VietinBank lan tỏa những tin yêu

Văn hóa - Ngày đăng : 16:15, 15/04/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu VietinBank có 33 năm lớn mạnh, đồng hành cùng đất nước thì những nhân viên chúng tôi cũng có những năm tháng thanh xuân cháy sáng, trưởng thành cùng VietinBank. Từ những chàng trai, cô gái mang trong mình nhiệt huyết, cái tôi ngạo nghễ và chút ngông nghênh của tuổi đôi mươi thành những cán bộ ngân hàng điềm đạm, tận tâm.

Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Mông Thị Thùy, công tác tại Phòng Dịch vụ khách hàng, VietinBank CN Lạng Sơn.

 

“Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nhớ về rừng cây.

  Khi nghĩ về một rừng cây, tôi thường nhớ về nhiều người.

  Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về”.

Nếu ví Ngân hàng Việt Nam như một rừng cây 70 tuổi, thì VietinBank như rặng cây gỗ lớn đang tuổi 33. Năm 1988 VietinBank được thành lập trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến nay VietinBank đã phát triển và khẳng định vị thế chủ đạo của mình trong hệ thống các ngân hàng.

Nếu VietinBank có 33 năm lớn mạnh, đồng hành cùng đất nước thì những nhân viên chúng tôi cũng có những năm tháng thanh xuân cháy sáng, trưởng thành cùng VietinBank. Từ những chàng trai, cô gái mang trong mình nhiệt huyết, cái tôi ngạo nghễ và chút ngông nghênh của tuổi đôi mươi thành những cán bộ ngân hàng điềm đạm, tận tâm.

Cảm xúc của tôi vẫn vẹn nguyên khi nghĩ về ngày đầu đi làm. Niềm hân hoan, tự hào xen lẫn cả sự âu lo đong đầy trong đôi mắt cô sinh viên mới ra trường. Tôi ôm ấp những hoài bão, mộng mơ của tuổi trẻ gửi vào VietinBank. Hơn 9 năm gắn bó với ngân hàng, hành trang theo tôi ngoài tri trức vẫn chỉ có lòng yêu nghề, niềm tin và hy vọng.

Mỗi lần nhìn những nhân viên mới tuyển dụng, tôi đều bắt gặp hình ảnh mình của những ngày tháng xưa cũ. Đó là đôi tay lóng ngóng khi đếm tiền, là sự cố gắng buộc thật gọn gàng mười thếp tiền thành một bó, là sự nắn nót trong từng giao dịch hay cả nét mặt sợ hãi khi không may gặp khách hàng nóng tính.

Tôi mơ hồ nhớ về ngày xưa ấy… Ngày tôi đang học việc tại phòng kế toán, tôi được bố trí ngồi sau quan sát và ghi chép các anh chị giao dịch viên làm việc, tôi nhận thấy công việc cũng không mấy khó khăn, chỉ cần tập trung một chút, quen tay một chút là có thể làm được.

Với sự cao ngạo, tự tin của một sinh viên mới ra trường, tôi nghĩ mình nhất định sẽ làm tốt công việc này… Đến một ngày tôi cũng được chính thức ngồi ở quầy giao dịch. Lúc đầu mọi việc diễn ra thuận lợi, từ từ, lúc sau đông khách, tôi bắt đầu luống cuống, vừa làm vừa xem lại sổ ghi chép mà vẫn nhầm lẫn, người nóng ran, mặt đỏ bừng vì căng thẳng.

Những ngày đầu làm giao dịch viên, tôi luôn phải xin lỗi và mong khách hàng thông cảm do mình là nhân viên mới nên thao tác chưa thể nhanh và chính xác được.

Không như những cảm nhận ban đầu của tôi, giao dịch viên - tưởng chừng như một công việc đơn giản nhưng thực tế lại đòi hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất, không đơn giản chút nào!. Chúng tôi luôn phải lắng nghe, ghi nhận hết những yêu cầu, góp ý hay những phàn nàn, khiếu nại của khách, vừa để phục vụ khách hàng tốt hơn, vừa để hoàn thiện bản thân mình.

Quả thực, môi trường ngân hàng như một con dao sắc, gọt bớt những phần tôi xấu xí: Những bồng bột, xốc nổi hay sự cố chấp, hiếu thắng, cái “tôi-cá nhân” được thu nhỏ lại. Thay vào đó là sự điềm đạm, tận tâm và mềm mỏng hơn trong giao tiếp, là sự khiêm tốn và tinh thần cầu tiến trong công việc.

