FED: Cho phép lạm phát tăng để tạo thêm việc làm

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 12:33, 28/08/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Mục đích của sự thay đổi chính sách này là nhằm khắc phục "những thiếu hụt" trong việc đạt được các mục tiêu của FED về tối đa hóa việc làm tạo ra.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên Jackson Hole về chính sách tiền tệ tối 27/8 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết Fed đã thay đổi chính sách và sẽ cho phép lạm phát tăng để nền kinh tế Mỹ có thể tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Ông Powell nhấn mạnh sự thay đổi này có nghĩa lạm phát của Mỹ có thể tăng lên hơn mức mục tiêu 2% vào một thời điểm nào đó trước khi Fed sẽ có hành động bằng cách tăng lãi suất. Mục đích của sự thay đổi chính sách này là nhằm khắc phục "những thiếu hụt" trong việc đạt được các mục tiêu của Fed về tối đa hóa việc làm tạo ra, và thừa nhận rằng với những thay đổi trong nền kinh tế thế giới, một thị trường việc làm khó khăn không nhất thiết phải làm giá cả gia tăng.

Theo ông Powell, sự thay đổi chính sách nói trên cho thấy Fed nhận thức rõ ràng về những lợi ích của một thị trường lao động “khỏe mạnh”, nhất là đối với nhiều cộng đồng dân cư có mức thu nhập thấp và trung bình.

Ngoài ra, ông Powell còn cho rằng Fed đang chuẩn bị sử dụng “toàn bộ công cụ của cơ quan này để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ”. Trước khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã dao động quanh mức thấp nhất 50 năm qua là 3,5%.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Sự thay đổi chính sách nói trên cũng là một thay đổi lớn đối với Fed nói riêng và các ngân hàng trung ương trên thế giới nói chung.

Theo ông Powell, giai đoạn 10 năm kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã cho thấy lời cảnh báo về việc tỷ lệ thất nghiệp thấp khiến giá cả tăng cao đã bị “cường điệu”.

Ông Powell cho hay, sự thay đổi chính sách này thể hiện quan điểm của Fed rằng một thị trường việc làm mạnh mẽ có thể bền vững mà không khiến lạm phát gia tăng.

Trước đó cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cho biết một triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tính đến hết ngày 22/8, giảm nhẹ so với mức 1,1 triệu người trong tuần trước đó. Kết quả trên phù hợp với các dự báo.

Tuy nhiên, số người nộp đơn theo một chương trình đặc biệt, trợ cấp cho những người lao động không thể làm việc bình thường, đã tăng khoảng 82.000 người, lên mức 607.806 người trong tuần qua.

Bộ Lao động Mỹ đưa ra báo cáo trên trong bối cảnh Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn bế tắc về gói chi tiêu khẩn cấp bổ sung nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ đang trì trệ sau khi các điều khoản chính trong gói chi tiêu 2.200 tỷ USD theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đã hết hạn.

Anh Quân