Vấn đề - Nhận định

EuroCham: Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng giữa những biến động toàn cầu

Uyên Tô 08/01/2025 - 10:46

Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm qua cho thấy, kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng giữa những biến động toàn cầu, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam).

Các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tự tin hơn vào triển vọng kinh tế Việt Nam

Chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý I/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Kết quả này minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

unnamed.png
Chỉ số BCI đạt mức cao nhất 2 năm trong quý IV/2024

Theo báo cáo, trong suốt 2 năm qua, chỉ số BCI chủ yếu dao động quanh mức trung lập là 50, thậm chí có lúc còn giảm xuống dưới ngưỡng này. Tuy nhiên, báo cáo quý IV/2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi chỉ số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. Theo kết quả khảo sát, 42% người tham gia cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại, trong khi 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong quý tiếp theo. Đáng chú ý, hơn 56% dự báo sự cải thiện trong triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm.

“Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tự tin hơn vào triển vọng kinh tế của Việt Nam," ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết. "Sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của đất nước trong suốt những năm qua. GDP của đất nước vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong thương mại và đầu tư khu vực Đông Nam Á”.

Sự gia tăng niềm tin kinh doanh được báo cáo lý giải nhờ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và vai trò trung tâm của đất nước trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đã nhận định “chuyển đổi kép” – quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đóng vai trò quan trọng cho những đánh giá tích cực.

Các doanh nghiệp nắm bắt những xu hướng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với một số doanh nghiệp thậm chí báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với năm trước. Xu hướng bền vững, được thúc đẩy bởi cả chính sách của Chính phủ Việt Nam và các quy chuẩn xanh của quốc tế, đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành chiến lược kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam - Ngôi sao sáng trong các điểm đến đầu tư

Có thể nói, điểm nổi bật nhất là 75% lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Dữ liệu này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng gia tăng về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam như một trung tâm đầu tư trong khu vực Đông Nam Á. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng hoạt động tại khu vực này.

“Niềm tin ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn chính là minh chứng cho cho nền tảng vững chắc của đất nước trong cả thương mại và chính sách kinh tế," Chủ tịch EuroCham nhận xét. "Mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ, sản xuất, du lịch và năng lượng tái tạo".

“Thống kê từ khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu ngày càng đánh giá tích cực về Việt Nam như một điểm hút các dự án đầu tư nước ngoài”, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab nhận định.

Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khoảng 1/4 doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, trong khi hơn một phần năm số doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại quốc gia này. Thêm vào đó, 30% các doanh nghiệp khác dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu và/hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng những lợi thế thương mại mà quốc gia này mang lại. Động thái này phù hợp với xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phục hồi kiên cường hậu siêu bão Yagi

Một yếu tố nổi bật trong báo cáo quý này là tác động của siêu bão Yagi (bão số 3), một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua. Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại 26 tỉnh thành phía Bắc, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân và tạo áp lực lớn lên GDP quốc gia. Trước sự tàn phá khắc nghiệt này, các doanh nghiệp đã thể hiện khả năng chống chịu và phục hồi đầy ấn tượng.

Chỉ mới 3 tháng sau cơn bão, 36% doanh nghiệp được khảo sát đã hoàn toàn phục hồi, trong khi 8% kỳ vọng sẽ phục hồi trong quý tới. Điều đặc biệt là 70% doanh nghiệp báo cáo rằng hoạt động tại Việt Nam của họ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ 14% doanh nghiệp cho biết chuỗi cung ứng bị gián đoạn và 12% lo ngại về an toàn và phúc lợi của nhân viên.

Bất chấp những thách thức này, phần lớn các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau khẳng định rằng bão Yagi không gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của họ. Điều này cho thấy tính hiệu quả của các chiến lược quản lý rủi ro cùng các biện pháp thích ứng mà họ đã áp dụng.

"Khả năng phục hồi sau diễn biến thời tiết khắc nghiệt như vậy là minh chứng rõ ràng cho sự bền bỉ và khả năng thích nghi vượt trội của cả người dân và doanh nghiệp Việt Nam," Chủ tịch EuroCham nhận định. "Dù còn nhiều thách thức, sự phục hồi nhanh chóng của đất nước cho thấy sức chống chịu đáng kể của cơ sở hạ tầng cũng như quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp. Những nỗ lực này xứng đáng được ghi nhận, thậm chí vượt xa các mô hình phục hồi thường thấy ở khu vực châu Âu".

Sau siêu bão Yagi, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đã ưu tiên hàng đầu vào việc tăng cường khả năng chống chịu khí hậu của Việt Nam. Các nỗ lực hiện tập trung vào việc cải thiện dự báo thời tiết, thiết lập các quy trình ứng phó thảm họa hiệu quả và xem xét triển khai các sản phẩm bảo hiểm tham số. Song song đó, các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh tuân thủ ESG thông qua việc đặt ra các mục tiêu bền vững, giảm thiểu ô nhiễm và phát triển cơ sở hạ tầng kiên cố. Những sáng kiến này không chỉ nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu phức tạp trong tương lai mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh bền vững và có tầm nhìn chiến lược.

Uyên Tô