Hoạt động ngân hàng

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Cà Mau

ThS. Trần Trọng Triết {Ngày xuất bản}

Thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số, tích cực hướng dẫn người dân các dịch vụ tiện ích của ngành ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo nên những công dân số trong vai trò quan trọng góp phần vào tiến trình chuyển đổi số của tỉnh Cà Mau.

Ông Giang Viễn Hoà, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau, chia sẻ, cùng góp phần vào tiến trình chuyển đổi số của tỉnh, đơn vị đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh giao về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã tập trung, nỗ lực đầu tư mở rộng mạng lưới, công nghệ, kỹ thuật nhằm cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và người dân tại địa phương.

nam-a-bank-day-manh-thanh-toan-khong-dung-tien-mat..jpg
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Đáng chú ý, qua thời gian triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của người dân, đã xoá dần thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán, chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn cho người dùng.

Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, đến nay trên địa bàn tỉnh có 105 điểm giao dịch của ngân hàng, gồm 41 chi nhánh tổ chức tín dụng cấp tỉnh, cấp huyện và 64 phòng giao dịch trực thuộc phủ khắp địa bàn các huyện, thành phố.

Số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau cho thấy, hiện toàn tỉnh có trên 71% người dân trưởng thành trong tỉnh (độ tuổi từ 15 tuổi trở lên) đã được các tổ chức tín dụng trong tỉnh mở tài khoản thanh toán; 1.165 điểm đặt máy POS/mPOS chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (với 1.377 máy POS/mPOS) và hơn 23.000 điểm chấp nhận thanh toán qua mã thanh toán (QR Code).

Theo đó, lượng giao dịch qua kênh số không ngừng tăng qua các tháng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, số lượng giao dịch qua kênh số đạt 56,6 triệu lượt (tăng gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước), với giá trị đạt khoảng 546.600 tỷ đồng (tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ).

Cụ thể, trên lĩnh vực y tế, có 19 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện liên kết với 5 ngân hàng triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt, đã phát sinh hơn 6.413 lượt giao dịch. Triển khai hệ thống quản lý không dùng tiền mặt trong trường học và cơ sở giáo dục, đến nay có 501/501 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí và các dịch vụ phục vụ nhà trường.

Trên lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, tỉnh đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt qua tài khoản cho 12.035/12.184 người đã có tài khoản, đạt 98,8% và đạt 16,32% trong tổng số đối tượng quản lý (12.035/73.745 người).

Ngoài ra, với ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai cập nhật thông tin khách hàng từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước gắn chip điện tử, để phục vụ triển khai các sản phẩm, dịch vụ xác thực thông tin khách hàng thông qua căn cước công dân và ứng dụng VNeID.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh rà soát, xác minh, làm sạch thông tin đối tượng vay vốn nhằm bảo toàn và phát triển nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, góp phần chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng và tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động tín dụng đen. Ðến nay, tỉnh đã hoàn thành rà soát, làm sạch 1.694/1.694 dữ liệu của Ngân hàng Chính sách xã hội, đạt 100%.

Ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân tiếp cận và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đem lại nhiều giá trị gia tăng, sự tiện lợi và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, người dân.

ThS. Trần Trọng Triết