Hàng loạt giải pháp được triển khai để hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học
Đáp ứng nhu cầu thực tiễn cấp bách trong việc thu thập sinh trắc học nền khách hàng theo các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đa kênh...
Nhằm giúp khách hàng kịp thời bổ sung thêm lớp bảo mật và có thể thực hiện thông suốt các giao dịch tài chính, tránh bị gián đoạn theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, kể từ tháng 10/2024, các ngân hàng đã liên tục gửi thông báo đến khách hàng khuyến cáo về việc rà soát thông tin thời hạn giấy tờ tùy thân và khẩn trương thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch trực tuyến.
Thông báo gửi tới khách hàng thường xuyên được thực hiện qua đa kênh: truyền thông, email, SMS Banking, Internet Banking, gọi điện thoại, ứng dụng trên app....
Đối với khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn, ngân hàng đặc biệt chú trọng thông báo qua email/SMS/OTT trong vòng 30 ngày trước khi giấy tờ tùy thân hết hiệu lực.
Song song với đó, các ngân hàng tăng cường giải pháp hỗ trợ xác thực tối ưu và thuận tiện nhất cho khách hàng như: xác thực tại quầy; xác thực trên các nền tảng số; yêu cầu nhân viên hỗ trợ tại màn hình hiển thị thông báo; thành lập đội hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học khuôn mặt 24/7; tăng cường đội ngũ tổng đài thông qua hotline miễn phí; thành lập nhóm phản ứng nhanh, cung cấp đầu mối tiếp nhận thông tin liên tục…
Khuyến khích người dân cập nhật thông tin qua khuyến mại, tặng quà...
Hàng loạt ngân hàng "chạy" chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng điểm thưởng, bốc thăm trúng thưởng nhằm thúc đẩy, khuyến khích người dân cập nhật thông tin sinh trắc học trước thời hạn.
Chẳng hạn như tại Agribank, khách hàng thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus có cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn.
Hay như BIDV tặng 130.000 đồng (bao gồm 30.000 đồng tiền chuyển khoản và voucher ưu đãi 100.000 đồng cho các dịch vụ xem phim, gọi taxi, mua sắm trên BIDV SmartBanking) nếu khách hàng đăng ký và hoàn thành xác thực. Phía BIDV cho biết, chương trình này sẽ triển khai liên tục đến ngày 29/12/2024, áp dụng cho 10.000 khách hàng cài đặt sinh trắc học sớm nhất mỗi tuần.
VPBank "chơi lớn" khi triển khai chương trình tặng quà đối với khách hàng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học trước ngày 23/1/2025, với tổng giá trị quà tặng lên tới gần 7 tỷ đồng. Theo đó, mỗi khách hàng xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân mới trên cả app VPBank hay tại quầy giao dịch VPBank đều nhận được 1 mã tham gia quay thưởng hàng tuần, phần quà đặc biệt là điện thoại iPhone 16 Promax trị giá 35 triệu đồng/chiếc. Ngân hàng này cũng tặng mã e-voucher hoàn tiền trị giá 50.000 đồng cho tất cả khách hàng cập nhật sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân thành công…
MB triển khai chương trình tặng tiền mặt tới 1 tỷ đồng mỗi tuần cho khách hàng cập nhật thành công trên app MB từ 25/11 - 15/12.
Theo đó, khách hàng chỉ cần thực hiện cập nhật thông tin Căn cước công dân thành công trên app MB trong thời gian khuyến mại. Mỗi tuần, sau khi khách hàng hoàn thành việc cập nhật sẽ cùng chia kho quà tiền mặt của tuần đó. Giải thưởng được chia ngẫu nhiên thành những phần quà tặng tiền mặt giá trị với giải cao nhất lên đến 30 triệu đồng…
Techcombank áp dụng chương trình khuyến mại trong thời gian từ 1/11 đến hết ngày 31/12/2024, 6.000 khách hàng cập nhật sinh trắc học đầu tiên mỗi tuần sẽ nhận được 50.000 điểm Techcombank Rewards.
MSB tặng e-voucher 50.000 đồng vào tài khoản cho khách hàng sau khi cập nhật thành công từ ngày 4/12. Chương trình này áp dụng cho danh sách khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học tính đến ngày 30/11. Tổng cộng có 10.000 e-voucher với tổng giá trị lên đến 500 triệu đồng dành cho khách hàng thực hiện.
