Công nghệ

Cách thiết lập và tùy chỉnh phong cách nhiếp ảnh cho Iphone 16

Hoàng Chi {Ngày xuất bản}

Trên các mẫu iPhone 16, tính năng camera mới dựa trên phần mềm hỗ trợ nhiều kiểu chụp ảnh hơn, cùng với các điều khiển chi tiết hơn cho phép người dùng tạo giao diện tùy chỉnh cho tất cả hình ảnh.

Các phong cách chụp ảnh có sẵn

Trước đây, trên các mẫu iPhone phong cách chụp ảnh có bốn tùy chọn: Tương phản phong phú (Rich Contrast), Sống động (Vibrant), Ấm (Warm) và Lạnh (Cool). Trên ‌iPhone 16 xuất hiện nhiều kiểu cài đặt sẵn khác để lựa chọn như: Hoa hồng mát mẻ (Cool Rose); Trung lập (Neutral); Vàng hồng (Rose Gold); Vàng (Gold); Hổ phách (Amber); Tiêu chuẩn (Không chỉnh sửa – No Edits); Sôi động (Vibrant); Tự nhiên (Natural); Sáng chói (Luminous); Kịch (Dramatic); Im lặng (Quiet); Ấm áp (Cozy); Thanh thoát (Ethereal); Đen và trắng tắt tiếng (Muted Black and White); Đen và trắng (Stark Black and White)

Tất cả các kiểu phong cách chụp ảnh đều có các cài đặt tông màu (Tone), Màu sắc (Color) và Bảng màu khác nhau (Palette), tương ứng với độ sáng, độ bão hòa và cường độ hiệu ứng.

Cách thức hoạt động của các phong cách nhiếp ảnh

Phong cách nhiếp ảnh trên Iphone 16 sẽ điều chỉnh tông màu cụ thể ở các phần được chọn trong ảnh để tạo nên sự thay đổi giao diện tổng thể.

Năm phong cách nhiếp ảnh đầu tiên được điều chỉnh theo tông màu da, bao gồm Cool Rose, Neutral, Amber, Rose Gold và Gold.

Cool Rose làm nổi bật tông màu hồng lạnh.

Neutral trung hòa tông màu ấm.

Amber, Rose Gold và Gold làm nổi bật những tông màu cụ thể. Những tông màu này có thể khá tinh tế, tùy thuộc vào cài đặt của người dùng.

Ngoài ra còn các phong cách nhiếp ảnh khác gần giống với những gì người dùng nhận được từ bộ lọc và cũng có thêm nhiều hiệu ứng ấn tượng hơn, tác động đến cách trạng thái của hình ảnh.

Thiết lập và tùy chỉnh theo phong cách của người dùng

Khi đã chụp ít nhất bốn bức ảnh bằng camera ‌iPhone 16‌, người idungf có thể vào Cài đặt (Settings) > Máy ảnh (Camera) > Kiểu ảnh (Photographics) để đặt tông màu cơ bản muốn sử dụng cho tất cả ảnh của mình.

Có thể chọn từ các tùy chọn tập trung vào tông màu da, bao gồm Cool Rose, Neutral, Amber, Rose Gold và Gold. Người dùng sẽ thấy các hiệu ứng khác nhau trên bốn hình ảnh và có thể điều chỉnh cường độ để bắt đầu.

Sau khi chọn tông màu ưa thích, người dùng có thể tinh chỉnh thêm giao diện bằng cách kéo ngón tay trên bàn di chuột, điều này sẽ thay đổi độ sáng và độ bão hòa. Thanh trượt sẽ thay đổi cường độ tổng thể.

Sau khi bạn thiết lập Phong cách chụp ảnh, phong cách này sẽ tự động được áp dụng cho tất cả hình ảnh của bạn và là giá trị mặc định cho ảnh.

Nếu muốn tắt tính năng này, vào lại Cài đặt (Settings) > Máy ảnh (Camera) > Kiểu ảnh (Photographic Styles)> Chuẩn (Standard).

Xem trước thời gian thực

Trong ứng dụng Camera, khi chụp ảnh, nếu người dùng chạm vào biểu tượng bàn di chuột thì có thể chọn tông màu nền hoặc kiểu tâm trạng khác. Vuốt lên bàn di sẽ thay đổi phong cách chụp ảnh (Photographic Style) và có thể sử dụng các nút điều khiển bên dưới để tùy chỉnh giao diện.

