Ngân hàng Westpac chấp thuận mức án phạt lớn nhất lịch sử Australia

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 14:53, 24/09/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàngWestpac đã chấp thuận trả khoản tiền phạt 1,3 tỷ AUD (910 triệu USD) do vi phạm luật chống rửa tiền và không ngăn chặn các khoản giao dịch chuyển tiền liên quan đến bóc lột trẻ em.

Một chi nhánh của Ngân hàng Westpac ở Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một chi nhánh của Ngân hàng Westpac ở Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Westpac, ngân hàng lớn thứ hai của Australia, ngày 24/9, tuyên bố chấp thuận yêu cầu trả khoản tiền phạt lên tới 1,3 tỷ AUD (910 triệu USD) cho Cơ quan giám sát tội phạm tài chính, Trung Tâm Báo cáo và Phân tích Giao dịch Australia (AUSTRAC), để giải quyết các cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền và không ngăn chặn các khoản giao dịch chuyển tiền liên quan đến bóc lột trẻ em.

Đây là khoản tiền phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Australia, gần gấp đôi số tiền phạt kỷ lục 702 triệu AUD (491,4 triệu USD) mà ngân hàng Commonwealth đã từng phải trả vào năm 2018, do vi phạm luật chống rửa tiền.

Khoản tiền phạt dựa trên thỏa thuận với AUSTRAC, nhằm kết thúc việc cơ quan này gửi đơn kiện lên Tòa án Liên bang Australia, trong đó cáo buộc Westpac có 23 triệu lần vi phạm luật vì không báo cáo các giao dịch quốc tế và giám sát không đầy đủ các hoạt động giao dịch đáng ngờ của khách hàng có liên quan tới hành vi bóc lột trẻ em.

Westpac đã "thừa nhận các vi phạm bổ sung" được nêu trong một bản báo cáo điều tra thống nhất 93 trang về các dữ kiện được công bố của AUSTRAC gửi cho Trung tâm Chứng khoán Australia (ASX) vào sáng 24/9, trước khi thị trường giao dịch mở cửa. Giám đốc điều hành Westpac Peter King đã công khai gửi "lời xin lỗi chân thành vì những vi phạm của ngân hàng".

Vào tháng 11/2019, một vụ điều tra có liên quan tới hành vi lạm dụng lao động trẻ em tại Philippines đã được công bố, trong đó đề cập tới hàng nghìn giao dịch điện tử phi pháp từ các khách hàng quốc tế, đặc biệt là tại Australia.

Giám đốc AUSTRAC Nicole Rose cho hay cơ quan này đã thực hiện điều tra về việc Westpac không báo cáo một số lượng rất lớn giao dịch chuyển tiền quốc tế, bao gồm cả "những giao dịch nguy cơ cao" sang các quốc gia Đông Nam Á liên quan đến bóc lột trẻ em.

Theo người đứng đầu AUSTRAC, Westpac đã vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Bà Rose cho biết các giao dịch không được báo cáo có tổng giá trị lên tới hơn 11 tỷ AUD (7 tỷ USD) trong giai đoạn từ năm 2013-2018.

Tuy nhiên, bà Rose đã không đưa ra bình luận về số tiền phạt mà Westpac sẽ phải nộp và cho rằng đây là vấn đề của tòa án.

Diệu Linh