HSBC Việt Nam tài trợ Duy Tân xây dựng nhà máy nhựa tái chế

Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững - Ngày đăng : 14:26, 08/07/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/7/2020, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân (Duy Tân) tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng xanh nhằm tài trợ dự án xây dựng nhà máy nhựa tái chế của Duy Tân.

Lễ ký hợp dồng tín dụng xanh giữa HSBC Việt Nam và Nhựa Duy Tân

Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên HSBC thu xếp cho một doanh nghiệp Việt Nam trong tổng số 100 tỷ USD mà ngân hàng cam kết sử dụng cho tài trợ và đầu tư bền vững trên toàn cầu cho đến năm 2025.

Nhà máy có công suất dự kiến lên tới 100.000 tấn mỗi năm cũng là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ tái chế “Bottles to Bottles” (Chai ra Chai).

Để nhận được khoản tài trợ tín dụng xanh này, dự án của Duy Tân đã trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng nghiêm ngặt về tài chính bền vững của HSBC, được kiểm soát bởi Ủy ban cho vay bền vững của HSBC tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bộ phận chuyên trách của ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong việc tài trợ thành công các dự án tín dụng xanh ở các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Đồng thời, khoản tín dụng xanh được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Nguyên tắc Tín dụng Xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay (Loan Market Association) và Hiệp hội thị trường cho vay châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Loan Market Association) phối hợp ban hành.

Bộ nguyên tắc bao gồm bốn tiêu chí cốt lõi: sử dụng khoản vay, tuyển chọn và đánh giá dự án, quản lý khoản vay và báo cáo.

Tham gia vào chương trình tín dụng xanh của HSBC, Duy Tân được tư vấn chuyên môn về tài chính xanh, phát triển bền vững và quản trị các dự án xanh. Đồng thời, với một khoản tín dụng xanh trong danh mục tài chính sẽ giúp Duy Tân mở rộng triển vọng tiếp cận các thị trường vốn quốc tế trong tương lai.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp của HSBC Việt Nam, cho biết, HSBC tự hào được làm việc cùng Duy Tân để đạt được những mục tiêu chung về tăng trưởng tài chính bền vững tại Việt Nam. Là một trong những công ty hàng đầu trong ngành nhựa Việt Nam, Duy Tân đang chứng tỏ vai trò đi đầu trong đổi mới và sáng tạo.

“Sau khi thực hiện thành công giao dịch Tín dụng thư đầu tiên trên nền tảng chuỗi khối tại Việt Nam vào năm 2019, hôm nay, chúng tôi đã cùng nhau đi đến thỏa thuận tín dụng xanh này. Chúng tôi hy vọng Duy Tân có thể trở thành hình mẫu cho các doanh nghiệp Việt trong việc giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tài chính xanh và phát triển bền vững”, bà Stephanie Betant nhấn mạnh.

Về phía Duy Tân, ông Lê Anh, Giám đốc Marketing của Duy Tân cho biết, với sự tài trợ của HSBC, sẽ giúp sức cho chiến lược phát triển bền vững và tiếp tục mang lại nhiều giá trị lâu dài hơn nữa cho người tiêu dùng và cộng đồng.

Phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam và kế hoạch phát triển ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước, chương trình tín dụng xanh giữa HSBC và Duy Tân cho thấy tầm nhìn dài hạn của cả hai tổ chức trong mục tiêu xây dựng nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

“Đây là một tín hiệu rất tích cực, thể hiện các tập đoàn lớn của Việt Nam đang chuyển đổi sang hướng hoạt động bền vững hơn. Từ khi HSBC mở văn phòng đầu tiên tại Sài Gòn (nay là TP.Hồ Chí Minh) vào năm 1870 cho đến nay, mục đích của ngân hàng chưa bao giờ thay đổi. Chúng tôi tự hào đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình tăng trưởng bền vững”, bà Stephanie Betant chia sẻ thêm.

Ngô Hải