Vì quyền lợi của người gửi tiền   

Hiền Anh| 16/07/2019 16:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã và đang chủ động triển khai các định hướng, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần tích cực vào sự phát triển an toàn và lành mạnh hệ thống tài chính – ngân hàng quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội.

Triển khai đồng bộ chính sách bảo hiểm tiền gửi

Báo cáo tình hình hoạt động của BHTGVN cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, BHTGVN cấp mới 1 Chứng nhận tham gia BHTG, cấp lại 1 Chứng nhận và 257 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG cho các TCTD; thu hồi 1 Chứng nhận tham gia BHTG kịp thời và đúng quy định.

Nhìn chung, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) thực hiện nghiêm túc hoạt động tính và đóng phí BHTG. Tổng số phí thực thu là hơn 3.500 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 100% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 50% kế hoạch năm 2019. Đặc biệt, trong 6 tháng qua, BHTGVN không phải chi trả tiền gửi được bảo hiểm.

Công tác quản lý vốn đảm bảo nguyên tắc an toàn, hiệu quả và đúng quy định. Tính đến ngày 20/6/2019, tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi được đầu tư là hơn 52.000 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2018. Hầu hết lượng vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.  

BHTGVN tiếp tục tăng cường giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG (tính đến cuối tháng 6/2019 là gần 1.300 tổ chức, trong đó có 95 ngân hàng và Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, 1 Ngân hàng hợp tác xã; hơn1.280 Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) và 4 tổ chức tài chính vi mô). BHTGVN tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát các tổ chức tham gia BHTG, phối hợp triển khai hiệu quả việc cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN trong công tác giám sát từ xa. Nửa đầu năm nay, BHTGVN hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với 210 đơn vị tham gia BHTG, đạt 46% kế hoạch cả năm 2019.

Hoạt động thông tin tuyên truyền được tích cực triển khai, đa dạng về nội dung, hình thức trên các kênh truyền thông đại chúng. BHTGVN tổ chức một loạt các sự kiện tuyên truyền tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Bến Tre, Bạc Liêu... Đặc biệt, cuốn Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền do BHTGVN phát hành rộng rãi nhằm đem chính sách BHTG lan tỏa tới đông đảo công chúng.

BHTGVN sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Song song với đó, một loạt các khóa đào tạo, tập huấn đã được triển khai cho cán bộ trong toàn hệ thống về đa dạng kỹ năng: sử dụng tiếng Anh, giảng dạy cho giảng viên nội bộ, chuyên môn nghiệp vụ cả trong và ngoài nước. BHTGVN cũng đang xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn trung hạn 2019-2021 và giai đoạn dài hạn 2020-2025. Hoạt động hợp tác quốc tế được tăng cường khi BHTGVN tham gia các chương trình Hội thảo quốc tế và Hội thảo chuyên đề với nhiều cơ hội chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống, thúc đẩy hợp tác song phương và ký kết Bản ghi nhớ.

Bắt kịp xu hướng ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0, BHTGVN tận dụng thành tựu của Dự án FSMIMS khi đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin một cách ổn định, đồng bộ và có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ tích cực cho hoạt động nghiệp vụ trong toàn hệ thống BHTGVN.

Nâng cao hiệu quả hoạt động vì quyền lợi của người gửi tiền

BHTGVN đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là tập trung hoàn thành tổng kết thực hiện Luật BHTG và đề xuất sửa đổi Luật để phù hợp tình hình mới và thông lệ quốc tế về hoạt động BHTG. Tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 báo cáo NHNN trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho sự phát triển bền vững của BHTGVN; nghiên cứu triển khai Chiến lược sau khi được phê duyệt.

Bên cạnh đó, BHTGVN từng bước nâng cao chất lượng và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là đối tượng các QTDND. Việc nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế là điều quan trọng  giúp BHTGVN thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mới theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD, Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 209/QĐ-NHNN ngày 31/1/2019 của Ngân hàng Nhà nước. BHTGVN tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý. Phát triển nguồn nhân lực phù hợp với xu thế phát triển của hệ thống ngành Ngân hàng Việt Nam, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp và làm việc chuyên nghiệp.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ đã đề ra trong 6 tháng cuối năm 2019, ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch HĐQT BHTGVN nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai 6 tháng cuối năm 2019 của tổ chức này diễn ra mới đây: Tập thể người quản lý và người lao động trong toàn hệ thống BHTGVN cần đoàn kết, quyết tâm thi đua, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, xây dựng tổ chức BHTGVN vững mạnh, khẳng định vị thế của BHTGVN trong sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần vào sự ổn định và phát triển lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì quyền lợi của người gửi tiền   
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO