BCBS tham vấn về các nguyên tắc quản lý và giám sát hiệu quả các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 15:12, 18/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tham vấn của Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng (BCBS) nhằm giải quyết các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu đối với hệ thống ngân hàng toàn cầu và thúc đẩy cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc để cải thiện hoạt động quản lý rủi ro của cả ngân hàng và cơ quan giám sát trong lĩnh vực này.

Sau khi công bố một loạt các báo cáo phân tích vào đầu năm nay, Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng (BCBS) ngày 16/11 đã thông báo về việc tham vấn cộng đồng về các nguyên tắc quản lý và giám sát hiệu quả những rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu.

Ủy ban đang thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu đối với hệ thống ngân hàng toàn cầu. Điều này bao gồm việc đánh giá và xem xét các biện pháp công bố thông tin, giám sát và quản lý.

Tham vấn là một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện của BCBS  nhằm giải quyết các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu đối với hệ thống ngân hàng toàn cầu và thúc đẩy cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc để cải thiện hoạt động quản lý rủi ro của cả ngân hàng và cơ quan giám sát trong lĩnh vực này.

Theo  BCBS, các ngân hàng cần xem xét những tác động tiềm ẩn của rủi ro liên quan đến khí hậu đối với các mô hình kinh doanh cá nhân và đánh giá tài chính những rủi ro này.

BCBS khuyến cáo các tổ chức tín dụng cần cân nhắc rủi ro về khí hậu trong quản lý hoạt động kinh doanh, đồng thời đề xuất đưa ra danh sách gồm 18 "nguyên tắc" hướng dẫn các ngân hàng và các cơ quan giám sát quốc gia.

Sau khi xây dựng danh sách các nguyên tắc, trong đó có 12 nguyên tắc đối với các ngân hàng và 6 cơ quan giám sát, BCBS đã lấy ý kiến tham khảo trước khi ban hành đề xuất bắt buộc.

BCBS đã kêu gọi các tổ chức tín dụng "phát triển và triển khai quy trình hợp lý" để có thể nắm bắt cũng như đánh giá tác động tiềm ẩn của rủi ro liên quan đến khí hậu đối với việc kinh doanh và môi trường nơi các tổ chức này hoạt động.

Thông qua tham vấn cộng đồng này, BCBS tìm cách thúc đẩy cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc để cải thiện các hoạt động quản lý rủi ro của ngân hàng và cơ quan giám sát về rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu. Các nguyên tắc nhằm đạt được sự cân bằng trong việc cung cấp một cơ sở chung cho các ngân hàng và giám sát viên hoạt động quốc tế, trong khi vẫn duy trì đủ tính linh hoạt dựa trên các thực tiễn đang phát triển trong lĩnh vực này.

Ủy ban hoan nghênh các ý kiến đóng góp trước ngày 16/02/2022. Tất cả các nội dung đệ trình sẽ được công bố trên trang web của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) trừ khi người trả lời yêu cầu cụ thể xử lý bí mật.

Theo BIS, các trọng trách liên quan đến khí hậu cần được phân công rõ ràng cho từng cá nhân thuộc hội đồng quản trị hoặc các ủy ban và phải được thực hiện "xuyên suốt". BIS cũng hối thúc các tổ chức tín dụng thu thập đầy đủ dữ liệu để có thể đưa ra các quyết định.

Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng (BCBS) được thành lập bởi Thống đốc ngân hàng trung ương nhóm G-10 vào năm 1974. BCBS là một ủy ban quốc tế được thành lập để phát triển các tiêu chuẩn về quy định ngân hàng. BCBS tìm cách cung cấp một diễn đàn trong đó các cơ quan quản lý và giám sát ngân hàng có thể hợp tác để nâng cao chất lượng giám sát ngân hàng trên toàn thế giới và nâng cao hiểu biết về các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực giám sát ngân hàng. Tính đến năm 2019, BCBS có 45 thành viên bao gồm các ngân hàng trung ương và cơ quan giám sát ngân hàng từ 28 khu vực pháp lý. 

                           (Theo https://www.bis.org/press/p211116.htm và TTXVN)

Gia Huy