Ông Jerome Powell được đề cử làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhiệm kỳ 2

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:10, 23/11/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/11/2021, Tổng thống Joe Biden đã tái tiến cử  ông Jerome Powell vào nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là người đứng đầu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thống đốc của Fed- bà Fed Lael Brainard, người chỉ đạo công việc về rủi ro liên quan đến khí hậu, cũng đã được chính quyền xem xét. Biden đã đề cử bà Brainard làm Phó Chủ tịch Hội đồng thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang.

"Mỹ cần sự lãnh đạo ổn định, độc lập và hiệu quả tại Cục Dự trữ Liên bang để nước này có thể đạt được các mục tiêu kép là giữ lạm phát thấp và giá cả ổn định, cũng như tạo ra một thị trường lao động mạnh mẽ mang lại lợi ích rộng rãi cho người lao động với việc làm tốt hơn và mức lương cao hơn". Tuyên bố của Nhà Trắng nói thêm. "Tổng thống Biden hoàn toàn tin tưởng vào kinh nghiệm, khả năng phán đoán và sự chính trực của ông Powell và bà Brainard để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ đó và giúp xây dựng nền kinh tế của Mỹ trở lại tốt hơn cho các gia đình lao động."

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết việc đề cử này sẽ cho phép nền kinh tế "tiếp tục hưởng lợi" từ sự quản lý của ông Powell. Các thượng nghị sĩ ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hoan nghênh chính quyền tổng thống Biden về lựa chọn này.

Trước mắt, ông Powell sẽ phải điều trần với Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ trước khi đối mặt với 100 thành viên của Thượng viện để phê duyệt. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott ở Florida lưu ý rằng ông sẽ không ủng hộ Powell nếu Fed không hành động nhanh hơn để giảm bớt áp lực lạm phát.

Ông Powell đang điều hành trong bối cảnh người Mỹ đang nhận thấy giá cả tăng tại cửa hàng, đặt ra câu hỏi về việc liệu các chính sách lãi suất gần bằng 0 và mua trái phiếu của Fed có phải là nguyên nhân hay không.

Fed đã khẳng định rằng áp lực giá là do các yếu tố như sản xuất chất bán dẫn hạn chế và các tuyến đường vận chuyển bị tắc nghẽn, mà các nhà hoạch định chính sách đổ lỗi cho các hạn chế do COVID gây ra tại các địa điểm sản xuất và cảng toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu những khó khăn mà lạm phát cao gây ra cho các cá nhân và gia đình, đặc biệt là những người có phương tiện hạn chế để hấp thụ giá cao hơn đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và phương tiện giao thông,” ông Powell cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày 3/11. “Các công cụ của chúng tôi không thể giảm bớt các hạn chế về nguồn cung”, Chủ tịch Fed cho biết.

Ông Powell cũng có thể phải đối mặt với một vụ bê bối đạo đức đã nhấn chìm ít nhất hai quan chức cấp cao. Đến năm 2020, những người đứng đầu các chi nhánh Fed khu vực ở Boston và Dallas đã thực hiện một số giao dịch tài chính cá nhân trong khi họ đang bỏ phiếu về các hành động chính sách nhằm thay đổi thị trường.

Cả hai chủ tịch chi nhánh Fed, Eric Rosengren và Robert Kaplan, đều từ chức. Ông Powell cũng đã thắt chặt các quy tắc đạo đức của Fed để cấm tất cả các giao dịch đang hoạt động, chỉ cho phép nắm giữ các phương tiện đầu tư đa dạng. Chủ tịch Fed đã cam kết tự sửa chữa bất kỳ thiệt hại nào về danh tiếng đối với ngân hàng trung ương.

Thượng viện sẽ phải hành động tương đối nhanh chóng để xác nhận, vì nhiệm kỳ Chủ tịch Fed sẽ hết hạn vào tháng 2/2022.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/biden-picks-powell-as-federal-reserve-chair-140645741.html)

Gia Huy