ECB giữ nguyên lãi suất chủ chốt và chương trình mua trái phiếu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:10, 12/09/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 10/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt và chương trình kích thích kinh tế.

Quyết định này đưa ra trong bối cảnh Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục chật vật đối phó với sự suy thoái do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ được tổ chức trực tuyến, các nhà lãnh đạo của ECB quyết định tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0% với lãi suất cho vay trung hạn và lãi suất tiền gửi được giữ nguyên lần lượt là 0,25% và -0,5%.

Bên cạnh đó, ECB cũng giữ nguyên chương trình thu mua trái phiếu khẩn cấp trị giá 1.350 tỷ euro (1.600 tỷ USD) vốn nhằm hỗ trợ các nền kinh tế châu Âu ứng phó với tác động do đại dịch COVID-19 gây ra.

ECB cũng nêu rõ: "Hội đồng quản trị tiếp tục sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ của mình, nếu phù hợp, nhằm đảm bảo lạm phát tiến tới mức mục tiêu đề ra một cách bền vững, phù hợp với cam kết tương ứng".

Sau khi nỗ lực hết sức trong mùa Xuân vừa qua nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế chưa từng có của nền kinh tế Eurozone, ECB có thời gian để cho phép các chính phủ thực hiện các biện pháp ứng phó và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng có tác dụng đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, những trở ngại đối với đà phục hồi của nền kinh tế sau khi giảm 12% trong quý II vừa qua đang trở nên lớn hơn so với dự kiến và các nhà kinh tế cho rằng ECB cuối cùng sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung, có thể sớm là vào tháng 12 tới.

Các khảo sát cho thấy sự gia tăng số ca mắc COVID-19 gần đây đang ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng, khi nhiều người lo ngại về các biện pháp hạn chế mới.

Điều quan trọng hơn đối với ECB là lạm phát âm, gây rủi ro khiến các dự báo về tăng trưởng giá cả trong dài hạn cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, đồng euro tăng 8% so với đồng USD từ mùa Xuân đã làm suy yếu cạnh tranh xuất khẩu và khiến lạm phát càng đi xuống khi chi phí nhập khẩu giảm.

Dự kiến, Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong cùng ngày sẽ có buổi họp báo, trong đó bà sẽ công bố các dự báo tăng trưởng kinh tế mới và trả lời những chất vấn xung quanh sức mạnh của đồng euro, cũng như khả năng triển khai thêm các chương trình kích thích kinh tế trong thời gian tới./.

Phương Oanh/TTXVN