Hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 16:51, 03/12/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Hội nghị song phương năm 2020 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Cộng hòa dân chủ nhân dân (NHCHDCND) Lào đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHCHDCND Lào Sonexay Sitphaxay đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng lãnh đạo các Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Truyền thông, Văn phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Quản lý ngoại hối và Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng. Về phía Lào có Phó Thống đốc NHCHDCND Lào Vathana Dalaloy cùng lãnh đạo các Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thanh tra Ngân hàng, Vụ Hệ thống Thanh toán và Vụ Chính sách tiền tệ.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Từ Hà Nội, thay mặt toàn thể ngành Ngân hàng Việt Nam, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chúc mừng Thống đốc Sonexay Sitphaxay nhân dịp kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào.

“Tôi đã có thời gian nhiều năm phụ trách công tác hợp tác quốc tế, chịu trách nhiệm phê duyệt nội dung và công tác chuẩn bị cho các Hội nghị song phương hàng năm, song Hội nghị lần này đối với tôi là một vinh dự lớn khi lần đầu tiên tôi được tham dự với tư cách Thống đốc NHNN. Bản thân tôi mang trách nhiệm rất lớn để tiếp nối các thế hệ cán bộ lãnh đạo đi trước để lãnh đạo, chỉ đạo ngành Ngân hàng Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai ngân hàng trung ương (NHTW) cũng như của ngành Ngân hàng hai nước, góp phần vun đắp cho quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. NHNN sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của NHCHDCND Lào trên con đường phát triển”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

Tại điểm cầu Viêng Chăn, Thống đốc NHCHDCND Lào Sonexay Sitphaxay chúc mừng bà Nguyễn Thị Hồng được bổ nhiệm là nữ Thống đốc NHNN đầu tiên. Thống đốc Sonexay Sitphaxay tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai NHTW sẽ được củng cố, giữ vững và phát huy tinh thần hữu nghị, hợp tác vốn có giữa Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Lào.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Viêng Chăn, Lào

Năm 2020, đại dịch COVID - 19 đã đặt ra những thách thức chưa có tiền lệ cho kinh tế thế giới và khu vực. Ngành Ngân hàng hai nước Việt Nam và Lào cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và đã tập trung tối đa các nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế tăng cường sức chống chịu trước tác động tiêu cực của đại dịch.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và Lào không bị gián đoạn đã phản ánh nỗ lực đáng ghi nhận của hai bên và việc tổ chức Hội nghị Song phương theo hình thức trực tuyến lần này là thông điệp chung, rõ ràng của NHNN và NHCHDCND Lào về quyết tâm duy trì và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực ngân hàng, vì lợi ích chung, trên cơ sở tinh thần hữu nghị bền chặt giữa hai Đảng, Chính phủ và Nhân dân hai nước.

Trình bày tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các vụ thuộc hai NHTW đã cùng nhau trao đổi về diễn biến vĩ mô, tình hình thực hiện chính sách tiền tệ, hoạt động thanh toán, ngân hàng và hợp tác giữa NHTW hai nước.

Tại Hội nghị, Thống đốc NHCHDCND Lào Sonexay Sitphaxay chia sẻ kết quả tăng trưởng kinh tế và một số khó khăn mà nền kinh tế Lào đang phải xử lý trong điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá và quản lý ngoại hối như diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các thiệt hại về tài sản và con người bởi các đợt mưa lũ vừa qua…

Trong phần phát biểu của mình, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ với những khó khăn đối với công tác điều hành chính sách của Chính phủ và NHCHDCND Lào dưới tác động tiêu cực của đại dịch, cũng như những thiệt hại về người và tài sản trong đợt mưa lũ tháng 8, 9 vừa qua tại các tỉnh miền Trung và Nam Lào. Thống đốc cho rằng, trong bối cảnh khó khăn đó, các kết quả tăng trưởng của từng ngành mũi nhọn cũng như kết quả tăng trưởng kinh tế chung của CHDCND Lào vẫn rất đáng khích lệ.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội, Việt Nam

Đặc biệt, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao việc Thống đốc Sonexay Sitphaxay, Tập thể Ban Lãnh đạo cũng như các đơn vị hữu quan của NHCHDCND Lào trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM Việt Nam có hiện diện tại Lào hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế và đặc biệt là góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Chia sẻ tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao công tác hoạch định và thực thi chính sách của Chính phủ Việt Nam nói chung, NHTW nói riêng nhằm ứng phó đại dịch COVID-19. Cụ thể, đại dịch tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt trong khi nền kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, cao nhất trong khu vực ASEAN, trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp trên thế giới và nhiều nước trên thế giới đang rơi vào quỹ đạo tăng trưởng âm.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành hàng loạt chính sách nhằm ứng phó và giảm thiểu tác động của đại dịch, trong đó chính sách tiền tệ - tín dụng dưới sự chủ trì xây dựng và triển khai của NHNN đã khẳng định được vai trò đảm bảo lưu thông huyết mạch kinh tế, góp phần quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và phục hồi kinh doanh.

