Quyết tâm đổi mới, nỗ lực nhằm nâng cao vị thế, vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 23:00, 13/03/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 12/3/2021, tại Trụ sở Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng đã diễn ra Hội nghị  Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lần thứ 2 nhiệm kỳ VII. Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Chủ tịch HĐTV Agribank chủ trì hội nghị.

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng chủ trì hội nghị

Thay mặt Hội đồng Hiệp hội, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng công tác năm 2021; báo cáo dự thảo phương hướng, chương trình hoạt động nhiệm kỳ VII (2020-2024) và một số báo cáo khác.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy, dưới sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng Hiệp hội, cùng sự nỗ lực của Cơ quan Thường trực, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nghị quyết Hội nghị thường niên lần thứ 4 và các Nghị quyết của Hội đồng Hiệp hội đề ra, góp phần tích cực vào thành công chung của toàn ngành Ngân hàng. Kết quả được thể hiện qua các mặt công tác chính, đó là:

Tích cực tham gia có trách nhiệm vào việc xây dựng, hoàn thiên cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan hoạt động ngân hàng và các tổ chức hội viên, cụ thể là: tham gia tổng kết thực tiễn và sửa đổi, bổ sung 6 luật, đóng góp ý kiến đối với 17 dự thảo Nghị định, 20 dự thảo thông tư và nhiều văn bản liên quan khác; tham dự các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đại diện tiếng nói chung cho các tổ chức hội viên kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền các giải pháp cần thiết nhằm hoàn thiện khung khổ phấp lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tín dụng; phối hợp với các tổ chức trong và ngoài ngành tổ chức phổ biến chính sách, pháp luật và các sản phẩm, dịch vụ mới, kinh nghiệm quốc tế cho các tổ chức hội viên.

Tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Trong năm 2020, trước những tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng đã có những kiến nghị, đề xuất kịp thời, như: kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước sửa đổi một số quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng; Kiến nghị các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard giảm phí dịch vụ; Kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế hướng dẫn thu thuế giá trị gia tăng với dịch vụ L/C theo đúng bản chất và không truy thu thuế giá trị gia tăng từ năm 2011 đến nay; Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, đặc biệt là nội dung quy đinh các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế và việc khấu trừ nộp thay nghĩa vụ cho nhà cung cấp nước ngoài…

 Tăng cường và phát huy hiệu quả phương tiện truyền thông. Trong năm 2020, mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, song các phương tiện truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng vẫn hoạt động đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, đúng định kỳ: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ xuất bản 24 số báo theo đúng định kỳ, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Thị trường Tài chính – Tiền tệ kết hợp với giới thiệu măng sét mới và ra mắt Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn.

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ điện tử và Trang tin điện tử vnba.org.vn tập trung thông tin, tuyên truyền tới bạn đọc về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Ngành trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ - ngân hàng và chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của hệ thống ngân hàng chung tay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch COVID – 19, tình hình hạn hán, ngập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Ngân hàng với Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức hội viên trước những ảnh hưởng của đại dịch và trong quá trình thực thi cơ chế, chính sách của Nhà nước.

 Tăng cường gắn kết với các tổ chức hội viên và làm tốt công tác phát triển hội viên mới. Hiệp hội Ngân hàng thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên để có biện pháp đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ các tổ chức hội viên gặp khó khăn. Trong năm kết nạp thêm 4 hội viên mới, nâng tổng số lên 73 tổ chức hội viên

Đổi mới hình thức đào tạo, kết hợp giữa đào tạo trực tiếp với đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 . Năm 2020, Hiệp hội Ngân hàng tổ chức được 15 chương trình đào tạo, tập huấn cho 1.800 người tham dự. Đặc biệt, HHNH đã ký thỏa thuận với Trường bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng Nhà nước, các Trường đào tạo của Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank nhằm phối hợp triển khai chương trình hành động của ngành Ngân hàng trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; triển khai 8 chương trình tập huấn cho 700 lượt cán bộ của các tổ chức hội viên về các chủ đề liên quan đến tín dụng xanh, ngân hàng xanh và phát triển bền vững trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác với tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế WWF.

Tích cực triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng thông qua việc vận động các tổ chức hội viên lồng ghép các nội dung của Bộ chuẩn mực vào các hoạt động, chương trình, sự kiện nội bộ; tổ chức giới thiệu, tuyên truyền Bộ chuẩn mực cho cán bộ, nhân viên và sinh viên ngân; hoàn thiện tài liệu bài giảng Bộ chuẩn mực, chuẩn bị cho việc số hóa  đào tạo E-learning; tổ chức in ấn 2 đợt cuốn Sổ tay Bộ chuẩn mực với tổng số phát hành cả 2 đợt là 17.000 cuôn…

Ghi nhận những kết quả khá toàn diện của Hiệp hội Ngân hàng trong năm 2020, Hội nghị cũng đã chỉ ra một tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: còn chưa thực sự chủ động nắm bắt vướng mắc, bất cập trong việc thực thi cơ chế, chính sách để kịp thời kiến nghị, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; vai trò đầu mối gắn kết các tổ chức hội viên còn chưa thực hiện được nhiều, kết quả còn khiêm tốn; chưa tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm trao đổi, phổ biến, giải đáp những vướng mắc về cơ chế chính sách cho các tổ chức hội viên; công tác truyền thông chưa thực sự mạnh mẽ, sâu sát để định hướng dư luận và bảo vệ quyền, lợi ích của tổ chức hội viên; công tác đào tạo chưa phát huy thế mạnh, chưa có nhiều chương trình đào tạo phong phú, thiết thực; công tác đối ngoại còn bất cập, mối liên hệ với các Hiệp hội Ngân hàng trong khu vực chưa chặt chẽ…

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Thành viên Hội đồng Hiệp hội, Tổng Thư ký báo cáo trước Hội nghị

Quyết tâm đổi mới, nỗ lực nhằm nâng cao vị thế, vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Các thành viên Hội đồng Hiệp hội đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất về phương hướng hoạt động của năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Ngân hàng nhiệm kỳ VII, năm tạo đà cho những năm tiếp theo của cả nhiệm kỳ. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Hiệp hội Ngân hàng được xác định bao gồm:

Tích cực, chủ động nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tham gia, xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động ngân hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các tổ chức hội viên. Thực hiện tốt vai trò làm cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của các tổ chức hội viên.

Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trực thuộc trong việc phối hợp, hỗ trợ các tổ chức hội viên về các lĩnh vực chuyên sâu. Đẩy mạnh hoạt động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Chính sách, Ủy ban Công nghệ sau kiện toàn, nhằm hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức hội viên đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng để có tiếng nói mạnh mẽ và quan điểm rõ ràng hơn, có những tin, bài sâu sát, kịp thời, khách quan nhằm định hướng dư luận và bảo vệ quyền, lợi ích của các tổ chức hội viên thông qua việc xây dựng nội dung tin bài, tổ chức xuất bản Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ phiên bản giấy theo định kỳ, củng cố, nâng cao chất lượng Tạp chí điện tử, Trang tin điện tử của Hiệp hội Ngân hàng.

Nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo riêng có của Hiệp hội Ngân hàng, đáp ứng sát đúng yêu cầu của các tổ chức hội viên, nghiên cứu để triển khai đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ. Quan tâm đến các chương trình đào tạo về “Văn hóa doanh nghiệp”, “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp” và chương trình đào tạo dành riêng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tổ chức hội viên. Triển khai chương trình đào tạo của Hiệp hội Ngân hàng với Trung tâm đào tạo của 4 ngân hàng lớn. Tăng cường hợp tác về đào tạo với các tổ chức quốc tế.

Chú trọng và tăng cường việc chăm sóc hội viên, quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên, để có biện pháp đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời. Đẩy mạnh việc tiếp cận hội viên, tăng cường giao lưu, trao đổi, phối hợp hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức hội viên nhằm gắn kết giữa Hiệp hội Ngân hàng nói chung, Cơ quan Thường trực nói riêng với các tổ chức hội viên. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phát triển hội viên mới, chú trọng đến chất lượng hội viên.

Tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội Ngân hàng các nước trong khu vực.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo được những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và ý thức tự giác thực hiện Bộ chuẩn mực trong các tổ chức hội viên cũng như các tổ chức tín dụng; Tiến hành tổng kết 3 năm thực hiện Bộ chuẩn mực, đề xuất biểu dương, khen thưởng những gương cá nhân, tập thể điển hình thực hiện tốt Bộ chuẩn mực; rút ra bài học kinh nghiệm, hoàn thiện Bộ chuẩn mực phù hợp với giai đoạn tiếp theo.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong Cơ quan. Bảo đảm công tác hậu cần, tài chính, kế toán đáp ứng kịp thời, thông suốt mọi hoạt động của cơ quan, đồng thời quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài chính, tài sản của cơ quan. Phát huy vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cơ quan, tạo không khí sôi nổi, đóng góp tích cực, thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Cơ quan.

Toàn cảnh hội nghị

Để tạo những đột phá, biến chuyển lớn trong công tác của Hiệp hội, Hội nghị cũng thống nhất với đề xuất của Cơ quan Thường trực về việc các tổ chức hội viên cần tích cực hơn nữa trong tham gia, đóng góp ý kiến vào cơ chế, chính sách cũng như các hoạt động nghiệp vụ của Cơ quan Thường trực để nâng cao chất lượng ý kiến đóng góp của Hiệp hội đối với Chính phủ, Bộ, ban ngành và Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, thường xuyên liên hệ với Cơ quan Thường trực để trao đổi, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp  của hội viên nói chung và của tổ chức nói riêng; quan tâm hơn cho công tác đào tạo, hỗ trợ, tích cực tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm liên quan đến cơ chế, chính sách hoặc những nội dung cần bảo vệ quyền lợi của hội viên; tăng cường quảng bá hình ảnh của mình, cung cấp thông tin kịp thời, viết bài trên Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ, Trang tin điện tử của Hiệp hội Ngân hàng; hỗ trợ Cơ quan Thường trực hoàn thiện bộ máy tổ chức, bổ sung nguồn nhân lực trên tinh thần cử cán bộ có chuyên môn và nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật của các ngân hàng sang làm việc tại Hiệp hội; nghiên cứu các phương án về trụ sở làm việc của Hiệp hội Ngân hàng cho phù hợp với thực tế...

Hội nghị cũng đã nhất trí bầu ông Phạm Đức Ấn – Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐTV Agribank đảm nhiệm vị trí thành viên Hội đồng, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại Hiệp hội Ngân hàng ASEAN; đồng thời thống nhất về thời gian tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ I nhiệm kỳ VII vào khoảng trung tuần tháng 4/2021.

Thay mặt Hội đồng Hiệp hội, Chủ tịch và Tổng Thư ký HHNH nhiệm kỳ VII tri ân thành viên Hội đồng Hiệp hội nhiệm kỳ VI Nguyễn Viết Mạnh, Trưởng Ban Kiểm tra nhiệm kỳ VI Nguyễn Mạnh Hùng

 

P.V