Fed phát triển bài kiểm tra đo lường sức chịu đựng của ngân hàng đối với các rủi ro liên quan đến khí hậu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 18:10, 26/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các cơ quan quản lý ngân hàng của Hoa Kỳ, bao gồm cả Fed, đang tiến tới việc yêu cầu thông tin nhiều hơn về cách các rủi ro liên quan đến khí hậu có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản của các ngân hàng.

Các nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (New York Fed) của Mỹ đã phát triển một cách tiếp cận để đo lường mức độ chấp nhận rủi ro của các ngân hàng đối với các rủi ro liên quan đến khí hậu (climate stress test banks), một bước đầu tiên có thể để đánh giá liệu các tổ chức tài chính có đủ vốn để chống chọi với rủi ro khí hậu hay không.

Đó là một cách tiếp cận đã được nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới sử dụng nhưng điều đó đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người nói rằng việc giám sát rủi ro như vậy vượt quá khả năng chi trả của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, ông tin rằng việc đảm bảo các ngân hàng có khả năng chống chọi với mối đe dọa của biến đổi khí hậu là nhiệm vụ của Fed.

Một bài báo hôm thứ Sáu (24/9), có tiêu đề “Kiểm tra căng thẳng khí hậu", lần đầu tiên phác thảo chính xác cách Fed có thể kiểm tra tính dễ bị tổn thương của các ngân hàng và hệ thống tài chính nói chung trước những cú sốc khi Mỹ  tiến hành hạn chế phát thải carbon dioxide giữ nhiệt.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các ngân hàng cung cấp tài chính cho các công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ phải chịu rủi ro khi rủi ro vỡ nợ trong danh mục cho vay của họ tăng lên, khi các nền kinh tế chuyển đổi sang môi trường carbon thấp hơn’.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một số liệu để đánh giá rủi ro khí hậu, và nhận thấy đối với một số ngân hàng có mức độ liên quan đến nhiên liệu hóa thạch lớn thì điều đó là "đáng kể về mặt kinh tế."

Lấy Citigroup làm ví dụ, các nhà nghiên cứu cho biết số vốn dự kiến ngân hàng cần huy động theo kịch bản căng thẳng khí hậu để khôi phục tỷ lệ vốn an toàn tăng 73 tỷ USD vào năm 2020, vào thời điểm giá dầu giảm do đại dịch làm giảm nhu cầu năng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã không xem xét những ảnh hưởng trực tiếp của các hiện tượng thời tiết liên quan đến khí hậu, mặc dù họ nói rằng việc kết hợp những rủi ro như vậy có thể là một bước tiếp theo.

(Nguồn: Reuters)

Gia Huy