Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xử lý vi phạm giao thông qua thư điện tử để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 09:37, 08/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có phản ánh nhận được thư điện tử (email) của một số đối tượng mạo danh thông báo các lỗi vi phạm giao thông, yêu cầu khai báo thông tin và đề nghị đóng tiền phạt.

Cụ thể, trong thư điện tử, các đối tượng đã lấy danh nghĩa Cục Cảnh sát giao thông, Cổng Thông tin tra cứu vi phạm giao thông Quốc gia thông báo các lỗi vi phạm giao thông của công dân. Bên cạnh đó, các đối tượng yêu cầu người dân truy cập vào trang https://tracuu.viphamgiaothong.vn để cung cấp thông tin phương tiện giao thông, đóng tiền phạt. Đây là một thủ đoạn mới của bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Liên quan đến vấn đề, trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng chưa gửi thông báo các lỗi vi phạm giao thông qua thư điện tử đến người dân. Tất cả các lỗi vi phạm giao thông sẽ được thông báo trực tiếp đến địa chỉ người vi phạm bằng văn bản. Đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông tiến hành cập nhật thông tin về phương tiện vi phạm được hệ thống giám sát ghi nhận trên Trang Thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, địa chỉ: http://csgt.vn. Người dân có thể truy cập và làm theo hướng dẫn để tham khảo xem phương tiện của mình (ô tô, mô tô) có vi phạm không và đơn vị nào xử lý.

Bên cạnh đó, từ ngày 12/3/2020, người vi phạm giao thông đường bộ tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận sẽ có thêm hình thức nộp tiền phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (truy cập: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) thay cho hình thức trực tiếp đến trụ sở đơn vị phụ trách địa bàn mà công dân vi phạm để đóng tiền phạt.

Khi nhận được Thư điện tử có dấu hiệu nghi vấn nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của các đối tượng, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, đồng thời, cần thông báo ngay cho cơ quan Công an để phối hợp giải quyết. 

(Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an)

N.L