Standard Chartered dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,5% trong quý IV/2021

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 15:35, 27/09/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ hồi phục trong quý IV/2021, đạt 5,5%.

Hình minh họa -Nguồn: Internet

Dự báo này có thể sẽ giảm xuống, cùng với đó là việc giảm lãi suất có thể xảy ra, nếu những tác động của dịch COVID-19 lên nền kinh tế kéo dài. Kịch bản đó có thể ảnh hưởng tới vị thế của Việt Nam.

Standard Chartered ước tính tăng trưởng GDP quý III/2021 có thể chậm lại còn 1,9% so với mức 6,6% trong quý II/2021 do những ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hồi đầu tháng 9/2021, Standard Chartered cũng công bố báo cáo nhận định về kinh tế Việt Nam. Trong đó, các chuyên gia của Standard Chartered đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,5% xuống 4,7% cho năm 2021; và từ 7,3% xuống 7% cho năm 2022 do các chỉ số kinh tế suy giảm, dịch bệnh diễn biến phức tạp và tiêm chủng vắc-xin còn chậm.

Tại báo cáo này, Standard Chartered nhận định, tăng trưởng kinh tế quý III/2021 dự kiến sẽ chậm lại. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế có khả năng sẽ phục hồi trong quý IV/2021 và hoạt động thương mại toàn cầu được cải thiện sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Standard Chartered cũng cho rằng, tình hình dịch COVID-19 có thể sẽ tiếp tục khiến cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam bị suy giảm trong thời gian từ nay đến cuối năm cũng như ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế có khả năng sẽ phục hồi trong quý IV/2021 và hoạt động thương mại toàn cầu được cải thiện sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Giống như các nền kinh tế khác tại châu Á và các khu vực khác trên thế giới, kinh tế Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì triển vọng tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn”.

Thanh Hải