Những khó khăn và thách thức trong công việc không chỉ là việc giao dịch thật tốt với khách hàng, hoàn thiện chứng từ nhanh chóng hay hoàn thành các chỉ tiêu mà còn là thử thách về hệ thống mới.

Từ đầu năm 2016, VietinBank tập trung chuẩn bị cho sự chào đời của hệ thống thay thế Core Sunshine. Việc chia tay với Incas – hệ thống đã quen tay, quen mắt nhiều năm, chuyển sang bắt đầu lại với một hệ thống mới hoàn toàn làm chúng tôi không khỏi lo lắng.

Nhưng trước những yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, thay máu toàn hệ thống để mang lại những dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, giúp ngân hàng khai thác, phát triển nhiều tiện ích hơn, chấp nhận là ngân hàng đi tiên phong trong chuyển đổi Core để bắt kịp thế giới thì chúng tôi lại hứng khởi, đồng sức, đồng lòng dồn hết tâm huyết vào dự án linh hồn Core Sunshine.

Nhớ lại những ngày cuối tuần đều phải ra cơ quan chạy pilot, khi ấy cơ quan là nhà, nhà là cơ quan, anh chị em cùng nhau nghiên cứu, học tập để hiểu hệ thống mới, bởi đó là trái tim của vietinBank.

Những tháng ngày ấy, từ lãnh đạo đến nhân viên, chúng tôi vẫn luôn động viên cố gắng vì chúng ta là một phần của lịch sử vietinBank.

Tôi vẫn nhớ ngày làm việc đầu năm, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 2 tháng 2 năm 2017, sau bao đợi mong, chúng tôi chính thức vận hành Core Sunshine.

Mặc dù đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng khi vận hành chính thức hệ thống thì vẫn không tránh khỏi một số va vấp. Nhưng sau đó, khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ hài lòng của khách hàng, chúng tôi biết Core Sunshine đã thành công…

VietinBank đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Trong hành trình kiếm tìm thành công ấy, chắc các bạn đồng nghiệp cũng như tôi, cũng sẽ có những phút giây xáo động, cảm giác kiệt sức, không muốn bước tiếp, thế nhưng “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Vậy nên tại thời điểm chuyển giao công nghệ đó, hơn 23.000 cán bộ nhân viên VietinBank chúng ta vẫn can đảm, hiên ngang đương đầu với khó khăn, vì “chân lý thuộc về mọi người không chịu sống đời nhỏ nhoi”.

Không chỉ làm tốt vai trò trụ cột trong ngành Ngân hàng mà VietinBank còn làm tốt trách nhiệm với xã hội. Tôi mang trong mình niềm tự hào VietinBank, khi hàng ngàn công trình phúc lợi, hàng trăm xe cứu thương, hay những ngôi nhà  nghĩa tình khắp mọi miền tổ quốc đều có sự đóng góp của ngân hàng chúng tôi.

Đúng với slogan “nâng giá trị cuộc sống”, đó là việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ tốt nhất mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đó là những nghĩa cử cao đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”.

VietinBank không chỉ chứa đựng niềm tin của người Việt mà còn thắp sáng niềm tin cho nhiều mảnh đời khó khăn. Màu xanh tin yêu hy vọng của VietinBank cứ như vậy mà lan tỏa suốt dọc dài đất nước từ những bản làng heo hút, đến nơi hải đảo xa xôi…

Trải qua 33 năm, rừng cây VietinBank vẫn xanh tươi, mạnh mẽ, vững vàng sải rộng theo năm tháng. Trong rừng cây ấy có những cây trầm hương, hoàng đàn quý giá - đó chính là những cô chú đã gắn bó với ngân hàng từ những ngày đầu thành lập. Qua 33 năm, có người vẫn đang công tác cũng có người đã nghỉ hưu nhưng với lớp lớp thế hệ VietinBank thì các cô chú vẫn mãi là cây cao bóng cả, ngát hương cho đời.

Lại thêm một đợt tuyển dụng nữa, sẽ có thêm một lớp chồi non xuất hiện – các em sẽ lại kế thừa và dựng xây tiếp nối truyền thống để rừng cây ngân hàng mãi xanh.

Xin mượn lời bài hát để kết thúc bài viết này: “Chân lý thuộc về mọi người, không chịu sống đời nhỏ nhoi. Xin hát về bạn bè tôi, những người sống vì mọi người”. Nhiều thách thức và vinh quang vẫn còn ở phía trước nhưng với bản lĩnh, quyết tâm, sự đoàn kết đồng lòng VietinBank nói riêng cũng như cả hệ thống ngân hàng nói chung nhất định sẽ chinh phục những đỉnh cao mới và tỏa hương thơm dâng đời.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

Mông Thị Thùy