Văn phòng Chính phủ đã làm tốt các nhiệm vụ được giao

Đ.T| 26/12/2020 15:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 25/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Văn phòng Chính phủ (VPCP).

Tại Hội nghị, Thủ tướng cho rằng, năm nay, VPCP đã làm tốt các nhiệm vụ được giao, có mặt làm xuất sắc, tốt hơn năm 2019. “Chính phủ chúng ta là Chính phủ phục vụ nhân dân, hướng về nhân dân, hướng về sự phát triển chứ không chỉ quản lý đơn thuần, Chính phủ có uy tín với dân, với hệ thống chính trị thì bộ máy phục vụ, bộ máy làm việc phải tốt, phải có uy tín”. VPCP đã thể hiện được điều này. “Nhiều đồng chí làm ngày, làm đêm, thường tối mịt mới về để kịp thời ra văn bản báo cáo cho Thủ tướng, Phó Thủ tướng hay tổng hợp tình hình đột xuất, bất ngờ. Không chỉ lãnh đạo cấp vụ mà cả các đồng chí thư ký, trợ lý đều làm tốt”.

 

Trung ương vừa qua đã đánh giá “nhờ có sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao, được coi là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội”; “chúng ta đã có 4 năm liên tiếp 2016-2019 luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, năm sau tốt hơn năm trước”, “năm 2020 cũng là năm thành công đối với nước ta với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước”. Dẫn lại đánh giá này, Thủ tướng nhìn nhận, trong thành công chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng, thiết thực của VPCP, cơ quan tham mưu, tổng hợp, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2020, VPCP đã tiếp nhận 125.000 văn bản, trình lãnh đạo Chính phủ gần 14.000 phiếu trình, ban hành 153 nghị định, 227 nghị quyết… Tổ chức 822 cuộc họp mà lãnh đạo Chính phủ chủ trì, 43 chuyến công tác địa phương, 188 cuộc tiếp khách trong và ngoài nước, 102 hội nghị trực tuyến của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và các bộ, ngành (tăng gần gấp 3 lần so với năm 2019), bảo đảm thông suốt, an toàn, chất lượng, hiệu quả, không có sự cố. Bảo đảm an toàn, tiết kiệm các chuyến công tác với tổng quãng đường gần 800.000 km; kiểm soát an ninh, an toàn cho hơn 56.000 lượt khách ra vào cơ quan VPCP…

Theo Thủ tướng, VPCP đã vững vàng, tin cậy, chủ động và hiệu quả trong tham mưu tổng hợp giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết nhiều vấn đề lớn phát sinh, nhất là trong phòng chống dịch COVID-19, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và tìm kiếm, cứu nạn, giải ngân vốn đầu tư công, đấu tranh bảo vệ chủ quyền…

Về thông tin, đã đăng tải gần 30.000 tin bài, 1.700 sản phẩm truyền thông đa phương tiện về các sự kiện thời sự quan trọng trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Cho rằng việc xây dựng thể chế chính sách là trọng tâm của các bộ, ngành, đặc biệt là VPCP, Thủ tướng đánh giá cao việc VPCP phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan khác trình Chính phủ 19 dự án luật và đề nghị xây dựng luật; ban hành 153 nghị định, 39 quyết định quy phạm của Thủ tướng, đến nay chỉ còn nợ 7 văn bản quy định chi tiết luật.

Tổ công tác của Thủ tướng về đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoạt động quyết liệt, số nhiệm vụ quá hạn đến nay chỉ còn chưa tới 2%. VPCP triển khai nhiều hoạt động đối ngoại thiết thực, hiệu quả; có nhiều đóng góp vào thành công đối ngoại, hội nhập quốc tế. Tham mưu, tổ chức 35 cuộc điện đàm và hội đàm trực tuyến với nguyên thủ, lãnh đạo các nước, phát biểu tại các hội nghị quốc tế lớn…

Cũng theo Thủ tướng, kết quả nổi bật của VPCP trong năm, là cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia. “Chắc chắn người dân rất ủng hộ Cổng Dịch vụ công để giảm bớt thủ tục, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người làm thủ tục và giải quyết thủ tục, giảm tình trạng tham nhũng vặt còn diễn ra ở một số nơi”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao công tác thông tin truyền thông của VPCP, đặc biệt là việc điểm tin KT-XH hằng ngày, việc phối hợp với các tờ báo lớn…

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là khắc phục mặt tồn tại, phát huy ưu điểm, đoàn kết, chia sẻ, xây dựng VPCP vững mạnh toàn diện, có uy tín với xã hội, người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là với các ban, bộ, ngành, các đoàn thể.

Cần chủ động, tích cực phối hợp chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng, dự kiến diễn ra trong một tháng nữa, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên của VPCP, góp phần bảo đảm cho Đại hội diễn ra an toàn tuyệt đối, phục vụ chu đáo.

Làm thật tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai Chương trình, Kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những khâu quan trọng nhất. Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp trong nghiên cứu, soạn thảo, thẩm tra, trình các văn bản, quy định.

Theo sát tình hình thực tiễn, các vấn đề nóng, nhạy cảm trong dư luận xã hội để kịp thời đề xuất giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp. Chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan ngay từ giai đoạn dự thảo ban đầu để nâng cao chất lượng, tiến độ thực hiện các chương trình, đề án, báo cáo, tờ trình. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu chống lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách.

Đẩy mạnh cải cách hành chính cùng với lắng nghe ý kiến, kiến nghị phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Phát huy hiệu quả hơn nữa nhiều kênh thông tin tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

Làm tốt công tác thông tin truyền thông, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ họp báo hằng tháng là một kênh truyền thông chính thống cần phát huy.

Xây dựng Đảng bộ VPCP trong sạch, vững mạnh, thật sự thân ái, đoàn kết; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức VPCP “vừa hồng, vừa chuyên”, chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động. Nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác, chủ động thực hiện công việc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho cơ quan VPCP và cá nhân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho các tập thể, cá nhân của VPCP

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Chính phủ đã làm tốt các nhiệm vụ được giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO