Doanh nghiệp

Nước giải khát Sanest Khánh Hòa sắp chi gần 70 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 21,12%

Uyên Tô {Ngày xuất bản}

CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (UPCoM: SKH) thông báo chốt danh sách chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 21,12%, tương ứng mỗi cổ phiếu được nhận 2.112 đồng.

Theo đó ngày đăng ký cuối cùng là 10/10/2024, ngày thanh toán cổ tức là 30/10/2024. Với vốn điều lệ hiện tại là 330 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước chiếm 51%, Sanest Khánh Hòa sẽ chi ra gần 70 tỷ đồng để chia cổ tức và cổ đông nhà nước sẽ thu được khoảng 36 tỷ đồng cổ tức.

Phần vốn nhà nước tại Sanest Khánh Hòa chiếm 51% do Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa sở hữu.

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, Sanest Khánh Hòa ghi nhận doanh thu thuần gần 640 tỷ đồng và 31 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt giảm 39% và 44% so với cùng kỳ năm trước. Đây đều là các con số bán niên thấp nhất của doanh nghiệp từ khi công bố thông tin.

Công ty cho biết do sức mua giảm và tình hình hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn phổ biến tràn lan trên thị trường khiến công ty phải đầu tư thêm chi phí bán hàng, điều này làm ảnh hưởng kết quả lợi nhuận.

Năm 2024, Sanest Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu 1.680 tỷ đồng và lãi ròng 76,8 tỷ đồng. Sau nửa năm, doanh nghiệp mới hoàn thành được 38% chỉ tiêu doanh thu và 41% mục tiêu lợi nhuận năm.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Sanest Khánh Hòa là chế biến các sản phẩm nước yến sào Khánh Hòa đóng lọ mang thương hiệu Sanest từ nguồn yến sào trực tiếp khai thác tại các đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Công ty có dây chuyền thiết bị hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ Ý.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên nghiên cứu đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới như nước yến sào Khánh Hòa Collagen, nước yến sào Sanest for Kids (dành cho trẻ em), nước yến sào Fucoidan Nhân sâm, nước yến sào Đông Trùng Hạ Thảo… Năm vừa qua công ty đã thành lập thêm một đơn vị thành viên là công ty TNHH MTV chế biến đặc sản yến sào và đưa ra thị trường dòng sản phẩm SKPearlNest Khánh Hòa Đặc sản Yến sào thiên nhiên...

Đáng chú ý, mặc dù có nhiều lợi thế và có doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, nhưng biên tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu của công ty khá thấp so với các doanh nghiệp trong cùng ngành đồ uống (tỷ suất này năm 2020 là 4,9%, năm 2021 là 3,9% và năm 2022 là 5,1% và 6 tháng đầu năm 2024 là 4,9%).

Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý vốn nhà nước cần quan tâm giúp đỡ công ty tìm ra các giải pháp nâng cao năng suất, tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và năng lực quản trị.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu SKH đóng cửa phiên 30/9 ở mức 29.900 đồng/cổ phiếu, tăng gần 7% so với đầu năm.

Uyên Tô