Doanh nghiệp

Lợi nhuận quý III/2024 của Vincom Retail về dưới mốc 1.000 tỷ đồng

Hoàng Hà {Ngày xuất bản}

Sau 6 quý liên tiếp ghi nhận lợi nhuận sau thuế trên 1.000 tỷ đồng, quý III/2024 lợi nhuận của Vincom Retail đã lùi về 906 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ.

vre.jpg

Công ty CP Vincom Retail (mã VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 2.078 đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) duy trì ổn định ở mức 1.983 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng 2,2% so với quý II/2024 nhờ vào việc tiếp tục cải thiện tỷ lệ lấp đầy của các TTTM hiện hữu và khai trương các TTTM mới với tỷ lệ lấp đầy cao từ 93-98%.

Tuy nhiên, ở mảng bất động sản thương mại để bán, do đã bàn giao phần lớn dự án Đông Hà Quảng Trị trong năm 2023 nên phần doanh thu từ dự án này không còn nhiều dẫn tới doanh thu mảng bất động sản giảm.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty tăng 27,2% so với cùng kỳ lên 383 tỷ đồng, song chi phí tài chính cũng tăng gấp 3,2 lần cùng kỳ lên gần 244 tỷ đồng. Chi phí quản lý tăng 59,5% lên 170 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng được tiết giảm 58,2% còn 77 tỷ đồng.

Doanh thu thuần giảm, trong khi các chi phí tăng lên đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giảm 40% so với quý III năm ngoái, về 1.235 tỷ đồng.

Bù lại, khoản lợi nhuận khác của công ty lại tăng gần 6,4 lần lên 138 tỷ đồng. Kết quả, Vincom Retail báo lợi nhuận sau thuế đạt 906 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 6 quý liên tiếp báo lãi sau thuế trên 1.000 tỷ đồng/quý, quý III/2024 lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đã lùi về dưới mốc 1.000 tỷ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.811 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.010 tỷ đồng, lần lượt giảm 8,6% và 10% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Vincom Retail đã thực hiện được 72% kế hoạch doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Tại thời điểm ngày 30/9/2024, tổng tài sản của Vincom Retail đạt 53.175 tỷ đồng, tăng 11,6% so với số đầu năm, trong đó chiếm hơn một là bất động sản đầu tư với 27.034 tỷ đồng, tăng 1.855 tỷ đồng so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn đã giảm về 1.942 tỷ đồng (cuối quý II là 5.520 tỷ đồng), trong khi tiền mặt tăng 242% so với cuối quý II lên 3.426 tỷ đồng và đầu tư tài chính ngắn hạn cũng gấp 12,8 lần so với cuối quý II lên 1.458 tỷ đồng.

Vincom Retail cho biết, cuối quý III, công ty đã thu hồi khoản cho vay 2.350 tỷ đồng từ các bên liên quan. Nhờ đó, số dư tiền và tương đương tiền cuối kỳ đạt 4.885 tỷ đồng, phù hợp với nhu cầu đầu tư mở rộng trong tương lai.

Đến cuối quý III, vốn chủ sở hữu của công ty tăng 3.010 tỷ đồng so với đầu năm lên 40.837 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ phải trả cũng tăng hơn 2.510 tỷ đồng lên 12.338 tỷ đồng, trong đó, nợ vay tài chính là 4.022 tỷ đồng, giảm 4,4% so với đầu năm (bao gồm 2.490 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn - tăng gần 39% và 1.532 tỷ đồng nợ vay dài hạn - giảm 28,5%).

Trong quý III/2024, Vincom Retail đã mở mới TTTM Vincom Plaza Bắc Giang, nâng tổng số TTTM lên 87 TTTM tại 47/63 tỉnh thành trên cả nước, với gần 1,83 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trên toàn hệ thống.

Sang quý IV/2024, công ty sẽ tiếp tục khai trương dự án Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị với tỷ lệ lấp đầy dự kiến đạt 92% vào thời điểm khai trương.

Song song với việc mở rộng quy mô, Vincom Retail cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các TTTM hiện hữu. Cụ thể, sau khi nâng cấp thành công Vincom Plaza 3/2 tại TP. Hồ Chí Minh và mở cửa trở lại, tăng tỷ lệ lấp đầy từ 56% lên 90%, trong quý III, công ty tiếp tục tái định vị Vincom Plaza Imperia Hải Phòng thành TTTM trung-cao cấp, bổ sung những thương hiệu thời thượng và nâng cao trải nghiệm. Tỷ lệ lấp đầy tại Vincom Imperia Hải Phòng tăng từ 56% lên 93% vào thời điểm cuối tháng 9.

Hoàng Hà