Đầu tư tạo tác động tiếp tục thu hút nhà đầu tư bất kể tình trạng suy thoái kinh tế do Covid-19

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 14:34, 09/06/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo nhận định của IFC, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, khu vực đầu tư tạo tác động đang tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư bất kể tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đánh giá trong Báo cáo “Tăng cường tạo tác động - Nhận thức mới về Hoạt động Đầu tư tạo tác động” vừa công bố, IFC cho biết quy mô thị trường đầu tư tạo tác động hiện vẫn còn tương đối nhỏ bé, ở mức 2,1 nghìn tỷ USD.  

Điều này đồng nghĩa với việc thị trường mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Bởi theo ước tính của IFC năm 2019, quy mô của thị trường đã ở mức 26 nghìn tỷ USD nếu có các cơ hội đầu tư phù hợp.

Theo ông Philippe Le Houérou, Tổng Giám đốc Điều hành IFC, cuộc khủng hoảng hiện tại làm khắt khe hơn quan niệm về bất bình đẳng và tầm quan trọng của phát triển bền vững, từ đó gia tăng yêu cầu các khoản đầu tư phải nhằm giúp tạo việc làm, thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ môi trường. Những giá trị cốt lõi này có thể giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tài chính trong dài hạn.

IFC cho rằng, những năm tới, đầu tư tạo tác động sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như điều kiện thanh khoản chặt chẽ hơn, tâm lý không ưa thích rủi ro và tình trạng trì trệ về kinh tế rộng khắp và tất cả những khó khăn này đều đe dọa khả năng tồn tại của nhiều doanh nghiệp vốn đang tạo ra những tác động mạnh mẽ.

Báo cáo năm nay của IFC cho biết, có tổng cộng 97 nhà đầu tư đã đăng ký thực hiện Bộ Nguyên tắc Hoạt động trong Quản lý Đầu tư tạo tác động, trong đó 19 nhà đầu tư mới tham gia trong năm 2020, đưa tổng số tổ chức mới tham gia trong vòng một năm qua lên con số 39.

Các tổ chức tham gia rất đa dạng, từ 26 quốc gia khác nhau trên khắp năm châu lục và gần đây nhất là sự tham gia của các nhà đầu tư từ các quốc gia như Mexico, Nhật Bản và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất…

Đáng chú ý, các quỹ đầu tư tạo tác động dường như tập trung đầu tư nhiều hơn vào các thị trường mới nổi so với các quỹ khác: 30% tổng vốn của các quỹ tạo tác động được huy động cho dự án ở các thị trường mới nổi, so với 20% của các quỹ thông thường.

Tỷ lệ đầu tư lớn nhất dành cho lĩnh vực tài chính bao trùm, tiếp theo là công nghệ và sản phẩm xanh hoặc bền vững, năng lượng hoặc hiệu quả năng lượng và nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

IFC cũng cho biết, các tổ chức ký kết đang phối hợp với nhau để hợp nhất các hệ thống đo lường tác động thành một tập hợp các chỉ số đo lường chủ chốt, giúp các nhà đầu tư có thể so sánh hiệu quả tạo tác động giữa các quỹ và tổ chức khác nhau.

Hoạt động của các tổ chức ký kết trong sáu tháng qua đã giúp sắp xếp thống nhất trên 90% các chỉ số thuộc các khung đo lường phổ biến nhất, một bước tiến quan trọng để mở rộng xu hướng này.

Đồng thời, báo cáo mới cũng kêu gọi các nhà quản lý tài sản và định chế tài chính phát triển quản lý các quỹ đầu tư tạo tác động một cách quy củ, khuyến nghị tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho đầu tư tạo tác động với quy mô lớn và khuyến khích các nhà đầu tư tiếp tục cải thiện các chỉ số đo lường tác động.

T.H