Lãi vay và giá nhà giảm mạnh khiến nhu cầu mua nhà tại Mỹ tăng

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 09:17, 29/05/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Người mua nhà đang dần thoát khỏi lệnh phong tỏa do virus corona, và đang quay trở lại thị trường nhà đất bởi giá nhà giảm và lãi suất vay thế chấp thấp nhất từ trước đến nay.

Một số báo cáo về tình hình giao dịch bất động sản ở Mỹ cho thấy, các đơn xin thế chấp của người người mua nhà đã tăng lên trong nhiều tuần và chứng kiến ​​mức tăng vọt vào tuần trước.

Mặc dù đại dịch vẫn chưa chấm dứt nhưng một nhà môi giới lớn nói rằng nhu cầu về nhà bây giờ cao hơn so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Người mua nhà tăng cường vay để mua nhà

Báo cáo ngày 27/5 của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp bất động sản Mỹ cho biết các đơn xin vay thế chấp đã tăng 2,7% trong tuần (kết thúc vào ngày 22/5).

Nhu cầu cho các khoản vay mua nhà đã tăng trong sáu tuần liên tiếp và đã tăng 54% kể từ đầu tháng Tư, Joel Kan, phó bộ phận dự báo nhóm trading cho biết.

"Thị trường nhà đất đang tiếp tục phục hồi khi nhiều quốc gia mở cửa trở lại, dẫn đến nhiều người mua nối lại kế hoạch tìm kiếm mua nhà ," Kan nói.

Hai lý do lớn khiến nhu cầu mua nhà tăng

Theo báo cáo của công ty môi giới bất động sản Redfin, nhu cầu của người mua nhà tăng tới hơn 16,5% trong tuần thứ 2,3 của tháng 5 so với mức trước dịch COVID-19. "Đại dịch đã khiến mọi người đánh giá lại lối sống và mục tiêu của họ. Những người đang cân nhắc việc di chuyển hai hoặc ba năm nay đang  khởi động lại ý tưởng", Tiffany Aquino, một nhân viên Redfin ở Virginia, cho biết.

Thêm vào đó, có hai xu hướng lớn đang làm cho thị trường nhà ở hấp dẫn hơn đối với người mua nhà và khiến họ bận tâm suy tính.

Thứ nhất là giá nhà. Cục điều tra dân số Hoa Kỳ đã báo cáo trong tuần này rằng những ngôi nhà mới được bán vào tháng Tư với mức giá trung bình là 309.900 USD, giảm 8,6% so với một năm trước đó và giảm 5,2% so với giá bán trung bình tháng Ba là 326.900 USD.

"Giảm 5% hàng tháng khiến mọi người muốn giao dịch", nhà kinh tế học Matthew Zman của Zulum, viết trên blog của mình.

Một lý do khác khiến người Mỹ đẩy mạnh việc mua nhà là để không bị bỏ lỡ cơ hội hưởng lãi suất ngày càng thấp hơn.

Mặc dù Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp bất động sản cho biết cuộc khảo sát mới của họ có nêu mức lãi suất thế chấp cố định 30 năm trung bình 3,42%/năm, nhưng một cuộc khảo sát từ Tin tức thế chấp hàng ngày vào thứ Ba đã ghi nhận tỷ lệ trung bình cho những khoản vay hiện chỉ là 3,08%/năm .

Đã có các khoản chào cho vay kỳ hạn  30 năm, lãi suất dưới 3%/năm nhưng người vay phải có mức tín nhiệm cao và biết cách mặc cả mới có thể giao dịch thành công được.

Ngọc Lan