Singapore đầu tư thêm 180 triệu đô la cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:37, 09/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại phiên khai mạc Tuần lễ Singapore Fintech Festival  2021 diễn ra từ ngày 8-12/11, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cho biết, Singapore sẽ dành thêm 180 triệu đô la Singapore (SGD) cho nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI).

Singapore đang tăng cường nghiên cứu và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dành 133 triệu USD (180 triệu SGD) cho nghiên cứu về AI và triển khai các chương trình AI quốc gia mới.

Phát biểu tại Lễ hội Fintech Singapore 2021, diễn ra từ ngày 8-12/11, Phó Thủ tướng Singpore Heng Swee Keat đã cho biết sơ bộ kế hoạch của quốc đảo này trong việc nghiên cứu sử dụng AI, chủ yếu để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết cũng như tìm kiếm các ứng dụng mới cho AI.

180 triệu SGD mới đầu tư cho nghiên cứu AI sẽ bổ sung vào khoản đầu tư 500 triệu SGD trước đó mà Singapore đã cam kết trong kế hoạch Nghiên cứu, Đổi mới và Doanh nghiệp 2020 (RIE2020).

Vị Phó Thủ tướng này cũng tiết lộ hai chương trình AI quốc gia mới ở Singapore: một là dành cho lĩnh vực tài chính để cung cấp thông tin chuyên sâu về rủi ro tài chính và một chương trình dành cho chính phủ nhằm cải thiện các dịch vụ công.

Chương trình thứ nhất là sáng kiến ​​chung giữa Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) và Văn phòng AI quốc gia (NAIO) thuộc Văn phòng Chính phủ số và Quốc gia Thông minh. Theo thông cáo báo chí từ MAS, chương trình này được gọi là chương trình AI quốc gia trong lĩnh vực tài chính, nhằm mục đích xây dựng năng lực AI chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính của Singapore với mục tiêu tăng cường dịch vụ khách hàng, quản lý rủi ro và khả năng cạnh tranh kinh doanh.

Chương trình hiện có 5 sáng kiến, bao gồm NovA !, nhằm mục đích tạo ra những hiểu biết sâu sắc về rủi ro tài chính; Veritas, một sáng kiến ​​quản trị AI nhằm giúp các định chế tài chính sử dụng AI và Phân tích dữ liệu (AIDA) một cách có trách nhiệm dựa trên các nguyên tắc công bằng, đạo đức, trách nhiệm giải trình và minh bạch của MAS hoặc các nguyên tắc FEAT; và Chương trình  phân tích và giám sát phòng, chống rửa tiền /chống tài trợ khủng bố hoặc ASAP.

Chương trình cũng bao gồm khoản tài trợ có giá trị lên đến 1,5 triệu SGD để giúp các định chế tài chính áp dụng phân tích dữ liệu (AIDA); và để tổ chức các sự kiện trong ngành cũng như các cuộc thảo luận, tọa đàm nhằm thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức trong việc áp dụng AI.

Singapore Fintech Festival  2021, sự kiện thường niên năm nay có  chủ đề “Web 3.0 và tác động đối với các dịch vụ tài chính”. Sự kiện kéo dài một tuần, từ ngày 8-12/11/2021 với hơn 60.000 người tham gia từ hơn 7.000 tổ chức trên toàn cầu và có hơn 700 diễn giả, 350 phiên họp và 260 nhà triển lãm.

 

Hải Yến