Kéo dài thời gian làm việc và phục vụ cả cuối tuần
Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng kéo dài giờ làm việc trong tuần, làm thêm cả cuối tuần để kịp thời phục vụ nhu cầu người dân đến cập nhật thông tin giấy tờ và thực hiện xác thực tại quầy.
Điển hình là tại Vietcombank, nhà băng này thông báo tổ chức triển khai làm việc ngoài giờ hành chính và làm thêm vào cuối tuần để phục vụ khách hàng cập nhật sinh trắc học. Theo đó, đến hết ngày 15/1/2025, các điểm giao dịch của Vietcombank phục vụ khách hàng từ 8h00 đến 18h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu và từ 8h00 đến 17h30 vào cuối tuần để hỗ trợ khách hàng đăng ký thông tin. Khách hàng không cần phải quay lại chi nhánh nơi mở tài khoản mà có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank để được phục vụ.
Agribank cũng thông báo giao dịch ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân, từ ngày 2/12/2024 đến hết ngày 13/1/2025. Cụ thể giờ làm việc của ngân hàng Agribank từ ngày 2/12/2024 đến hết 13/1/2025 là: 7h30 - 18h30 (từ thứ Hai đến thứ Sáu) và từ 8h - 17h30 (thứ Bảy, Chủ Nhật).
VietinBank cũng mở cửa các phòng giao dịch vào thứ Bảy và Chủ nhật, từ 8h00 đến 16h30 trong thời gian từ ngày 14/12/2024 đến 28/12/2024 để hỗ trợ khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và xác thực sinh trắc học.
Được biết, gần đây trong những ngày cuối tuần, sau khi rà soát dữ liệu hệ thống, đội hỗ trợ của nhiều ngân hàng đã trực tiếp đến các doanh nghiệp để hướng dẫn và phục vụ khách hàng cá nhân trong việc cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học.
Tích hợp xác thực điện tử thông qua giải pháp kết nối “app-to-app” giữa ứng dụng ngân hàng và VNeID
Bên cạnh hình thức quét căn cước công dân gắn chip trên điện thoại có hỗ trợ công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (Near-Field Communications-NFC), hiện nay, một số ngân hàng đã triển khai tích hợp dịch vụ xác thực điện tử thông qua giải pháp kết nối “app-to-app” giữa ứng dụng ngân hàng số và VNeID.
Điểm ưu việt của tính năng mới này là khách hàng có thể tự thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học bằng cách đồng ý kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư từ VNeID sang ứng dụng Internet Banking mà không phụ thuộc vào thiết bị hỗ trợ đọc chip bằng NFC, không cần phải tới ngân hàng, mang lại trải nghiệm thuận tiện, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao nhất.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác hệ thống định danh và xác thực điện tử thông qua kết nối trực tiếp giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID. Tính năng này đã ra mắt từ ngày 1/7/2024. Khách hàng cần có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 và cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất là có thể dễ dàng hoàn tất xác thực sinh trắc học đối với tài khoản ngân hàng.
Từ tháng 11/2024, khách hàng có thể mở tài khoản Techcombank và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối với ứng dụng VNeID. Chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Techcombank Mobile, lựa chọn mở tài khoản mới qua liên kết với VNeID và làm theo hướng dẫn là khách hàng có thể dễ dàng mở tài khoản mới và cập nhật thông tin sinh trắc học trực tuyến ngay cả khi điện thoại không hỗ trợ công nghệ NFC.
Từ đầu tháng 12, BIDV cũng triển khai dịch vụ xác thực khách hàng điện tử thông qua kết nối dữ liệu giữa SmartBanking và VNeID. Khách hàng của BIDV là công dân đã định danh cấp độ 2 trên ứng dụng VNeID có thêm một kênh thu thập xác thực sinh trắc học và giấy tờ tùy thân thông qua kết nối với ứng dụng VNeID.
Tương tự, ngày 17/12/2024 vừa qua, VietinBank và Trung tâm RAR, Bộ Công an cũng đã ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực khách hàng điện tử qua VNeID trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Đến nay, VietinBank đã triển khai thu thập sinh trắc học được hơn 83% khách hàng hoạt động trên kênh số.