Hoạt động ngân hàng

Tổ chức triển khai tốt công tác xác thực sinh trắc học cho khách hàng của NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh 23/11/2024 07:13

Không chỉ mang lại những tiện ích và lợi ích tối đa cho khách hàng, giải pháp xác thực sinh trắc học còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế, công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao trong xu hướng phát triển của thời đại kinh tế số.

Việc thực hiện xác thực sinh trắc học đối với khách hàng, người dân mở tài khoản và giao dịch thanh toán với ngân hàng và khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ là một giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh an toàn và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. Không chỉ mang lại những tiện ích và lợi ích tối đa cho khách hàng, giải pháp này còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế, công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao trong xu hướng phát triển của thời đại kinh tế số. Vì vậy, việc phòng ngừa, ngăn chặn và bảo đảm an toàn trong giao dịch trực tuyến trở thành trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và cả trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, trên tinh thần phối hợp và sử dụng dịch vụ đúng quy định.

Với trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các NHTM đã và đang tổ chức thực hiện xác thực sinh trắc học cho khách hàng mở tài khoản giao dịch với ngân hàng, đảm bảo hoàn thành và bắt đầu thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến đối với tất cả các khách hàng, vào ngày 01/01/2025. Trong điều kiện đó, nhìn nhận về quá trình tổ chức triển khai thực hiện của các NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện tốt, có thể thấy những yếu tố tích cực và thuận lợi sau:

Thứ nhất, kết quả của đợt thực hiện sinh trắc học cho các giao dịch trực tuyến trên 10 triệu và tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu trong ngày, là yếu tố thuận lợi cho việc thực hiện sinh trắc học lần này, đối với tất cả các khách hàng mở tài khoản và giao dịch trực tuyến với ngân hàng. Trong đó, cơ sở hạ tầng, công nghệ và sự thông suốt trong vận hành là yếu tố kỹ thuật quan trọng nhất đã sẵn sàng. Trong đợt thực hiện lần này, các NHTM chủ yếu tập trung tổ chức thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng.

Thứ hai, kinh nghiệm trong xử lý khó khăn, vướng mắc cho khách hàng khi thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học của lần thực hiện trước, là yếu tố thuận lợi để các NHTM thực hiện công tác này thuận lợi hơn và với số lượng khách hàng lớn hơn. Trong đó, những thắc mắc và khó khăn phổ biến từ khách hàng được các NHTM khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng trong thao thác, trong hướng dẫn thực hiện để ngân hàng thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Cơ sở để đối chiếu, kiểm tra thông tin khách hàng, đảm bảo giao dịch chính chủ và an toàn bảo mật trong giao dịch trực tuyến.

Thứ ba, công tác thông tin tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng được làm tốt từ lần thứ nhấtcũng là yếu tố thuận lợi để các NHTM trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện lần này. Trong đó, một số NHTM với những cách làm hay, sáng tạo qua hướng dẫn video, các bước thao tác dễ dàng thuận lợi, với phương châm “cầm tay chỉ việc” đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác này. Bên cạnh đó,việc tổ chức được thực hiện đa dạng các hình thức để hỗ trợ khách hàng như: hướng dẫn trực tiếp tại quầy; hướng dẫn qua dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7; qua người thân đã sử dụng dịch vụ trực tuyến có xác thực sinh trắc học….

Đây là những yếu tố rất thuận lợi từ kinh nghiệm thực hiện ở lần trước, trở thành bài học tốt cho lần thực hiện này. Tuy nhiên, do quy mô khách hàng lớn hơn nhiều, vì vậy các NHTM cần quan tâm tổ chức thực hiện với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và phối hợp thực hiện tốt hoạt động truyền thông trên nhiều phương diện, từ trang thông tin của Ngân hàng, hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng; chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông; các quận huyện nơi có địa điểm kinh doanh của NHTM để tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo hoàn tất và thực hiện tốt nhất sau ngày 01/01/2025. Nhìn ở góc độ phát triển dịch vụ, đây là hoạt động thông thường, song sẽ tạo dấu ấn đột phá tronng bước phát triển mới về dịch vụ ngân hàng điện tử để phát triển tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo, cũng như là giải pháp quan trọng và hiệu quả trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong bối cảnh hoạt động phạm tội diễn biến ngày càng phức tạp.

Nguyễn Đức Lệnh