Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021 xuống 4,7%

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 16:43, 01/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Standard Chartered vừa điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,5% xuống 4,7% cho năm 2021 và từ 7,3% xuống 7% cho năm 2022 so với dự báo trước đây, do các chỉ số kinh tế suy yếu, dịch bệnh diễn biến trầm trọng và tiêm chủng vắc xin còn chậm.

 Hình minh họa

Theo Standard Chartered, trong trường hợp các ca dương tính với COVID-19 không được đưa vào vòng kiểm soát trong tháng 9/2021, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục suy giảm và Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất.

Standard Chartered nhận định, tăng trưởng kinh tế quý III/2021 dự kiến sẽ chậm lại. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế có khả năng sẽ phục hồi trong quý IV/2021 và hoạt động thương mại toàn cầu được cải thiện sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Cũng theo Standard Chartered, tình hình dịch COVID-19 có thể sẽ tiếp tục khiến cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam bị suy giảm trong thời gian từ nay đến cuối năm cũng như ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch.

Trước đó, trong dự báo đưa ra hồi tháng 7, các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered dự báo các lĩnh vực tập trung vào thị trường trong nước như bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu làn sóng dịch COVID-19 hiện tại kéo dài.

Điều cần chú ý hiện nay là liệu những tác động lên lĩnh vực công nghiệp sẽ là nhất thời hay sẽ kéo dài. Đại dịch đã gây ra những ảnh hưởng lên nền kinh tế trong nước khi lĩnh vực du lịch bị co hẹp, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhu cầu từ thị trường quốc tế suy yếu, tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục.

“Giống như các nền kinh tế khác tại châu Á và các khu vực khác trên thế giới, kinh tế Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì triển vọng tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn”, ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ.

Ngô Hải