Hoạt động ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp chuyên đề để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm

Nguyễn Đức Lệnh 14/10/2024 08:13

Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch chương trình kết nối năm 2024, đồng thời tạo hiệu ứng và hành động cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm, trong tháng 10/2024, Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh phối hợp với sở ngành liên quan, tổ chức 3 hội nghị kết nối chuyên đề.

Đó là các hội nghị kết nối cho vay vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; kết nối cho vay vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và kết nối cho vay vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu

Đây là các nhóm ngành lĩnh vực thuộc 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên và là động lực tăng trưởng kinh tế, thường nhu cầu vốn tăng cao vào cuối năm. Vì vậy, việc tổ chức 3 hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp theo 3 chuyên đề này, sẽ mang lại ý nghĩa rất lan tỏa, với ý nghĩa động lực rất lớn, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

Thứ nhất, tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng với doanh nghiệp nhỏ và vừa, bộ phận doanh nghiệp có số lượng lớn trong tổng số doanh nghiệp trên địa bàn và là khu vực kinh tế năng động, nhạy bén và hoạt động trên tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, thường mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh vào các tháng cuối năm để chuẩn bị cho các kỳ lễ, tết cổ truyền. Vì vậy, nhu cầu vốn thường tăng cao, do đó việc kết nối ngân hàng doanh nghiệp vào thời điểm này sẽ có ý nghĩa quan trọng không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn dịch vụ ngân hàng thuận lợi, với tình thần cải cách hành chính và tiết giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, qua việc các TCTD nắm bắt được thông tin doanh nghiệp; những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để tư vấn và tháo gỡ. Hội nghị này, phối hợp với sở công thương và hiệp hội doanh nghiệp thực hiện, được tổ chức vào ngày 14/10/2024.

Thứ hai, tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn. Đặc biệt tại hội nghị này, với yêu cầu hoạt động cho vay gắn liền với giải ngân gói tín dụng cho vay lâm sản thủy sản và cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cho vay phát triển sản phẩm OCOP, sẽ hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động sản xuất nông lâm thủy sản cuối năm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cũng như xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, lâm thủy hải sản cuối năm thường tăng cao. Hội nghị này, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Liên minh Hợp tác xã Thành phố thực hiện, được tổ chức vào ngày 17/10/2024.

Thứ ba, tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đây là lĩnh vực luôn có xu hướng tăng trưởng cao vào dịp cuối năm. Vì vậy việc tổ chức hội nghị này, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. Trong đó tiếp tục thực hiện tốt các chương trình cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu và cho vay bằng ngoại tệ để đáp ứng vốn kịp thời cho doanh nghiệp vào những tháng cuối năm. Hội nghị này, phối hợp với trung tâm xúc tiến thương mại thành phố thực hiện và được tổ chức vào ngày 31/10/2024.

Việc tổ chức 3 hội nghị kết nối ngân hàng quy mô lớn và theo 3 chuyên đề trên, với nội hàm đáp ứng vốn, dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là gắn với các chính sách lãi suất, chính sách cơ cấu lại giữ nguyên nhóm nợ; cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên và giải ngân các gói tín dụng ưu đãi… sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cho hoạt động sản xuất nông lâm ngư nghiệp trên địa bàn, là những lĩnh vực động lực tăng trưởng kinh tế, sẽ là giải pháp và hành động cụ thể để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ trong những tháng cuối năm tăng trưởng, cũng như tạo động lực và hiệu ứng lan tỏa để các Doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng thuận lợi, phục vụ tốt cho nhu cầu cuối năm thường có xu hướng tăng cao, mang tính quy luật bởi yếu tố thời vụ của kỳ lễ năm mới và Tết cổ truyền âm lịch.

Nguyễn Đức Lệnh