Các ngân hàng Mỹ đua nhau giành giật khoản hỗ trợ mới 310 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:26, 28/04/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) -  Theo Reuters, hôm Thứ Hai (27/4), các ngân hàng Mỹ lại trong tình trạng hỗn loạn để giành được khoản 310 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ sắp được chính phủ Mỹ ban hành, sau khi chính phủ, vào giờ thứ 11,  thay đổi một số quy định về chương trình “ai đến trước được phục vụ trước”.

Cục doanh nghiệp nhỏ (SBA) đã được chuẩn bị sẵn sàng để mở lại Chương trình bảo vệ tiền lương vào lúc 10:30 sáng theo giờ EDT (tức 14:30 GMT), cho phép các ngân hàng nối lại việc xử lý các đơn xin trợ giúp của các doanh nghiệp bị tổn thương do phải đóng cửa vì virus corona chủng  mới.

Với hàng trăm ngàn đơn đăng ký vay đang tồn đọng, quỹ 310 tỷ USD này dự kiến ​​sẽ bị hết sạch trong vài ngày, các nhóm ngân hàng cho biết. Trong 5 ngày đầu tiên của chương trình, Bank of America nhận được 279.000 đơn và mới chỉ xử lý được tối đa là 15% trong số này. JP Morgan, ngân hàng cho vay nhiều nhất trong vòng đầu tiên, cho biết ngân hàng đang có 300.000 đơn trong các giai đoạn khác nhau của quy trình xử lý và mới chỉ xử lý được 10% khi vòng 1 kết thúc.

Paul Merski, Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng Cộng đồng Độc lập Mỹ, cho biết: "Mọi người đều có sẵn các ứng dụng sẵn sàng”. Ông nói thêm nó sẽ là "rất thách thức" đối với bất kỳ ai chưa đăng ký vay để thực hiện thành công trong tuần này.

Được tạo ra như một phần của gói cứu trợ kinh tế quốc hội trị giá 2,3 nghìn tỷ USD, chương trình khởi động vào ngày 3/4 với khoản tài trợ 349 tỷ USD ban đầu đã nhanh chóng hết sạch trong vòng chưa đầy hai tuần. Chương trình cho phép các doanh nghiệp nhỏ bị tổn thương bởi virus corona đăng ký các khoản vay được chính phủ bảo lãnh với các ngân hàng tham gia. Những khoản vay đó sẽ được miễn đòi nếu chúng được sử dụng để trang trải chi phí tiền lương, theo một số điều kiện.

Trước nhu cầu đang bị xếp hàng đông đúc chờ đến lượt, các nhóm ngân hàng cho biết họ lo lắng rằng nhu cầu tăng vọt mới sẽ làm căng thẳng hệ thống xử lý khoản vay của SBA, vốn đã dừng lại nhiều lần do quá tải trong vòng đầu tiên.

Trong bối cảnh vội vã để có tiền giải ngân ngay, vòng đầu tiên của chương trình đã gặp khó khăn bởi các vấn đề về công nghệ và giấy tờ. Chương trình cũng đã được xem xét kỹ lưỡng sau khi các ngân hàng chuyển một số tiền cho các khách hàng lớn hơn, có lợi nhuận cao hơn, bao gồm các quỹ phòng hộ và các công ty đại chúng.

(Theo Investing.com)

N.L