Hoạt động ngân hàng

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ

T.H {Ngày xuất bản}

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác kiểm soát, kiểm toán và kiểm tra nội bộ của các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng chủ trì hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và một số đơn vị thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Trưởng Ban kiểm soát, Trưởng kiểm toán nội bộ, Trưởng kiểm soát nội bộ của các TCTD,...

web.jpeg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao những đóng góp của Hội đồng quản trị (HĐQT)/Hội đồng thành viên (HĐTV), Ban điều hành và Ban kiểm soát (BKS) của các TCTD trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo hoạt động của TCTD theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của TCTD.

Theo báo cáo của TCTD, công tác kiểm soát, kiểm toán và kiểm tra nội bộ tại các TCTD tiếp tục được phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, hoạt động kiểm toán nội bộ (KTNB) dần bao phủ các quy trình, hoạt động nghiệp vụ ngân hàng,…

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho biết, cùng với sự lớn mạnh của đất nước, hệ thống các TCTD Việt Nam đang từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các TCTD đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, dịch vụ ngân hàng, vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên ngành Ngân hàng đang phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức như áp lực tỷ giá, lạm phát, áp lực đa chiều của các yếu tố trong nước và quốc tế,…

Phó Thống đốc cho biết, việc đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống TCTD nói chung và từng TCTD nói riêng là một trong những mục tiêu trọng tâm của NHNN, trong đó hoạt động kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ của TCTD đóng vai trò rất quan trọng đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh, quản trị điều hành tuân thủ quy định của pháp luật.

586747.jpg
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Trước yêu cầu đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan được NHNN ban hành tương đối đầy đủ, cụ thể như: Thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ (KSNB) và kiểm toán nội bộ (KTNB) của TCTD, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Thông tư số 13/2018/TT- NHNN ngày 18/5/2018 Quy định về hệ thống KSNB của ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Thông tư số 14/2023/TT-NHNN ngày 20/11/2023 quy định về hệ thống KSNB của TCTD phi ngân hàng. Các quy định này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến bảo vệ nhằm kiểm soát, phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro, đảm bảo cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

NHNN cũng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Các TCTD ngày 18/01/2024, trong đó quy định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và phân định hoạt động của Hội đồng quản trị, BKS, Tổng Giám đốc cũng như đổi mới, thể chế hóa hoạt động KSNB, KTNB của các TCTD.

Hội nghị nhằm tiếp tục kết nối, giúp các TCTD có cơ hội học hỏi, trao đổi về về mô hình kiểm tra, giám sát nội bộ đang áp dụng tại TCTD;… Các giải pháp, kinh nghiệm, giúp các TCTD áp dụng vào thực tiễn hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác này tại từng TCTD. Hội nghị sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường công tác quản trị rủi ro, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật và điều lệ của các TCTD; tăng cường nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của BKS, đặc biệt những yêu cầu, trách nhiệm mới của BKS theo quy định của Luật Các TCTD 2024.

Báo cáo về công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ của các TCTD, ông Lại Hữu Phước – Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng phụ trách Cơ quan TTGSNH cho biết, hệ thống KSNB tại các TCTD đang được tổ chức thành 3 tuyến bảo vệ độc lập. Hoạt động KSNB đã được tổ chức xuyên suốt trong cơ cấu tổ chức của TCTD với sự phối hợp giữa 3 tuyến bảo vệ nhằm đảm bảo phối hợp, bổ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo, góp phần phát hiện và cảnh báo sớm các dấu hiệu rủi ro, hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Hoạt động của BKS, KTNB, kiểm tra, KSNB đã đạt được những kết quả trong thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao, đã phát hiện, có những cảnh báo, kiến nghị HĐQT/HĐTV, Ban điều hành và các đơn vị, bộ phận liên quan xử lý các tồn tại, rủi ro, hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của TCTD.

Trên cơ sở đó, tại Hội nghị, đại diện BKS của các TCTD cũng đã trao đổi về các kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả của BKS, công tác kiểm soát, kiểm tra, KTNB tại TCTD.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ, góp phần phát huy tối đa vai trò của BKS, KTNB và bộ phận thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát tuân thủ trong công tác quản trị rủi ro, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: HĐQT/HĐTV, Ban điều hành của TCTD cần phải quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ; tổ chức hoàn thiện hệ thống KSNB,…; đảm bảo nguồn lực, nhân sự, cơ sở vật chất, để thực thi hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra, giám sát nội bộ.

Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, số liệu, các báo cáo hoạt động,… cho BKS, bộ phận KTNB, bộ phận kiểm tra, giám sát nội bộ để thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc giám sát TCTD chấp hành đúng các quy định,…

BKS cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong việc kiểm tra, kiểm soát các báo cáo gửi NHNN đảm bảo phản ánh đúng thực trạng tình hình hoạt động của TCTD, phù hợp với các báo cáo phục vụ công tác quản trị nội bộ TCTD. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo theo quy định, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng, tính chính xác, đầy đủ, cập nhật của số liệu, thông tin báo cáo;… Bên cạnh đó, bố trí cán bộ đủ trình độ và năng lực để công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ ngày càng hiệu quả.

T.H