HSBC triển khai sản phẩm tiền gửi xanh đầu tiên dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững - Ngày đăng : 10:31, 09/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) vừa triển khai thành công sản phẩm tiền gửi xanh đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là sản phẩm mới thuộc dòng giải pháp ngân hàng bền vững mà HSBC đã giới thiệu tại Việt Nam, hỗ trợ chiến lược phát triển bền vững của khách hàng doanh nghiệp bằng cách đảm bảo nguồn vốn của họ được rót vào các dự án và doanh nghiệp xanh.

 Hình minh họa 

Tiền gửi xanh của HSBC có thể đảm bảo khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng đầu tư khoản tiền nhàn rỗi của họ vào các dự án và sáng kiến thân thiện với môi trường với lợi nhuận ổn định và được xác định trước.

Thông qua hoạt động cho vay, các khoản tiền gửi tại chương trình tiền gửi xanh được sử dụng để tài trợ cho các dự án có lợi cho môi trường, tuân thủ theo Các Quy định Trái phiếu xanh của HSBC và bộ Nguyên tắc Tín dụng xanh, trong các lĩnh vực xanh đủ điều kiện (Năng lượng tái tạo, Sử dụng năng lượng hiệu quả, Tòa nhà xanh, Quản lý chất thải bền vững, Sử dụng đất bền vững, Vận tải sạch, Quản lý nguồn nước bền vững, Ứng phó với biến đổi khí hậu).

Doanh nghiệp có thể gửi tiền bằng cả đồng Việt Nam và đô la Mỹ, với kỳ hạn ít nhất ba tháng. Hàng quý, khách hàng sẽ nhận được các báo cáo với thông tin danh mục đầu tư liên quan đến việc ngân hàng sử dụng nguồn tiền gửi của họ như thế nào.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết, Chương trình Tiền gửi xanh của HSBC Việt Nam sẽ cho phép các khách hàng doanh nghiệp có tiền nhàn rỗi có thể gián tiếp cấp vốn hỗ trợ các dự án có lợi cho môi trường, vì các nguổn vốn 'xanh' này sẽ chỉ được dùng vào các khoản đầu tư 'xanh'.

Việc giới thiệu sản phẩm bền vững mới này tại Việt Nam là một phần của chiến lược lớn nhằm phát triển các sản phẩm tài chính ‘xanh’ mà HSBC dành cho cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Đây cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Tập đoàn HSBC nhằm cung cấp từ 750 tỷ USD đến 1.000 tỷ USD tài trợ và đầu tư bền vững hướng đến quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp. "HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm và sáng kiến như thế này ra thị trường để cùng với khách hàng tạo nên một môi trường ‘xanh hơn’ ở Việt Nam dành cho các thế hệ tương lai”, ông Tim Evans cho biết.

Chia sẻ những mục tiêu chung trong chiến lược phát triển bền vững, HSBC, Unilever Việt Nam và Friesland Campina Việt Nam đã ký kết thỏa thuận trở thành những người tiên phong tham gia sản phẩm tiền gửi xanh này, đóng góp vào công cuộc xây dựng một Việt Nam xanh và tươi đẹp hơn.

Bà Natalia Vega-Lacorte, Giám đốc Quản lý Ngân quỹ tại Unilever cho biết, cam kết của công ty đối với các hoạt động ESG thể hiện trong từng hoạt động của tổ chức, bao gồm cả bộ phận Tài chính và ở mọi quốc gia. “Mục tiêu của chúng tôi chính là đảm bảo từng hoạt động của tổ chức đều phù hợp với mục đích của công ty. Nhiều khoản tiền gửi xanh đang tập trung ở các thị trường phát triển. Xét về phạm vi hoạt động rộng khắp của Unilever, việc HSBC đưa sản phẩm này đến các thị trường mới nổi rất hữu ích với chúng tôi”, bà Natalia chia sẻ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch của Unilever Việt Nam: “Sự hợp tác giữa Unilever và HSBC tại Việt Nam là một bước tiến mới trong việc mang lại tác động tích cực đối với tham vọng ESG của chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta đang đầu tư cho tương lai".

Đại diện Friesland Campina, ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: “Sứ mệnh của chúng tôi là giúp Việt Nam phát triển vượt bậc và vươn cao hơn. Việc tham gia chương trình tiền gửi xanh của HSBC là một minh chứng rõ ràng cho cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với chiến lược phát triển bền vững, nhằm mục đích giúp Việt Nam sạch, xanh và đẹp”.

Cùng với chương trình tín dụng xanh và tín dụng thương mại xanh, tiền gửi xanh sẽ gia tăng sự đa dạng trong dòng sản phẩm xanh của ngân hàng nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các khách hàng, đồng thời còn khẳng định năng lực của HSBC trong việc hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững.

Những nỗ lực của ngân hàng đã được ghi nhận tại Giải thưởng The Asset Triple A 2021 với danh hiệu “Giải pháp Tài chính Thương mại theo tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị tốt nhất Việt Nam”. Trong thời gian tới, HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến thị trường trong nước nhiều lựa chọn hơn cho các sản phẩm ngân hàng bền vững, hướng đến cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Thanh Hải