Cảnh báo phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 10:14, 17/09/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công an TP.Hồ Chí Minh (CATP) vừa cho biết, tình hình tội phạm hoạt động sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua còn diễn biến phức tạp; tội phạm truyền thống và tội phạm mạng có sự cấu kết gia tăng các hoạt động tội phạm mạng, gây mất an ninh trật tự.

Hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động chủ yếu với các phương thức, thủ đoạn sau:

- Lừa đảo bằng hack e-mail mà nạn nhân thường là các công ty hoạt động mua bán và thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài qua mạng Internet. Chúng tạo một địa chỉ e-mail gần giống với đối tác, sau đó làm giả e-mail giao dịch và yêu cầu nạn nhân thanh toán chuyển khoản vào tài khoản của đối tượng tại Việt Nam hoặc nước ngoài để chiếm đoạt.

- Lừa đảo bằng hình thức làm quen thông qua mạng xã hội như: Facebook, viber, zalo,… nhắn tin làm quen với đa phần là phụ nữ lớn tuổi, có nhu cầu kết bạn và tiến tới hôn nhân… Sau thời gian làm quen, các đối tượng giả gửi quà (trong đó có nhiều ngoại tệ, vàng, bạc,…) về Việt Nam cho nạn nhân. Sau đó, thông báo cho nạn nhân quà đã bị hải quan sân bay giữ lại, bắt buộc nộp thuế, phí… thông qua tài khoản của người Việt Nam đứng tên làm thủ tục nhận quà để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Lừa đảo qua điện thoại tuy không mới nhưng thời gian gần đây cũng xảy ra gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng danh là đại diện cho cơ quan pháp luật (công an, tòa án, viện kiểm soát) thông báo: Nợ tiền cước điện thoại, tiền điện, tiền nước, liên quan đến một vụ án, rửa tiền,…

Lúc này, các đối tượng dùng lời lẽ dọa nạt yêu cầu nạn nhân phải hợp tác phục vụ yêu cầu điều tra, nếu không hợp tác và làm theo hướng dẫn sẽ bị xử lý hình sự, đồng thời yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật, không được báo cho người nhà biết. Chúng dò hỏi thông tin cá nhân, số tài khoản, có những tài khoản gửi ở đâu và yêu cầu chuyển vào tài khoản cho “cơ quan pháp luật” kiểm tra, sẽ trả lại trong vài giờ. Sau đó, chúng cung cấp số tài khoản để chiếm đoạt tiền của nạn nhân gửi.

- Lừa đảo bằng huy động tài chính thông qua mạng Internet, núp bóng dưới mô hình kinh doanh đa cấp có sử dụng các loại tiền ảo… do các băng nhóm tội phạm xây dựng. Các máy chủ này được đặt ở nước ngoài. Nhiều nạn nhân đã tham gia do chúng tạo được hiệu ứng tâm lý số đông, đánh vào lòng tham, người sau nộp tiền cho người trước, càng dụ dỗ, lôi kéo được nhiều người tham gia càng có cơ hội làm giàu nhanh.

CATP đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền đến người dân tại cơ sở về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm công nghệ cao để nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa không để bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tăng cường các biện pháp công tác để đấu tranh, triệt phá các băng nhóm, đối tượng tội phạm này. Vụ điển hình:

Ngày 20/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng Hứa Thị Ngọc Trâm (sinh  năm 1994) và Patrick Destiny Ifeanyi (sinh năm 1992, Quốc tịch Nigeria) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trâm và Patrick ngụy tạo tài khoản Facebook giả mạo là tướng quân đội Mỹ tên Paul Hagen Reardon kết bạn với bà H.T.K.A (thường trú Quận Gò Vấp) và hứa hẹn gửi cho 900.000 USD. Sau đó, Trâm giả danh nhân viên Hải quan gọi điện cho bà H.T.K.A yêu cầu đóng tiền phạt, tiền phí và tiền “bôi trơn” cho cấp trên… để nhận số ngoại tệ trên khi về đến Việt Nam.

Tin là thật bà H.T.K.A chuyển gần 400 triệu đồng cho Trâm và Patrick. Ngoài ra, Trâm và Patrick còn câu kết với các đối tượng người nước ngoài gốc phi tại các nước: Thailand, Philipine, Malaysia, Campuchia… sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Whatsapp giả mạo tướng Mỹ, doanh nhân, bác sỹ Liên hợp quốc… sử dụng thủ đoạn trên để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản các nạn nhân trong nước. Qua đó, nhiều nạn nhân đã bị lừa chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng Việt Nam cho Trâm.             

P.V