NHNN chủ động, kịp thời yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với khách hàng để nhanh chóng xây dựng các chương trình, kịch bản hỗ trợ của ngành Ngân hàng cũng như: Tạo khuôn khổ pháp lý để các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Với mục đích đẩy tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, tuy nhiên NHNN yêu cầu các TCTD phải giữ vững nguyên tắc không hạ chuẩn tín dụng nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng, an toàn và lành mạnh của hoạt động ngân hàng, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 cũng như các giai đoạn sau.

Về sự phát triển của ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đan xen giữa những thách thức, khó khăn bởi đại dịch COVID-19, TTKDTM và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng đã có những bước phát triển đột phá về phát triển sản phẩm dịch vụ, mở rộng khách hàng, tăng trưởng về số lượng giao dịch sử dụng thanh toán điện tử, đây mạnh ứng dụng kỹ thuật số.

Trong thời gian qua, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong hoạt động ngân hàng ở Việt Nam diễn ra sôi nổi, liên tục và rộng khắp, có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh và phát triển ngành Ngân hàng. Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN Việt Nam nói riêng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số và phát triển TTKDTM, góp phần ổn định kinh tế - xã hội trong thời kỳ địch bệnh và sẽ là một phần của trạng thái “bình thường mới”.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảm ơn NHCHDCND Lào đã ủng hộ và tham gia tích cực vào các sáng kiến của NHNN cũng như các sự kiện trong khuôn khổ năm ASEAN 2020 mà Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch.

Về hợp tác song phương trong lĩnh vực ngân hàng, cả hai Thống đốc đồng ý việc trong năm 2021 hai NHTW sẽ tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác đã thống nhất tại Bản ghi nhớ ký năm 2017.

Bên cạnh đó, đối với các hoạt động hợp tác song phương khác đang trong quá trình triển khai (bao gồm Chương trình giao lưu văn hóa - thể thao và trao đổi nghiệp vụ, Hỗ trợ kỹ thuật tái cơ cấu Ngân hàng Nông nghiệp Lào…) hai Thống đốc đề nghị các vụ chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cách thức và thời gian phù hợp để tiếp tục thực hiện; và báo cáo Thống đốc hai NHTW phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể.

Tùy điều kiện cho phép, hai bên cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị liên quan cụ thể hóa bằng hoạt động các bản ghi nhớ về hợp tác đã ký năm 2019 giữa Học viện Ngân hàng Lào và Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, giữa Vụ Công nghệ Thông tin NHCHDCND Lào và Trung tâm Thông tin Tín dụng của NHNN Việt Nam.

NHNN cũng nhất trí với đề nghị của NHCHDCND Lào về việc xây dựng các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của NHTW. Ngoài ra, NHNN cũng nhất trí với đề nghị của NHCHDCND Lào về việc ký lại Bản Ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin thanh tra, giám sát ngân hàng thay cho Bản ghi nhớ năm 2009, làm cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác liên quan phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Ngoài ra, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn được trực tiếp hội kiến và thảo luận sâu hơn về các vấn đề liên quan với Thống đốc Sonexay Sitphaxay trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào do Thủ tướng Chính phủ hai nước đồng chủ trì tại Việt Nam.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, hai Thống đốc cùng chung nhận định, hai bên đã có một buổi Hội đàm ngắn gọn nhưng hiệu quả, đồng thời tin tưởng, các nội dung thảo luận tại Hội nghị sẽ đóng góp hữu ích vào việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cả hai bên và thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt giữa NHNN và NHCHDCND Lào. Hai Thống đốc nhấn mạnh Hội nghị song phương thường niên đã trở thành một truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai NHTW cũng như của ngành ngân hàng hai nước. Đồng thời, hai Thống đốc đề nghị các đơn vị hữu quan của hai bên tiếp tục truyền thống, phối hợp chặt chẽ để đưa nội dung và các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Các đại biểu Đoàn NHNN tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Các đại biểu Đoàn NHCHDCND Lào tham dự Hội nghị tại điểm cầu Viêng Chăn

 

 

Lan Nguyễn