Các công ty Fintech vượt mặt các ngân hàng lớn về lợi nhuận

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:32, 01/09/2020

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Các công ty Fintech đang vượt qua các tổ chức tài chính toàn cầu về cả thu nhập lẫn giá trị vốn hóa thị trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đẩy mạnh xu hướng xây dựng một xã hội không tiền mặt.

"Khi đại dịch COVID xảy ra, chúng tôi đã chứng kiến những thay đổi vĩ mô đáng kể mà chúng tôi tin rằng sẽ có tác động tích cực lâu dài và sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi", ông Dan Schulman - Giám đốc điều hành PayPal Holdings phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của công ty vào ngày 29 tháng 7.

"Thế giới đã tăng tốc từ vật lý sang kỹ thuật số trên nhiều ngành, bao gồm cả bán lẻ." – CEO của PayPal khẳng định.

Chỉ tính riêng trong quý II năm nay, lợi nhuận ròng của PayPal đã tăng 86%, lên mức kỷ lục 1,53 tỷ USD. Với thị trường mua sắm trực tuyến đang phát triển trong bối cảnh đại dịch, các dịch vụ thanh toán của hãng này đã tăng 30%.

Công ty Fintech của Mỹ PayPal đã chứng kiến lợi nhuận ròng quý II tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 1,53 tỷ USD

Không riêng gì Paypal, các công ty Fintech của Trung Quốc cũng đang hoạt động và phát triển khá tốt. Đơn vị Fintech và dịch vụ doanh nghiệp của Tencent Holdings đã chứng kiến lợi nhuận gộp tăng 57% lên 1,25 tỷ USD trong quý II. Nhiều nhà bán lẻ, cũng như quán ăn vừa và nhỏ đang nỗ lực giới thiệu hệ thống thanh toán di động WeChat Pay của Tencent.

Trong khi đó, lợi nhuận của công ty liên kết Fintech Ant Group mà Tập đoàn Alibaba Group Holding của tỷ phú Jack Ma chiếm 33% cổ phần, cũng đạt mức lợi nhuận gần 400 triệu USD trong quý II năm nay. Lợi nhuận ròng của Ant Group ước tính đạt gần 1,3 tỷ USD. Các dịch vụ tài chính của công ty, bao gồm ứng dụng thanh toán Alipay, ngân hàng điện thoại thông minh và quản lý tài sản cũng đang được mở rộng.

Trên thực tế, mức lợi nhuận của các công ty Fintech gần như ngang bằng với các tập đoàn tài chính lớn. Lợi nhuận của PayPal vượt qua Citigroup, trong khi Ant Group ngang ngửa Credit Suisse. Điều đánh chú ý, các công ty Fintech được định giá lớn hơn nhiều so với mức định giá của các ngân hàng. Chẳng hạn, PayPal được định giá 240 tỷ USD, cao hơn khoảng 80% so với mức định giá tổng hợp của ba megabanks của Nhật Bản, chỉ vào khoảng 130 tỷ đô la.

Ant Group đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng với mức định giá 200 tỷ USD, có thể so sánh với mức vốn hóa thị trường 220 tỷ USD của Bank of America - ngân hàng lớn thứ hai ở Mỹ

Trong số các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác, chẳng hạn như công ty thẻ tín dụng Visa của Mỹ đã chứng kiến lợi nhuận giảm 23% trong quý II do việc sử dụng thẻ tín dụng giảm do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy nhiên, tổng doanh thu của Visa đã được củng cố nhờ các khoản thanh toán trực tuyến ngày càng tăng.

Tài chính kỹ thuật số cũng là chìa khóa tạo dựng một doanh thu quý II vững chắc tại một số ngân hàng thương mại hay các quỹ đầu tư. Goldman Sachs là một trong những công ty có doanh thu hoạt động trên thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán đạt lợi nhuận kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Nền tảng giao dịch điện tử Marquee của Goldman cho phép khách hàng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và quản lý rủi ro tại nhà ngay cả trong thời kỳ đại dịch. 

Mặc dù hơn 90% nhân viên Morgan Stanley làm việc tại nhà trong quý II, nhưng ngân hàng của Mỹ này vẫn đạt mức lợi nhuận kỷ lục. Các công ty tham gia vào các hoạt động giao dịch tại Mỹ, bao gồm cả Nomura Holdings của Nhật Bản, đều có kết quả tốt.

Tập đoàn fintech khổng lồ của Trung Quốc Ant Group có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, nhắm mục tiêu định giá 200 tỷ USD

Giám đốc điều hành một công ty môi giới tài chính của Nhật Bản nhận xét, hệ thống điện tử của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ "cho phép tôi tham gia các cuộc đấu giá của Kho bạc Hoa Kỳ từ nhà và công việc từ xa không làm gián đoạn giao dịch của tôi”. Điều này được các nhà ngân hàng tại đất nước mặt trời mọc đánh giá cao. Tại Nhật Bản, không có hệ thống cho phép giao dịch từ xa trong các cuộc đấu giá trái phiếu và hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Điều này có nghĩa là các thương nhân Nhật Bản phải đi bộ đến các văn phòng để làm việc.

Theo QUICK FactSet, khối lượng giao dịch hàng ngày trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã giảm trong quý II so với cùng kỳ năm 2019, trong khi khối lượng các giao dịch này lại tăng ở New York và London - nơi áp dụng chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn ở Nhật Bản.

"Chính khả năng số hóa tài chính nhiều hơn, đã cho phép các nhà giao dịch ở New York và London nắm bắt các cơ hội kiếm lợi nhuận từ những thay đổi lớn trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu mang lại", Chủ tịch Viện Nghiên cứu Daiwa Hiroshi Nakaso khẳng định. 

An Chi