Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã phản ánh đúng và trúng vấn đề độc giả quan tâm

Tin tức - Ngày đăng : 18:01, 20/12/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/12/2019, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Tạp chí) đã tổ chức buổi Gặp mặt cộng tác viên tại TP. Hồ Chí Minh năm 2019 và giới thiệu Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ điện tử (thitruongtaichinhtiente.vn). Tham dự buổi gặp mặt có đông đảo đội ngũ cộng tác viên là các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học và đại diện các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thường xuyên cung cấp thông tin, tham gia viết bài trên Tạp chí.

Thông báo về tình hình hoạt động của Tạp chí, bà Trần Thị Thanh Bích – Tổng Biên tập Tạp cho biết: trong năm 2019, tạp chí đã hoàn thành 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Tạp chí đã đưa vào vận hành Tạp chí điện tử có tên miền: thitruongtaichinhtiente.vn bước đầu được đánh giá tốt, nội dung phong phú, đáp ứng được nhu cầu tuyên truyền cũng như phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Tiếp tục phát triển thêm đội ngũ cộng tác viên trên cả nước, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên ở các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học ở khu vực phía Nam. Do đó, chuyên mục Diễn đàn nghiên cứu về Tài chính tiền tệ có thêm nhiều bài viết chất lượng cao. Tổ chức xuất bản, phát hành 24 số Tạp chí in với nhiều chuyên trang đề cập đến các nội dung như: kết quả thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong xử lý nợ xấu; Ngày không dùng tiền mặt Việt Nam; Phát huy vai trò Fintech trong thanh toán không dùng tiền mặt; Tổng hợp sức mạnh đẩy lùi tín dụng đen; Tín dụng xanh và ngân hàng bền vững; ảnh hưởng của kinh tế Việt Nam từ khủng hoảng thương mại Mỹ - Trung… Ngoài ra, công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên cũng được triển khai hiệu quả, xuyên suốt đặc biệt là các vấn đề như: tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại nhà nước, khuyến cáo chủ thẻ bảo mật thông tin, cảnh báo về tình trạng ăn cắp tiền trong tài khoản, tuyên truyền về các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sự kiện tiêu biểu nhất trong năm của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), thực hiện tuyên truyền nhân kỷ niệm 25 năm thành lập VNBA, việc ban hành và triển khai Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, … Nhiều bài viết được đánh giá có tính phản biện và thực tiễn cao.

Bà Trần Thị Thanh Bích thông tin về tình hình hoạt động của Tạp chí trong năm 2019

Về Tạp chí điện tử, bà Trần Thị Thanh Bích cho biết, ngày 23/1/2019, Bộ TTTT đã cấp giấy phép hoạt động số 30/GP-BTTTT. Tạp chí điện tử có 8 chuyên mục chính: Sự kiện, Hoạt động ngân hàng, Diễn đàn tài chính tiền tệ, Pháp luật – Nghiệp vụ, Nhìn ra thế giới, Kết nối, Công nghệ ngân hàng, Văn hóa. Trong các chuyên mục chính có chứa nhiều mục nhỏ phản ánh các lĩnh vực liên quan đến mọi mặt của  lĩnh vực thị trường tài chính, thị trường tiền tệ, thông tin kịp thời, đầy đủ, sinh động và chuyên biệt các hoạt động, phản ánh tiếng nói của VNBA, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức tín dụng, tổ chức hội viên. Thitruongtaichinhtiente.vn cũng là nơi cung cấp diễn đàn cho các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, nhân viên nghiệp vụ của tổ chức hội viên trao đổi, bày tỏ quan điểm, ý kiến phản biện của mình, đề xuất các sáng kiến, giải pháp giúp ngành Ngân hàng phát triển. Biểu dương người tốt việc tốt, tổ chức hội viên điển hình, tiên tiến… Sau gần 1 năm đi vào hoạt động thitruongtaichinhtiente.vn đã thu hút hàng chục ngàn lượt truy cập, trong đó có các đối tượng độc giả đến từ nhiều nước trên thế giới như: Singapore, Australia, Mỹ, Hàn Quốc,Đức, Australia…

