Thực hiện Đề án 06 góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trở thành nguồn lực to lớn để ngành ngân hàng nói chung và hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng thực hiện nhiệm vụ phát triển ngân hàng số, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử và thúc đẩy mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội.
Đối với hoạt động ngân hàng, người dân và nền kinh tế giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là khách hàng của ngân hàng, vì vậy mọi sự thay đổi về nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng của người dân và nền kinh tế đều có tác động điều chỉnh và hay thúc đẩy hoạt động ngân hàng tăng trưởng và phát triển. Với đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đây đã trở thành nguồn lực to lớn để ngành ngân hàng nói chung và hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng thực hiện nhiệm vụ phát triển ngân hàng số, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử và thúc đẩy mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể:
Thứ nhất, thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán, chuyển tiền điện tử, mở rộng và phát triển giao dịch trực tuyến bảo đảm an toàn, bảo mật và hiệu quả. Với cơ sở dữ liệu về dân cư được định danh và xác thực điện tử, quản lý dữ liệu tập trung, cho phép các tổ chức tín dụng khai thác và sử dụng, để so sánh, đối chiếu và kiểm tra dữ liệu với những phương thức và giải pháp công nghệ hiện đại có tính bảo mật cao như xác thực sinh trắc học đối với khách hàng, bảo đảm chính chủ tài khoản trong giao dịch trực tuyến, không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán cho khách hàng mà còn hạn chế và phòng chống tội phạm công nghệ cao, góp phần bảo đảm an ninh trật tư xã hội và an ninh tiền tệ quốc gia. Trên thực tế, kết quả ấn tượng trong thực hiện giải pháp xác thực sinh trắc học đối với khách hàng trong các giao dịch trực tuyến để thanh toán, chuyển tiền và thực hiện các dịch vụ ngân hàng điện tử trên môi trường internets hiện nay, là kết quả mang lại trực tiếp từ Đề án 06 và việc phối hợp, vận dụng, khai thác dữ liệu của ngành ngân hàng trong quá trình đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, quá trình chuyển đổi số.
Thứ hai, thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại trong quản lý, quản trị rủi ro và phát triển dịch vụ huy động vốn, dịch vụ tín dụng theo định hướng phát triển ngân hàng số. Trong đó, với cơ sở dữ liệu dân cư được định danh và xác thực điện tử là nguồn thông tin giá trị phục vụ công tác thẩm định, đánh giá khách hàng, tạo thuận lợi cho phát triển, đổi mới dịch vụ tín dụng, đặc biệt là phát triển dịch vụ cho vay bằng phương thức điện tử. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí, mở rộng khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cá nhân. Thực hiện tốt hoạt động này mang lại mục tiêu kép: phát triển dịch vụ tín dụng khách hàng cá nhân và góp phần phòng chống tín dụng đen hiệu quả. Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn đối với các công ty tài chính tiêu dùng nếu mở rộng và ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh.
Thứ ba, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước và UBND Thành phố về thanh toán dịch vụ công trực tuyến, chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt theo Chỉ thị 21/CT-TTg . Đến nay trên địa bàn Thành phố, việc thực hiện chi trợ cấp không dùng tiền mặt cho các trường hợp bảo trợ tại cộng đồng và người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đạt 62,6%; chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt đạt 75,5%. Các NHTM trên địa bàn cũng đang tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để hỗ trợ thực hiện hoạt động này: như miễn các loại phí liên quan đến tài khoản, đến thẻ ( phí quản lý tài khoản; phí tín nhắn, phí thường niên, phí rút tiền mặt tại ATM…) cùng các tiện ích khác phù hợp với đối tượng thụ hưởng an sinh xã hội là những người già, người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc người khuyết tật thông qua người bảo trợ…. với các hình thức cụ thể và thiết thực, đảm bảo được yêu cầu chi trả không dùng tiền mặt.