Standard Chartered: Chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả không chỉ dựa trên vận hành và chi phí

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:00, 12/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo khảo sát mới nhất vừa công bố của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp ASEAN đều tin rằng sự ổn định tài chính của các nhà cung cấp gián tiếp là cần thiết để tăng cường sức mạnh của chuỗi cung ứng.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Khảo sát có tựa đề “Các chỉ số quan trọng của các chuỗi cung ứng bền vững” được thực hiện trên 914 doanh nghiệp trên thế giới (có doanh thu hàng năm trên 250 triệu USD) tại 6 khu vực (châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ) và 9 nhóm ngành, đánh giá về rủi ro chuỗi cung ứng và phát triển bền vững vừa được Standard Chartered công bố cho biết, khoảng 90% doanh nghiệp trên thế giới tham gia khảo sát đồng ý rằng: Sự thân thiện với môi trường và sự minh bạch của các nhà cung cấp trực tiếp, sức khỏe tài chính, sự linh hoạt và khả năng thích ứng, và sự hợp tác và kết nối xuyên suốt hệ sinh thái, là các chỉ số quan trọng của một chuỗi cung ứng hiệu quả.

Tại ASEAN, các doanh nghiệp đề cao vai trò của việc đảm bảo sự ổn định tài chính của các nhà cung cấp gián tiếp thông qua việc đưa ra thêm các lựa chọn tài chính bên cạnh các chương trình tài chính dành cho nhà cung cấp. 59% doanh nghiệp tại ASEAN tin rằng điều đó rất quan trọng so với 52% doanh nghiệp trên thế giới, mặc dù trong số đó chỉ có 42% các doanh nghiệp tự đánh giá đã thực hiện tốt công việc này.

Các chuỗi cung ứng trên thế giới đang trải qua những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, do vậy, các doanh nghiệp đang ngày một tăng cường tìm kiếm một cách tiếp cận toàn diện cho việc quản lý chuỗi cung ứng. 60% doanh nghiệp ASEAN đánh giá việc hiểu và giám sát cách thức sử dụng lao động của các nhà cung cấp trực tiếp là chìa khóa để tạo ra một môi trường lành mạnh và các chuỗi cung ứng minh bạch. Chỉ có 38% trong số đó tin rằng họ thể làm tốt điều này.

Với nỗ lực xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt và có khả năng thích ứng, 57% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình rằng "các kế hoạch đảm bảo sự xuyên suốt trong kinh doanh được kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ, cũng như việc tiến hành đánh giá các mối quan hệ với nhà cung cấp, cơ sở sản xuất, tuyến hậu cần và các thách thức chính khác của chuỗi cung ứng từ hệ quả của đại dịch COVID-19" là rất quan trọng. 55% doanh nghiệp tự đánh giá đã thực hiện rất tốt việc chuẩn bị và kiểm tra trước các kế hoạch này, 42% doanh nghiệp ghi nhận đã thực hiện tốt việc xây dựng đánh giá các nhà cung cấp.

Để xây dựng các chuỗi cung ứng mang tính hợp tác và kết nối, khảo sát của Standard Chartered cho biết, 65% doanh nghiệp ở ASEAN đánh giá việc phát triển các mục tiêu chung/các chỉ tiêu giữa các bộ phận trong nội bộ công ty là quan trọng nhất. Tuy nhiên, dưới 50% doanh nghiệp cho rằng họ thực hiện rất tốt công việc này.

Bà Masia Chong, Giám đốc phụ trách Thương mại khu vực ASEAN và Singapore, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ASEAN khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng các chuỗi cung ứng có khả năng duy trì hoạt động hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, các kết quả từ cuộc khảo sát cũng cho thấy còn nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Cũng theo bà Masia Chong, tại ASEAN đang có hơn 70 triệu doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, vừa và nhỏ. Do đó, việc hỗ trợ các nhà cung cấp gián tiếp nhằm nâng cao sức khỏe của các chuỗi cung ứng của những doanh nghiệp này bằng các chương trình tài chính thay thế là cần thiết.

Công Minh