Tỷ phú Hàn Quốc kiếm 2,2 tỷ USD nhờ nghiên cứu phương pháp điều trị Covid-19

Doanh nhân - Ngày đăng : 14:41, 17/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kỳ vọng của thị trường về bộ dụng cụ xét nghiệm và thuốc điều trị Covid-19 do Celltrion sản xuất giúp tài sản của nhà sáng lập 62 tuổi, Seo Jung-jin, tăng lên nhanh chóng.

Kể từ khi Forbes "chốt" tài sản các tỷ phú năm 2020 vào ngày 18/3, tài sản của ông Seo Jung-jin đã tăng 2,2 tỷ USD lên 8,3 tỷ USD, do giá cổ phiếu công ty công nghệ sinh học Celltrion tăng 37,6%.

Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Celltrion có thể phát triển kịp thời phương pháp điều trị hiệu quả cho đại dịch Covid-19. Tính đến nay, đại dịch này khiến 2 triệu người trên toàn cầu nhiễm bệnh và gây ra cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái năm 1930.

Ông Kwon Ki-sung, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Celltrion cho biết: “Với quá trình phát triển kháng thể chống virus được thúc đẩy nhanh chóng, chúng tôi sẽ tiến đến thử nghiệm lâm sàng trên người vào tháng 7 tới”.

“Chúng tôi cũng đang trong quá trình phát triển một “siêu kháng thể” hay còn gọi “tổ hợp kháng thể” và dự kiến ra mắt bộ dụng cụ tự chẩn đoán nhanh trong mùa hè này”, ông Kwon nói thêm. Bộ dụng cụ xét nghiệm của Celltrion được cho là sẽ đưa ra kết quả chỉ trong 15 đến 20 phút.

Ông Seo Jung-jin, nhà sáng lập công ty Celltrion. Ảnh: Forbes

Thế mạnh của Celltion là các loại thuốc sinh học tượng tự (biosimilar) nhưng lại có giá rẻ hơn các loại thuốc sinh học đã được phê duyệt khác. Tuy nhiên gần đây công ty đã chuyển trọng tâm để giúp chống lại đại dịch Covid-19.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Á từ virus corona chủng mới, với 10.591 ca nhiễm bệnh và 225 người tử vong tính đến 15/4. Nhưng quốc gia này đã khống chế được sự lây lan dịch bệnh và làm giảm số ca nhiễm mà không phải đóng cửa nền kinh tế. Điều này có thể đạt được chủ yếu là nhờ việc triển khai xét nghiệm virus trên diện rộng.

Thông qua hợp tác với Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc để kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, Celltrion cho biết họ đã chọn ra 14 “kháng thể trung hoà mạnh nhất để chống lại SARS-Cov-2” từ danh sách 300 loại kháng thể ban đầu. Sau khi nuôi cấy các ứng cử viên kháng thể, công ty sẽ triển khai sản xuất hàng loạt và tiến hành thử nghiệm.

Báo cáo tài chính của Celltrion cho biết doanh thu 2019 của công ty đạt 968 triệu USD, tăng 14,9% so với năm trước.

Vào những năm 1980, ông Seo làm việc tại Samsung Electro-Mechanics, một nhánh sản suất linh kiện điện tử của Samsung, với tư cách là kỹ sư công nghiệp thực tập. Sau đó, ông trở thành giám đốc cấp cao tại hãng sản suất ôtô Deawoo Motor, rồi rời công ty vào năm 1999 khi cuộc khủng hoảng kinh tế lan khắp châu Á. Công ty Daewoo phá sản không lâu sau đó vào năm 2000 và trở thành vụ phá sản lớn nhất thế giới vào giai đoạn đó.

“Mẹ vợ tôi gọi điện và hỏi tôi sẽ làm gì để kiếm tiền", ông Seo chia sẻ với Forbes trong một buổi phỏng vấn năm 2009. “Khi đó, tôi bị ốm và mệt mỏi với những lời cằn nhằn của bà ấy, nên tôi quyết định sẽ tự mình làm một điều gì đó”. Cùng với những người đồng nghiệp cũ tại Daewoo, ông Seo thành lập Celltrion vào 2002 và hiện đã trở thành người giàu thứ hai Hàn Quốc.

Mẫu dụng cụ xét nghiệm virus corona. Ảnh: Getty Images

Công ty có trụ sở tại Incheon và chính thức lên sàn chứng khoán vào 2008 thông qua danh sách niêm yết cửa sau của Kosdaq. Celltrion sau đó chuyển sang sàn Kospi, nơi giá trị vốn hoá của công ty phát triển đến mức hiện tại là 22,8 tỷ USD.

Celltrion không phải công ty công nghệ sinh học Hàn Quốc duy nhất tham gia chống lại virus corona. Đối thủ của Celltrion trong mảng thuốc sinh học, Samsung BioLogics thuộc tập đoàn Samsung, hôm 10/4 đã công bố thoả thuận hợp tác trị giá 362 triệu USD với công ty Mỹ niêm yết trên sàn Nasdaq là Vir Biotechnology, để sản xuất thuốc điều trị virus corona. Vir sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai trong 3 - 5 tháng tiếp theo và Samsung Biologics dự kiến sẽ bắt đầu sản suất thương mại vào năm tới.

Ngay sau thoả thuận với Vir, cổ phiếu của Samsung Biologics trên sàn Kospi tăng 16,8%. Và nếu tính từ 18/3 đến thứ tư tuần qua 15/4, sau gần một tháng, cổ phiếu của công ty này đã tăng 35,3%. Tổng giá trị tài sản của chủ tịch tập đoàn Samsung cũng tăng 1,7 tỷ USD lên 15,8 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất tại Hàn Quốc.

Theo Forrbes/ NDH

Hoàng Hà