HSBC: Covid-19 làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng châu Á

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:46, 15/06/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bên cạnh những thay đổi tức thời và rõ ràng trong hành vi người tiêu dùng ở châu Á như thói quen dùng tiền mặt không còn được ưa chuộng và mức tăng trưởng vượt bậc của tương tác trực tuyến, nhiều xu hướng khác cũng được ghi nhận ngày càng gia tăng trong đại dịch Covid-19.

Trong báo cáo mang tên “Dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng châu Á” vừa công bố, Khối Nghiên cứu Kinh tế của HSBC đánh giá dịch vụ số là một trong số các lĩnh vực chính của sự chuyển đổi. Trước đại dịch, làm việc tại nhà khó được tán thành ở nhiều quốc gia. Ngày nay, điều này đã trở thành một phần của “bình thường mới”, với nhu cầu lớn dành cho mạng không dây và các thiết bị công nghệ tại nhà chất lượng hơn.

Tuy nhiên, mức độ sử dụng Internet ở các nước châu Á không thật sự đồng đều, ngay cả ở các nền kinh tế quan trọng như Ấn Độ và Indonesia tỷ lệ này vẫn còn khá thấp. HSBC cho rằng, khủng hoảng Covid-19 là chất xúc tác để gia tăng tốc độ sử dụng băng thông rộng tại hộ gia đình ở những thị trường này và những công ty viễn thông lớn được hưởng lợi từ việc triển khai mạng 5G nhanh hơn.

Điều này cũng thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ công nghệ thông tin phụ trợ, như: giải pháp họp trực tuyến, thương mại điện tử, công cụ giáo dục tại nhà và game online.

Hoạt động dịch vụ y tế trực tuyến, chủ yếu được cung cấp qua các ứng dụng, cũng đã phát triển mạnh mẽ ở khu vực châu Á từ khi dịch bệnh khởi phát. Một số nhà cung cấp cho biết lượt truy cập dịch vụ đã tăng gấp 10 lần.

Rời xa thế giới ảo, mức độ làm việc tại nhà đang tăng dần có thể cho phép các công ty thu hẹp quy mô văn phòng và các bất động sản thương mại khác. Ở những nơi có chi phí nhà đất đắt đỏ như Singapore, trong giai đoạn phong tỏa, đã có một sự chuyển đổi quan trọng trong cách vận hành của các nhà bán lẻ như họ đưa ra các hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn, đã khuyến khích thói quen tự thanh toán, thanh toán không sử dụng tiền mặt và không tiếp xúc.

“Về lâu dài, chúng ta có thể thấy các nhà bán lẻ sẽ dịch chuyển từ sử dụng không gian vật lý sang chỉ một chiến lược trực tuyến thuần túy. Các cửa hàng thực phẩm có thể chuyển trọng tâm từ các không gian vật lý sang các căn bếp “đám mây” và ứng dụng giao đồ ăn”, HSBC nhận định.

Trong khi đó, sự cảnh giác của mọi người trước việc lây lan trên các phương tiện công cộng có thể khuyến khích việc sử dụng xe đạp để đi lại nhiều hơn. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã báo cáo có sự gia tăng đáng chú ý về doanh số bán xe đạp.

Báo cáo của HSBC cũng cho biết, nhiều bài báo đã viết về sự gia tăng các khoản nợ hộ gia đình tại nhiều nước châu Á trong những năm gần đây. Xu hướng này đã hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng và cho phép “tái cân bằng” nền kinh tế khỏi đầu tư và nhu cầu bên ngoài đối với chi tiêu hộ gia đình khắp châu Á. “Đây là một xu hướng đáng hoan nghênh khi nền kinh tế lúc này ít phụ thuộc vào xuất khẩu hơn”, HSBC bình luận.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: các hộ gia đình sẽ điều chỉnh như thế nào? Những loại chi tiêu nào sẽ giảm bớt lại nhất khi ngân sách được siết chặt vì ​​thu nhập thấp và những khoản nợ cao hơn?. Về độ nhạy cảm thu nhập, HSBC thấy rằng du lịch, dịch vụ viễn thông... sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các mặt hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm và quần áo. Nhưng một ngoại lệ là lĩnh vực xa xỉ được cho là không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhiều hơn hầu hết các lĩnh vực khác và cũng phục hồi nhanh hơn trong các cuộc khủng hoảng trước đây.

Chuyển dịch tiêu dùng: Dịch bệnh đã thúc đẩy sự dịch chuyển số từ các cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử, từ tiền mặt sang ví điện tử. Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, vệ sinh và y học cổ truyền.

Nhà lãnh đạo mạnh mẽ: Trong những thời điểm bất ổn, người tiêu dùng thường thích giao dịch với những công ty lớn vì những doanh nghiệp này thường được đánh giá là an toàn và đáng tin cậy hơn.

Giữ kết nối: Nhu cầu kết nối tăng cao do xu hướng làm việc tại nhà đã thúc đẩy doanh số bán màn hình và máy tính xách tay, giải pháp hội nghị trực tuyến và phần mềm đám mây.

 

Thu Trang