Các Hiệp hội ngành, nghề

Bộ Tài chính nêu lý do giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chỉ đạt 47%

Minh Nhật {Ngày xuất bản}

Theo Bộ Tài chính, sở dĩ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng còn thấp là do vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

giai-ngan.jpg
Kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung 8 tháng của cả nước. Ảnh: MOF.

Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn NSNN ước thực hiện từ đầu năm đến ngày 30/9 mới đạt 42,96% kế hoạch, và 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2023 đạt 47,75% kế hoạch và đạt 51,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Trong đó CTMTQG đạt 55,31% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; Chương trình phục hồi và phát triển KTXH đạt 80,16% kế hoạch.

Lũy kế giải ngân từ đầu năm đến ngày 31/8/2024 đạt 36,7% kế hoạch, đạt 40,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó CTMTQG đạt 43,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; Chương trình phục hồi và phát triển KTXH đạt 76,17% kế hoạch.

Trong 9 tháng của năm 2024, có 15/44 bộ, cơ quan trung ương và 37/63 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt trên mức bình quân chung của cả nước. Một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt gồm: Đài truyền hình Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Long An, Hòa Bình, Tiền Giang, Thanh Hóa.

Vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế có tỷ lệ giải ngân đạt cao, đạt 80,16% kế hoạch; trong đó, vốn Chương trình phục hồi của bộ, cơ quan trung ương quản lý có tỷ lệ giải ngân trong 8 tháng đạt 99,58% (riêng Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đạt tỷ lệ giải ngân là 100%).

Tuy nhiên, có 29/44 bộ, cơ quan trung ương và 26/63 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước. Đặc biệt có một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân 0% như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (chưa phân bổ); giải ngân rất thấp như: Ủy ban dân tộc (1,12%), Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (1,35%), Đại học quốc gia Hồ Chí Minh (4,11%), Bộ Khoa học và Công nghệ (5,52%), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (6,76%)…

Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30% như TP. Hồ Chí Minh (21,29%), Phú Yên (22,38%), Bắc Ninh (24,48%), Kon Tum (25,62%), Kiên Giang (26,93%). Việc một số địa phương kế hoạch lớn nhưng tỷ lệ giải ngân không cao nên ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ giải ngân chung của cả nước. Ví như TP. Hồ Chí Minh được giao 79.263,78 tỷ đồng, chiếm 11,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao cả nước nhưng chỉ mới giải ngân 21,29%; TP. Hà Nội được giao 81.033 tỷ đồng, chiếm 12,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao nhưng chỉ mới giải ngân 38,88%).

Về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải đạt tỷ lệ 41,6% kế hoạch năm 2024 được giao (101.340,21 tỷ đồng). Trong đó, vốn NSTW đạt 49,7%; vốn NSĐP, đạt 12,5%. Như vậy, kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung 8 tháng của cả nước (36,7%).

Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như: vướng mắc về cơ chế chính sách; vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy hoạch sử dụng đất và nguồn cung ứng nguyên vật liệu; vướng mắc ở các khâu hoàn thiện thủ tục đầu tư, quy trình giải ngân của các dự án ODA; vướng mắc ở các khâu hoàn thiện thủ tục đầu tư, quy trình giải ngân của các dự án ODA…

Để thực hiện mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: Tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ quy định tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Cùng với đó, triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; Rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai, đặc biệt đối với các dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, trải dài trên nhiều địa phương, thời gian thi công gấp rút, điều kiện địa hình, thời tiết khó khăn, thiếu thốn nguyên vật liệu...

Đồng thời, đề nghị sớm trình cấp thẩm quyền về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2024 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó bao gồm phương án tiếp tục phân bổ kế hoạch năm 2024 cho các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và các dự án đã được cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn.

Về nội dung giao đơn vị không trực thuộc các Bộ làm chủ đầu tư, Bộ Tài chính đã có văn bản số 8458/BTC-ĐT ngày 12/8/2024 đề nghị các Bộ: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương đề xuất phương án xử lý, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định, đảm bảo đúng quy định và việc đầu tư các dự án được hiệu quả, đúng tiến độ và tại văn bản số 5976/BKHĐT-TTr ngày 29/7/2024, Bộ KHĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc các Bộ giao Ban quản lý dự án thuộc tỉnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và giao Sở, Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh làm chủ đầu tư là không đúng quy định. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến việc phê duyệt dự toán các dự án đầu tư công đang triển khai thực hiện.

Minh Nhật