Góc nhìn mới về phục hồi doanh nghiệp thời COVID-19

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:52, 09/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - COVID-19 đã làm sụp đổ nhiều giả thuyết về hợp tác xuyên biên giới, các doanh nghiệp đã nhận ra sự cấp thiết của việc tăng cường khả năng phục hồi, đặc biệt là trong các chuỗi cung ứng. Để đạt được điều này, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã thay đổi cách nhìn nhận về xây dựng và tổ chức vận hành doanh nghiệp, trong đó chú trọng tăng cường ba đòn bẩy: số hóa, hợp tác toàn cầu và bản địa hóa.

Một nhà máy điện di động ở Indonesia

Cách tiếp cận đa chiều này là chìa khóa không những giúp các doanh nghiệp thích nghi với trạng thái “bình thường mới” ở hiện tại mà còn đảm bảo sự sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức có thể phát sinh trong tương lai.

Số hóa đã được nhiều nhà lãnh đạo chú ý đến từ trước đại dịch và ở thời điểm hiện tại và càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Để hỗ trợ thương mại và chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số liền mạch cho phép trao đổi kiến thức, phê duyệt, chứng nhận và cấp phép nhanh chóng giữa các khu vực, từ đó giảm thiểu thời gian chu kỳ và chi phí.

Để làm được điều này, cần có sự hợp tác công – tư trong các hoạt động như huy động vốn, hoạch định chính sách và triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cần thiết. Những hoạt động này đã manh nha xuất hiện từ trước đại dịch và đến sau đại dịch, chúng mới được thúc đẩy rõ rệt.

Gia tăng các mối quan hệ hợp tác trên toàn cầu có thể giúp tăng khả năng phục hồi cho các chuỗi cung ứng. Năm ngoái, khi nhu cầu về máy thở tăng cao, GE Healthcare đã xin được phê duyệt để sử dụng các máy mê hiện có để làm máy thở ở Úc, bổ sung thêm khoảng 1.500 máy thở khẩn cấp cho đất nước này. Nếu không có quan hệ hợp tác với các cơ quan quản lý và y tế, điều này sẽ không thể xảy ra.

Tại Indonesia, trong thời gian diễn ra đại dịch, Tập đoàn GE đã chuyển giao công nghệ tuabin khí HA tiên tiến cho dự án Java One đúng tiến độ. Để đạt được kết quả này, GE phải làm việc chặt chẽ với các đối tác đồng thời tuân thủ các quy định và quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn. Dự án này rất quan trọng đối với Indonesia, dự kiến sẽ bổ sung hơn 1,7 GW điện vào lưới điện nước này, đủ để phục vụ cho 11 triệu hộ gia đình.

Các mối quan hệ hợp tác cũng rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới chuỗi cung ứng sắp tới, có thể là trong lĩnh vực kỹ thuật số. Quan điểm này được phản ánh trong kết quả khảo sát Xu hướng đổi mới sáng tạo toàn cầu của GE được công bố gần đây. Theo kết quả của khảo sát, 86% giám đốc điều hành cấp cao trên 10 quốc gia tin rằng việc gia tăng các mối quan hệ hợp tác giữa các nước, các ngành và lĩnh vực sẽ giúp thúc đẩy cải tiến đổi mới.

Điều cuối cùng và có lẽ cũng là yếu tố gây tác động mạnh mẽ nhất trong việc tăng cường chuỗi cung ứng là địa phương hóa. Đơn cử như GE - doanh nghiệp đã phát triển sản xuất tại các địa phương và khu vực trong nhiều năm. Chỉ tính riêng khu vực ASEAN, GE đã đầu tư vào một số cơ sở sản xuất và khu công nghiệp, ví như: Các nhà máy bảo trì, lắp đặt và sữa chữa (MRO) máy bay ở Malaysia và Singapore, GE Repair Solutions Singapore là một trong những trung tâm sửa chữa và cải tiến tuabin khí hạng F và các tuabin khí chạy bằng động cơ máy bay lớn nhất của GE…

Ở Việt Nam, GE phát triển nhà máy sản xuất máy tuabin gió duy nhất của cả nước ở Hải Phòng, một trong hai nhà máy sản xuất lò hơi thu hồi nhiệt (HRSG) trên toàn cầu ở Dung Quất, Quảng Ngãi và một xưởng dịch vụ tuabin khí ở Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhờ chiến lược địa phương hóa, trong thời gian đại dịch, những cơ sở địa phương đã giúp GE giải quyết hạn chế trong di chuyển và vận chuyển hàng hóa. Việc quy tụ được nhiều nhân sự tài năng ở từng nước và trên khắp thế giới cũng giúp doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện được các dự án với ít gián đoạn nhất có thể.

GE cũng có thể nhanh chóng giao hàng đến khách hàng. Một lực lượng lao động địa phương mạnh mẽ là vô giá trong thời kỳ đại dịch và cả sau đó bởi nhân sự lưu động sẽ ngày càng bộc lộ những hạn chế.

Bằng cách duy trì một tầm nhìn rõ ràng về tương lai, dựa trên những gì đang thực sự xảy ra chứ không phải những gì đã xảy ra hoặc những gì chúng ta ước ao, các doanh nghiệp có thể có được khả năng phục hồi cần thiết để vượt qua mọi thách thức và thay đổi có thể phải đối mặt trong tương lai.

T.H