh đạo UBND 26 tỉnh, thành phố; các vụ, cục, đơn vị NHNN; đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; lãnh đạo các TCTD. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối đến điểm cầu của NHNN các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

z5849583023134_a4b29994c50db5c9394a6ade9544feb9.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua tại đất liền, là siêu bão với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng rộng, có 26 địa phương chịu tác động nặng nề. Cơn bão đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Những ngày này, bão lũ đã qua đi, nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.

Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp người dân là khách hàng của các TCTD chịu ảnh hưởng nặng nền của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay…. Con số thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Về phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, các TCTD cũng đã tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các vụ, cục chức năng của NHNN cũng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với các địa phương, TCTD để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, NHNN cũng đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.

z5849583019617_c6495d5db1b95e67ec0c564fa21e5139.jpg
Quang cảnh hội nghị

Thống đốc cho biết, ngày 17/9 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Trong đó, NHNN được giao 2 nhiệm vụ đó là: căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 147 Luật Các TCTD năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đồng thời, chỉ đạo các TCTD chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Với tinh thần đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm bàn các giải pháp nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các TCTD dựa trên nguồn lực, tình hình "sức khoẻ" của riêng mình để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai, bão lũ.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Thống đốc, hội nghị đã nghe các ngân hàng báo cáo tình hình triển khai các các chương trình/chính sách/gói tín dụng nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo NHNN cho biết, đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hướng dẫn TCTD việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Ngô Hải