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh: "Tạp chí đã phản ánh đúng và trúng các vấn đề mà độc giả quan tâm"

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP Hồ Chí Minh đánh giá, đến nay Tạp chí đã thực sự trở thành một kênh thông tin thiết yếu, có uy tín và quan trọng được nhiều người công tác  trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và người dân quan tâm. “Khi tôi tham gia các hội thảo mang tính khu vực, đã có rất nhiều người đề nghị nêu quan điểm về các vấn đề mà Tạp chí đề cập. Từ đó có thể thấy Tạp chí đã phản ánh đúng và trúng các vấn đề mà độc giả quan tâm. Điều đó khẳng định sự đầu tư chất lượng nội dung đúng hướng của Ban biên tập Tạp chí” – Ông Minh nói. Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Minh cho rằng Tạp chí cần tiếp tục đầu tư chất lượng nội dung, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền của ngành, tăng cường mở rộng, phối hợp với đội ngũ công tác viên là các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên các trường, cơ sở đào tạo, các tổ chức hội viên tổ chức các diễn đàn, tọa đàm chất lượng.

TS. Đinh Thế Hiển: " thitruongtaichinhtiente.vn đi vào hoạt động đã mang lại cho độc giả kênh thông tin chính thống"

Đối với thitruongtaichinhtiente.vn, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, cho rằng đây là xu thế của thời đại, việc đưa thitruongtaichinhtiente.vn đi vào hoạt động đã mang lại cho độc giả kênh thông tin chính thống trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ. Từ nguồn thông tin này sẽ đáp ứng được 1 phần nhu cầu thông tin của độc giả. Tuy nhiên hiện nay là thời đại của cạnh tranh thông tin, thông tin cũng tác động rất lớn đến định hướng thị trường. Đối với các báo thì nội dung thông tin thường mang tính thời sự, thiếu tính chất nghiên cứu, phân tích, đánh giá. Do vậy, với đặc thù và lợi thế của mình, thitruongtaichinhtiente.vn cần đầu tư chất lượng nội dung cho các bài viết mang tính định hướng, dự báo thị trường giúp độc giả, các nhà đầu tư nắm bắt thông tin xây dựng kế hoạch, định hướng đầu tư. Xây dựng các diễn đàn, chuyên mục để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trao đổi, thảo luận.

Cộng tác viên tại TP HCM  đang thảo luận

Tại buổi gặp mặt, các cộng tác viên và Ban Biên tập Tạp chí đã cũng thảo luận, phân tích chi tiết về nội dung, hình thức, chất lượng của Tạp chí in, định hướng phát triển của Tạp chí trong thời gian tới đặc biệt đối với việc phát triển của thitruongtaichinhtiente.vn. Các đại biểu đều cho rằng Tạp chí in đã thực sự khẳng định vị trí trong việc tuyên truyền về lĩnh vực tài chính, tiền tệ. Các nội dung đã được cập nhật đầy đủ chi tiết có tính thời sự, các diễn đàn đều đề cập thực tế phát triển của ngành Ngân hàng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dậy. Công tác phối hợp giữa cộng tác viên và tòa soạn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, do dung lượng báo còn hạn chế không thể đăng tải cùng lúc các bài viết của cộng tác viên gửi về nên nhiều bài phải lùi thời gian đăng.

Về định hướng hoạt động trong năm 2020, các cộng tác viên đã thống nhất cộng tác triển khai bài viết về 16 nội dung chủ đề và phối hợp, hỗ trợ Tạp chí 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phản ánh thực trạng cũng như vướng mắc, khó khăn trong hoạt động ngân hàng, trong triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, như: Khó khăn vướng mắc của các tổ chức tín dụng khi thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; trong việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản, Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; vấn đề tăng vốn điều lệ của các NHTM, đặc biệt là các NHTM Nhà nước nhằm đáp ứng chuẩn mực an toàn vốn của Basel II; các vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt, công nghệ tài chính, an ninh tiền tệ, phòng tránh rủi ro… đồng thời nêu các đề xuất, giải pháp để hệ thống ngân hàng phát triển bền vững.

Tạ Dũng