Tùy chọn sử dụng Photheo thời gian thực cho phép người dùng xem trước hình ảnh sẽ trông như thế nào với các hiệu ứng khác nhau trước khi chụp.

Người dùng cũng có thể truy cập vào Photographic Styles từ nút Camera Control. Nhấn Camera Control một lần để mở ứng dụng Camera, sau đó nhấn nhẹ để mở menu Camera Control. Vuốt cho đến khi chọn Styles hoặc Tone, sau đó nhấn nhẹ lần nữa để chọn. Từ đó, có thể thực hiện điều chỉnh bằng cách vuốt. Nhấn đúp nhẹ để quay lại menu chọn tùy chọn khác.

Chỉnh sửa sau khi chụp

Người dùng cũng có thể thêm hoặc điều chỉnh Photographic Style sau khi chụp ảnh. Đây là lần đầu tiên Apple cho phép chỉnh sửa Photographic Style sau khi chụp.

Để chỉnh sửa một Photographic Style, vào ứng dụng Ảnh (Photos), chạm vào menu xuất hiện trên góc để vào giao diện chỉnh sửa, sau đó chạm vào Phong cách (Styles). Có thể chọn bất kỳ phong cách nào và sau đó điều chỉnh bằng bàn di chuột.

Trục X của bàn di chuột điều chỉnh màu sắc, trong khi trục Y điều chỉnh tông màu. Thanh trượt điều chỉnh cường độ tổng thể hoặc Bảng màu (Palette). Cài đặt Tông màu là 0, cài đặt Màu là 0 và cài đặt Bảng màu là 0 sẽ tạo ra ảnh "Chuẩn" không áp dụng phong cách nhiếp ảnh, do đó, đây là điểm khởi đầu tốt để hiểu rõ hơn về chính xác những gì mỗi kiểu đang thay đổi.

Điều chỉnh Color sang trái sẽ khử bão hòa, kéo sang phải sẽ làm đậm màu. Kéo Tone lên sẽ làm hình ảnh sáng hơn, kéo xuống sẽ làm tối hơn.

Người dùng thể thay đổi cài đặt Photographic Style bất kỳ lúc nào và có thể quay lại ảnh bình thường, chưa chỉnh sửa khi chọn cài đặt Chuẩn.

Photographic Style hoàn toàn khác biệt với phần Điều chỉnh của ứng dụng ‌Photos‌ nơi bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng, độ sáng, vùng sáng và vùng tối, độ tương phản, độ sáng, độ bão hòa, độ rực rỡ, độ ấm, tông màu.

Bật HEIF để sử dụng Photographic Styles

Nếu người dùng đã thiết lập ‌iPhone‌ của mình để chụp ảnh JPG thay vì HEIF (Định dạng hình ảnh hiệu suất cao -High Efficiency Image Format) thì sẽ không thể sử dụng Photographic Styles. Người dùng cần bật HEIF.

Trong phần Camera của ứng dụng Cài đặt (Settings), bạn có thể bật HEIF bằng cách vào Định dạng (Formats) và chọn Hiệu suất cao (High Efficiency) thay vì Tương thích nhất (Most Compatible).

Người dùng có thể sử dụng ứng dụng Snapseed để convert hình HEIF sang JPG nếu muốn

Bảo tồn cài đặt

Theo mặc định, Photographic Style mà thiết lập bằng ứng dụng Cài đặt sẽ được sử dụng tự động. Nếu người dùng chọn Photographic Style khác khi chụp ảnh, ứng dụng sẽ chỉ sử dụng phong cách đó cho đến khi đóng ứng dụng Máy ảnh.

Nếu muốn Photographic Style đã chọn trong ứng dụng Camera trở thành mặc định mới, cần vào Settings > Camera > Preserve Settings và bật Photographic Style. Khi bật tùy chọn này, ‌iPhone‌ sẽ giữ nguyên Photographic Style người dùng đã sử dụng gần đây nhất thay vì đặt lại về mặc định.

Lưu ý các mẫu iPhone cũ hơn không hỗ trợ bàn di chuột mới và các cài đặt điều chỉnh cho Photographic Style, nhưng nếu người dùng chụp ảnh bằng ‌iPhone 16‌ rồi chỉnh sửa trên điện thoại cũ hơn thì có thể thấy bàn di chuột để thực hiện thêm các điều chỉnh.

Hoàng Chi