Ngân hàng Trung ương Canada kết thúc chương trình nới lỏng định lượng

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 21:11, 28/10/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 27/10, Ngân hàng Trung ương Canada thông báo sẽ kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) sau hơn một năm rưỡi triển khai.

Trong buổi thông báo chính sách, ông Tiff Macklem – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada cho biết: Chúng tôi thực hiện QE trước tiên để giúp khôi phục chức năng thị trường và sau đó là thúc đẩy kích thích chính sách tiền tệ. Kể từ tháng 10 năm ngoái, cùng với tiến độ phục hồi kinh tế của Canada, chúng tôi đã giảm dần tốc độ mua tài sản. Với nền kinh tế một lần nữa tăng trưởng mạnh mẽ, Hội đồng Thống đốc đánh giá gói nới lỏng định lượng không còn cần thiết nữa. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ ngừng tăng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Canada. Tuy nhiên, điều quan trọng là gói kích thích kinh tế đáng kể thông qua chương trình nới lỏng định lượng vẫn còn, chỉ là sẽ không thêm vào mà thôi. Chúng tôi gọi đây là giai đoạn tái đầu tư. Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ chỉ mua trái phiếu để thay thế những trái phiếu đang đáo hạn để tỷ lệ nắm giữ tổng thể trái phiếu Chính phủ Canada gần như ổn định theo thời gian.

Nói về quyết định của mình, Ngân hàng Trung ương Canada cho rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19 đang tiến triển. Vắc xin đang chứng tỏ hiệu quả cao trong việc chống lại vi rút, mặc dù sự sẵn có và việc phân phối trên toàn cầu vẫn không đồng đều và các biến thể COVID gây ra rủi ro cho sức khỏe và hoạt động kinh tế. Trước nhu cầu tiêu thụ hàng hóa mạnh mẽ trên toàn cầu, sự gián đoạn sản xuất và vận chuyển liên quan đến đại dịch đang kìm hãm tăng trưởng. Tỷ lệ lạm phát đã tăng lên ở nhiều quốc gia, thúc đẩy bởi những tắc nghẽn nguồn cung này và bởi giá năng lượng cao hơn. Trong khi lợi suất trái phiếu tăng trong những tuần gần đây, các điều kiện tài chính vẫn phù hợp và tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh tế.

Cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của Canada cũng cho rằng, sự kết thúc nới lỏng định lượng khi tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng đang tạo điều kiện cho tiến trình tiếp tục phục hồi kinh tế ở Canada và trên toàn thế giới. Trong khi những phức tạp mới của việc mở cửa trở lại tiếp tục gia tăng và điều đó đang thúc đẩy giá của nhiều hàng hóa giao dịch trên toàn cầu, thì nền kinh tế Canada đã đạt được rất nhiều tiến bộ, ngày càng lành mạnh, ngay cả khi những phức tạp này sẽ còn tồn tại trong một thời gian nữa.

Tại Canada, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã trở lại, sau khi tạm dừng trong quý II. Mức tăng việc làm mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đóng cửa trước đó trong đại dịch đã phục hồi mạnh mẽ khi người dân tiếp tục các hoạt động bình thường hơn. Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đã làm giảm các tác động không đồng đều của đại dịch, đặc biệt là đối với thanh niên và phụ nữ. Tuy nhiên, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, người lao động cần có thời gian để tìm được công việc phù hợp và người sử dụng lao động phải thuê những người có kỹ năng phù hợp. Điều này đang góp phần gây ra tình trạng thiếu lao động trong một số lĩnh vực nhất định, ngay cả khi thị trường lao động nói chung vẫn còn thiếu hụt.

Ngân hàng Trung ương Canada cũng dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay sẽ đạt khoảng 5%, khoảng 4,25% vào năm 2022 và 3,75% vào năm 2023. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và tắc nghẽn vận chuyển dự kiến ​​sẽ kìm hãm tăng trưởng và thúc đẩy giá cả trong năm tới. Vì vậy, so với dự báo vào tháng 7, tăng trưởng ở Canada thấp hơn một chút và lạm phát mất nhiều thời gian để giảm trở lại. Các lực lượng chính đẩy giá lên - giá năng lượng cao hơn và tắc nghẽn nguồn cung - giờ đây xuất hiện mạnh mẽ và dai dẳng hơn so với những gì từng nghĩ trước đây.

Sự kết hợp của sự gián đoạn nguồn cung liên tục và áp lực chi phí liên quan, cũng như giá năng lượng cao hơn, đang gây áp lực tăng giá đối với nhiều loại giá trên thế giới. Tại Canada, lạm phát hiện đang ở mức khoảng 4,5% và dự báo sẽ tăng lên gần 5% vào cuối năm nay, trước khi quay trở lại mục tiêu khoảng 2% vào cuối năm sau.

Ngân hàng Trung ương Canada cũng đánh giá nền kinh tế vẫn cần sự hỗ trợ đáng kể của chính sách tiền tệ. Vì vậy, cơ quan này vẫn quyết định giữ lãi suất chính sách ở mức thấp nhất (hiện ở mức 0,25%) và tái khẳng định cam kết giữ nguyên lãi suất đó cho đến khi nền kinh tế  được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững mà theo dự báo, điều này có thể xảy ra vào khoảng giữa năm 2022.

                                                                 (Nguồn: bankofcanada.ca)

T.Mai