Ngành Ngân hàng triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 (Chỉ thị 29) về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, ngày 15/10/2024 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Tại Văn bản này, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục theo dõi sát, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô, tiền tệ, lạm phát trong và ngoài nước để chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp điều hành phù hợp nhằm đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo toàn hệ thống.
Điều hành CSTT (CSTT) chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, hài hoà, chặt chẽ với chính sách tài khoá và các chính sách vĩ mô khác. Trong đó, điều hành nghiệp vụ thị trường mở linh hoạt, bám sát mục tiêu CSTT. Tái cấp vốn đối với TCTD để hỗ trợ thanh khoản, cho vay các chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hỗ trợ cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu.
Cùng với đó, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu CSTT; khuyến khích các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cho vay, tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT; phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ CSTT để ổn định thị trường ngoại tệ.
Theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng của từng TCTD và của cả hệ thống, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất các biện pháp điều phối hợp lý để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo dòng vốn hưởng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.
Chỉ đạo các TCTD triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thực chất, đúng quy định pháp luật; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; đơn giản hoá thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đây tiêu dùng hàng hoá trong nước sản xuất.
Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát tình hình và đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng: (i) Chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP, góp phần thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đổi tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; (ii) Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (dự kiến quy mô triển khai Chương trình khoảng 50.000 - 60.000 tỷ đồng).
Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Chỉ đạo, hướng dẫn: (1) các TCTD, trung gian thanh toán tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu để đảm bảo 100% khách hàng cá nhân của các TCTD, trung gian thanh toán được đối chiếu với thông tin sinh trắc học trong thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử theo quy định về hoạt động thanh toán tại các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; (ii) các TCTD theo thẩm quyền chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai việc áp dụng giải pháp chấm điểm khả tín do Bộ Công an cung cấp trong hoạt động cho vay.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước của các TCTD, góp phần bảo đảm các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
Tại văn bản này, Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thực chất, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng. Chủ động tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nói chung và lĩnh vực cho vay đời sống, tiêu dùng hiệu quả, thực chất.
Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; tăng cường rà soát, áp dụng chuyển đổi số nhằm đơn giản hóa quy trình và thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hoá trong nước sản xuất. Tăng cường triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.
Duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để xem xét giảm thêm lãi suất cho vay.
Tích cực, chủ động triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN. Trong đó, đẩy mạnh giải ngân Chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP, góp phần thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đổi tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Đồng thời, tích cực triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/ΤΤ-ΝΗΝΝ.
Cùng với đó, chủ động rà soát, đánh giá chất lượng các khoản cấp tín dụng và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng để xem xét áp dụng các giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp cho khách hàng, đúng quy định pháp luật, đảm bảo các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng đối tượng.
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu khách hàng;
Thống đốc NHNN yêu cầu đẩy mạnh truyền thông về điều hành CSTT, điều hành tín dụng, điều hành tỷ giá, triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng. Triển khai các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú, đảm bảo truyền tải chính xác, đầy đủ, kịp thời những nội dung người dân và doanh nghiệp quan tâm. Thực hiện hiệu quả hoạt động truyền thông giáo dục tài chính nhằm triển khai Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia và các Đề án của Chính phủ, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.
Tích cực chủ động thực hiện hoạt động truyền thông chính sách, đặc biệt là các cơ chế chính sách mới về tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của TCTD đến công chúng; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng nhằm giảm rủi ro trong sử dụng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng sản phẩm dịch vụ.