Làm thế nào để không bị mất tiền trong tài khoản

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 16:55, 11/12/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thời gian gần đây, đã liên tục xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau như: thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng… được các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.

Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo thường chủ động liên hệ với nạn nhân qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng; Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại...

Một trong những thủ đoạn lấy cắp thông tin của kẻ lừa đảo. Ảnh: TPbank

Thời gian gần đây, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng thông qua các phương thức: giả mạo cán bộ của ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ; Gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thực chất đây là các website giả mạo để lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng; Lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao; Giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.

Một số nguyên tắc bảo mật thông tin cần ghi nhớ

Để hạn chế các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo khách đề phòng trước các hình thức lừa đảo, giả mạo nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền. Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, có trường hợp đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là bước để khắc phục lỗi dịch vụ. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, Vietcombank và BIDV đưa ra khuyến cáo khách hàng tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch một lần (OTP) và các thông tin trên thẻ. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...). Trong trường hợp có người đề nghị cung cấp thông tin, khách hàng cần xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính.

Cách thức phòng tránh lừa đảo khi giao dịch. Ảnh: TPbank

Hàng loạt ngân hàng thương mại khác như: VIB, BacABank, LienVietPostBank, OceanBank… cũng cảnh báo tới khách hàng của mình về những thủ đoạn lừa đảo tương tự nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Các ngân hàng khuyến cáo người dùng tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP) và thông tin thẻ (số thẻ, mã PIN, ngày hết hạn, mã CVV, mã CVC); không cung cấp cho bất kỳ ai qua bất cứ kênh nào... Để tránh bẫy của kẻ gian, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn. Theo các ngân hàng, họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.

Trong thông báo đưa ra mới đây, VPBank khẳng định bất cứ ai yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP đều là lừa đảo. Còn Agribank khuyến cáo khách hàng nên hạn chế sử dụng mạng WiFi công cộng tại quán café… để giao dịch trực tuyến. “Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng”, Agribank khẳng định. Trong trường hợp khách hàng nhận được tin nhắn hoặc email lạ, có gửi kèm đường link dẫn tới trang web, các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật ngân hàng khuyến cáo khách hàng không nên truy cập đường link đó bởi có thể giúp kẻ gian thâm nhập được các thông tin trong thiết bị di động của khách hàng.

T.D